Thứ ba, ngày 25/02/2025

Mỗi ngày có 500 xe ô-tô, xe máy đăng ký mới

Thứ tư, 14/11/2007 00:00 GMT+7
Một km đường của TP Hà Nội hiện đang chịu tải 500 ô-tô, 5.500 xe máy và người nhập cư về Thủ đô luôn tăng. Một ngày Hà Nội có khoảng 400 xe máy và hơn 100 xe  ô-tô đăng ký mới...
Vậy mà quỹ đường nhiều năm nay không tăng (chỉ tăng ở các khu dân cư). Nghịch lý đó làm đường Hà Nội liên tục tắc.
 Một km đường của TP Hà Nội hiện đang chịu tải 500 ô-tô, 5.500 xe máy và người nhập cư về Thủ đô luôn tăng. Một ngày Hà Nội có khoảng 400 xe máy và hơn 100 xe  ô-tô đăng ký mới...

Vậy mà quỹ đường nhiều năm nay không tăng (chỉ tăng ở các khu dân cư). Nghịch lý đó làm đường Hà Nội liên tục tắc.

Vài năm gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố ngày càng diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn tắc giao thông  diễn ra ở  mọi nơi, mọi lúc không theo quy luật "sáng, chiều" như trước đây. Nghiêm trọng hơn là mỗi khi trời mưa to, đường Hà Nội úng ngập, cả ô-tô, xe máy phải "bơi" trong biển nước dẫn đến tình trạng  người tham gia giao thông "dở khóc, dở cười " vì  không ít  xe chết máy.

Phòng CSGT thành phố cho biết, các tuyến đường hiện nay đều rơi vào tình trạng quá tải phương tiện. Tính đến cuối năm 2006, thành   phố  đang quản lý 175.560 xe ô-tô, 1.763.758 xe máy (chưa tính đến xe cơ quan trung ương, xe quân đội). Và năm 2006 bãi bỏ quy định mỗi người đăng ký một xe theo Thông tư 17 của Bộ Công an thì số xe  máy đã  đăng ký tăng 58.034 xe (tăng 74% so với thời điểm cấm). Ðiều này đã dẫn tới gia tăng nạn ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Hà Nội. Chưa kể, nội thành còn hơn 70 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Trong khi đó 10 năm nay  (từ 1991 - 2000), Hà Nội mới chỉ làm thêm 41 km đường giao thông, song  chủ yếu lại ở các khu đô thị mới.

Về nguyên nhân gia tăng nạn ùn tắc, Sở GTCC Hà Nội cũng thừa nhận,  trên địa bàn Hà Nội còn tồn tại 65 chợ, 19 điểm  sử dụng lòng đường làm nơi họp chợ, 31 điểm ngập úng từ 15 - 90 phút khi xảy ra mưa. Còn Phòng quản lý hành chính và TTXH CATP Hà Nội cho biết,  hiện toàn TP Hà Nội có xấp xỉ 200 nghìn trường hợp là người lao động ngoại tỉnh sinh sống.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây các ngành chức năng của thành phố như CSGT, CSTT, Thanh tra GTCC, CSCÐ và lực lượng xung kích, dân phòng đã cùng vào cuộc nhằm giảm ùn tắc và TNGT. Tại các ngõ ngách, trục, nút giao thông quan trọng đều có từ sáu đến mười cán bộ ứng trực, phân luồng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những giải pháp tình thế, không thể giăng người cắm chốt để xử lý vi phạm về lâu dài. Vấn đề đặt ra  là cần  có những mục tiêu, giải pháp đồng bộ  và lộ trình dài hơi cho giao thông Hà Nội, chứ không phải là những giải pháp tình thế, tạm bợ.

Mới đây thành phố Hà Nội đã đề xuất, báo cáo Chính phủ 19 giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể: Ðiều chỉnh giờ làm giữa các cơ quan, trường học; nghiên cứu điều chỉnh tần xuất xe buýt; xe thu gom rác đẩy tay không hoạt động vào giờ cao điểm; tăng lệ phí đăng ký xe cho những người đăng ký từ xe thứ 2; xóa điểm đỗ xe tải tại nội đô;  chủ xe muốn mua ô-tô phải theo chỉ tiêu của thành phố; xử lý tình trạng học sinh chưa đến tuổi, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển phương tiện; tiếp tục phân luồng phương tiện từ xa; ưu tiên cung cấp điện cho hệ thống đèn tín hiệu. Và điều quan trọng là tuyên truyền mạnh về TTATGT đối với mọi tầng lớp nhân dân.
Theo Nhân Dân
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)