Tổng vốn đầu tư được duyệt của hai dự án này là trên 60 tỷ đồng từ hai nguồn, vốn vay tín dụng ưu đãi và vốn trái phiếu Chính phủ, tổng chiều dài của hai dự án là trên 16km. Trong đó, kế hoạch vốn giao năm 2009 dự án đường giao thông nông thôn Vạn Linh-Đông Thành-Y Tịch là 13,8 tỷ đồng (tổng chiều dài tuyến là 6,6km) và dự án đường Chiến Thắng-Lâm Sơn là 24,9 tỷ đồng (tổng chiều dài tuyến 9,9km). Đến nay, các dự án đang được chủ đầu tư tập trung chỉ đạo, kiểm tra chất lượng công trình và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Chúng tôi có mặt tại công trình đường giao thông nông thôn liên xã Vạn Linh-Đông Thành-Y Tịch vào những ngày giữa tháng 11/2009, công trình được chia làm hai gói thầu, tại gói thầu số 2 do Công ty Cổ phần xây dựng Thành Lộc thi công chiều dài tuyến 2,5km, đã thực hiện đạt trên 70% khối lượng. Anh Ngô Văn Tới, cán bộ phụ trách kỹ thuật của đơn vị thi công gói này cho biết, hiện thời tiết đang rất ủng hộ cho việc thi công mặt đường, do vậy nhà thầu đã tập trung mọi phương tiện, nguồn lực cho nhiệm vụ này. Toàn bộ mặt đường đã hoàn thành giải bây lượt một, nếu thời tiết cứ thuận lợi như hiện nay chắc chắn gói thầu số 2 sẽ hoàn thành trong năm 2009.
Anh Tới cũng cho biết thêm, so với kế hoạch tiến độ chung vẫn bị chậm bởi trong tháng 5/2009 do bị mưa kéo dài trong khi đơn vị đang thực hiện san ủi mặt bằng một số đoạn tuyến phức tạp đã bị sạt lở ta luy dương với khối lượng rất lớn. Còn gói thầu số 1 do Công y Hà Lâm thực hiện, hiện nay nhà thầu này cũng đang tập trung nguồn lực máy móc, huy động cả nhân công tại xã Vạn Linh để đẩy nhanh tiến độ công trình. Tổng thể đến nay dự án đạt giá trị khối lượng thực hiện trên trên 70%, đã cấp phát thanh toán riêng 10 tháng năm 2009 là trên 4,2 tỷ đồng.
Điều đáng mừng là khi thực hiện dự án này, bà con rất ủng hộ giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước và chủ đầu tư thực hiện chi trả đền bù sau. Đối với dự án đường Chiến Thắng-Lâm Sơn, đây là dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, toàn bộ công trình được chia làm 4 gói thầu. Theo chủ đầu tư cho biết, đến nay công trình có khối lượng thực hiện đạt trên 95%, luỹ kế từ khởi công đến hết 31/10/2009, chủ đầu tư đã cấp phát thanh toán được trên 24 tỷ đồng và riêng tháng 10/2009 khối lượng thực hiện đạt trên 20 tỷ đồng, chủ đầu tư khẳng định dự án này sẽ hoàn thành trong tháng 11/2009. Ngoài nhiệm vụ đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, công tác kiểm tra chất lượng công trình cũng được chủ đầu tư thường xuyên quan tâm như thực hiện các thí nghiệm vật liệu, vật tư theo yêu cầu thiết kế được duyệt, lập, ghi nhật ký thi công... bảo đảm chất lượng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.
Mặc dù khối lượng thực hiện đối với hai dự án giao thông lớn do huyện Chi Lăng làm chủ đầu tư đạt khá nhưng công tác cấp phát thanh toán khối lượng hoàn thành còn chậm. Thực trạng này đòi hỏi các cấp, ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm đôn đốc, chỉ đạo sát sao để việc thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.