Theo Quyết định số 1359 ngày 2-10-2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 281 đoạn Thứa- Kênh Vàng có chiều dài 9.071,6 m, điểm đầu tại km 13+440 (nối tiếp đường dự án nội thị thị trấn Thứa), điểm cuối km22+511,6 (bờ đê Kênh Vàng). Đường được xây dựng theo hướng tuyến hiện đang sử dụng, tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc 60 km/h, nền rộng 12m, mặt đường 11 m, lề gia cố 2 x 0,5m. Đoạn qua khu dân cư thị tứ Kênh Vàng xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt ngang đường rộng 20,5m (5+10,5+5). Tổng mức đầu tư của dự án hơn 159,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2008-2012.
Trong khí thế sôi động của người và các phương tiện cơ giới đang đẩy mạnh thi công cầu Phương bắc qua sông Đồng Khởi thuộc gói thầu I, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 281 đoạn Thứa- Kênh Vàng, anh Lê Anh Đức, cán bộ tư vấn Công ty xây dựng Vạn Xuân cho biết: “Qua 8 tháng triển khai, chúng tôi đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Mặc dù gặp phải một số phát sinh song đơn vị phấn đấu từ nay đến cuối năm 2009 sẽ rải thảm lụa 1,3/2,4 km của gói thầu”. Đây cũng là khí thế chung của các đơn vị đang thi công trên tỉnh lộ 281 với mục tiêu nhanh chóng đưa tuyến đường vào sử dụng.
Triển khai từ cuối năm 2008, công tác giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải Bắc Ninh phối hợp cùng UBND huyện Lương Tài và các địa phương tuyến đường chạy qua thực hiện công khai, dân chủ. Qua đó, tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là những khu vực có diện tích đất nông nghiệp đã nhanh chóng được bàn giao để thi công. Đối với diện tích đất thổ cư, các đơn vị đang phối hợp kiểm tra, đo trên thực tế để tiến hành bồi thường. Ông Vũ Tử Trọng, Trưởng tư vấn giám sát nhận định: “Số diện tích đất thổ cư không nhiều, tổng hợp tất cả chỉ vào khoảng 400 m chiều dài. Đa số người dân đều phấn khởi khi tuyến đường được nâng cấp cải tạo, vì vậy vấn đề giải phóng mặt bằng không có gì vướng mắc”.
Cũng theo ông Trọng, dự án được chia thành 5 gói thầu, trong đó đã có 3 gói thầu được triển khai từ cuối năm 2008, riêng gói thầu IV và V sẽ tiến hành đấu thầu vào tháng 10-2009. Hiện nay hoàn thành sớm nhất là gói thầu số II do Công ty xây dựng Trường Thọ thi công. Đoạn đường 2,3 km do đơn vị đảm nhận đã rải thảm xong lớp trên cùng. Tiến độ thi công được đẩy mạnh là do gói thầu được bàn giao mặt bằng đầy đủ và địa hình không phức tạp (có cầu hay phát sinh các cống ngang). Trong khi đó, đơn vị tập trung khá nhiều nhân lực, phương tiện như: 6 máy lu, xúc; 2 máy rải, san, và gần 30 lao động để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tiếp theo là gói số I, đoạn này có cầu Phương, 5 cống ngang và trong quá trình thi công phát sinh một cống dọc (chưa có thiết kế) đấu nối với đường nội thị thị trấn Thứa, nên đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ. Nhà thầu đã huy động 30 nhân công cùng 2 máy xúc, 4 xe lu, ủi và 1 máy đóng cọc với búa đóng 3,5 tấn. Đến nay, gói thầu có chiều dài 2,4 km đã thi công xong lớp đá răm lớp dưới, đang chờ rải cấp phối đá răm lớp trên và thảm lụa. Đối với 5 cống ngang, đơn vị đã hoàn thành được 3, những cống còn lại do vướng vào sự phát sinh của cống dọc. Trong khi đó, do nông dân sử dụng các hệ thống thuỷ lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, vì vậy phải chờ người dân thu hoạch xong lúa mùa, nhà thầu mới có thể triển khai tiếp. Riêng đối với cầu Phương (dài 16m, rộng 12m, tải trọng 30 tấn), đơn vị đã hoàn thành được 50% khối lượng công việc. Cụ thể đã phá xong cầu cũ, đóng cọc chịu lực hoàn chỉnh 1 bên cầu (14 cọc 40 x 40 cm, dài 27m), đổ 4/7 dầm bê tông chữ T dài 12m. Để bảo đảm lưu thông dòng chảy của sông Đồng Khởi, nhà thầu đã đặt 3 cống có đường kính 2m. Tương tự gói thầu số III có chiều dài 2 km cũng đang làm lớp móng cấp phối đá răm lớp trên... Theo đánh giá của đơn vị chủ đầu tư, tiến độ thi công các gói thầu bảo đảm đúng theo kế hoạch, đáp ứng được sự mong đợi của người dân. Anh Nguyễn Viết Hiến, thôn Hương Chi, xã Phú Hoà vui mừng: “Đường được mở rộng to đẹp hơn trước đây nên các phương tiện giao thông qua lại không bị ách tắc. Về lâu dài, giao thông thuận lợi sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp về đầu tư, tạo cơ hội phát triển cho địa phương”.
Tuyến Thứa-Kênh Vàng như được rút ngắn lại bởi nhiều đoạn đường đã nâng cấp xong. Tuy nhiên, khối lượng công việc vẫn còn nhiều khi 2 gói thầu vẫn chưa được khởi công. Để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền, nhân dân địa phương trong việc bàn giao mặt bằng, tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Báo Bắc Ninh