Thứ năm, ngày 19/09/2024

Bạc Liêu: Dồn sức hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn

Thứ ba, 14/02/2023 14:11 GMT+7

Xác định việc xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong nhiều năm, thông qua các chương trình, dự án, các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống đường giao thông, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Thi công lộ nông thôn ở huyện Vĩnh Lợi

Giao thông đi trước mở đường

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu về đẩy mạnh phong trào xây dựng giao thông nông thôn (GTNT), thời gian qua, nhiều ngành, địa phương trong tỉnh đã phát động, triển khai xây dựng GTNT theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đặc biệt là từ sau tết Nguyên đán cho đến nay, tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, các địa phương đã gấp rút triển khai việc dặm vá, duy tu, sửa chữa và làm mới các tuyến lộ nông thôn trước khi mùa mưa đến.

UBND thị xã Giá Rai đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nhanh chóng hoàn thiện các tuyến đường đã thi công từ trước Tết cũng như hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công các tuyến lộ GTNT. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các địa phương trên địa bàn thị xã cũng tiến hành rà soát quy hoạch và đề ra kế hoạch cụ thể triển khai xây dựng GTNT một cách hiệu quả. Ông Trần Quốc Trung - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án thị xã Giá Rai, cho biết: “Hiện đang là thời điểm thích hợp để triển khai các công trình, dự án trong xây dựng GTNT. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với các địa phương tập trung đo đạc, giải phóng mặt bằng, tập kết cơ giới, vật liệu để rút ngắn thời gian thi công các tuyến đường, sớm đưa vào sử dụng, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Thực tế cho thấy, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã hình thành bộ khung cơ bản, kết nối giữa trung tâm tỉnh với các huyện và giữa các huyện với nhau, bước đầu đáp ứng nhu cầu đi lại, quá trình vận chuyển hàng hóa của Nhân dân thuận lợi, nhanh chóng từ thành thị đến nông thôn.

Khi lòng dân đồng thuận

Lúc bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), hầu hết các địa phương trong tỉnh đều vướng tiêu chí GTNT. Bởi khi ấy, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực nên chủ yếu tập trung ở việc bê tông hóa mặt đường để xe gắn máy di chuyển dễ dàng, do đó phần lớn mặt đường hẹp, không đạt tiêu chuẩn NTM. Ngoài ra, nhận thức của người dân về xây dựng NTM có nơi còn chưa cao, vẫn còn tình trạng một bộ phận dân cư có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nên việc huy động người dân tham gia chủ yếu mới chỉ dừng lại ở việc hiến đất giải phóng mặt bằng, tham gia ngày công lao động… Thế nhưng với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả khả quan; hệ thống đường giao thông được sửa chữa, nâng cấp, qua đó góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Định Thành là một trong những xã đầu tiên của huyện Đông Hải về đích NTM. Thời gian qua, công tác xây dựng lộ, cầu GTNT trên địa bàn xã luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm và nhận được sự đồng thuận từ phía người dân. Thấy rõ lợi ích mà các công trình cầu, đường mang lại sau khi hoàn thành, nhiều hộ dân đã đồng tình và chủ động tháo dỡ, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đơn cử như tuyến đường Chòi Mòi - Lung Chim có chiều dài hơn 4km, mặt đường rộng 2,5m, kết cấu bê tông vừa được khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư hơn 5,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ tạo thành trục giao thông quan trọng kết nối hệ thống giao thông liên ấp của xã Định Thành, tạo thuận tiện cho việc đi lại và giao thương hàng hóa của Nhân dân 2 ấp Chòi Mòi, Lung Chim và các vùng lân cận.

“Việc đầu tư, xây dựng các tuyến đường nông thôn liên xã, liên ấp góp phần cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng, từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Hầu hết các tuyến GTNT xuống cấp, mặt đường nhỏ, hẹp không đạt chuẩn trong xây dựng NTM đã được mở rộng, làm mới và các tuyến đường liên ấp của xã đều thông suốt”, ông Trần Quốc Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Định Thành, cho biết.

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)