Chủ nhật, ngày 29/09/2024

Phú Yên: Quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ dự án

Thứ sáu, 03/11/2023 09:11 GMT+7

Đó là chỉ đạo của đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên (Dự án) diễn ra vào sáng 2/11.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Tấn Hổ - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hồ Thị Nguyên Thảo - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương liên quan.

Ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương cần quyết liệt hơn nữa
trong công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Giao thông vận tải Phú Yên cho biết, đến hết ngày 31/10, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 86,58km, đạt 96,08%. Phần khối lượng còn lại khoảng 3,92%, tương ứng với 3,54/90,12km chủ yếu là đất nhà ở của hộ gia đình. Đối với các vị trí đường găng quyết định tiến độ Dự án đã được các sở ngành của tỉnh phối hợp với địa phương giải quyết để các nhà thầu tổ chức thi công đại trà 78,63km, đạt 90,85% phần mặt bằng đã bàn giao, đạt 87,27% toàn bộ Dự án. Về xây dựng khu tái định cư, có4/12 khu tái định cư xây dựng hoàn thành; 8/12 khu tái định cư đang thi công san lấp mặt bằng đạt từ 90-100%. Về di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, có 1/6 địa phương cơ bản hoàn thành; 3/6 địa phương đang triển khai di dời; 2/6 địa phương đang lựa chọn nhà thầu. Tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư trên địa bàn tỉnh khoảng 1.948 tỷ đồng. Lũy kế đã giải ngân đến nay được 793,369 tỷ đồng, đạt 40,72%. Công tác giải ngân nguồn vốn GPMB chậm so với kế hoạch dự kiến.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh: Dự án cao tốc Bắc - Nam đang được áp dụng một số cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, không để lợi dụng cơ chế đặc thù này để xảy ra những sai phạm, đặc biệt là đối với việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn yêu cầu các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý mỏ; nếu có hiện tượng bán vật liệu xây dựng ra bên ngoài, thì phải chịu trách nhiệm. Trong thời gian tới, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án; trong đó, cần sớm hoàn thành các khu tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân. Các chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án cần chủ động phối hợp các địa phương tháo gỡ các khó khăn, xử lý các vướng mắc về mặt bằng thi công, di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án.

Nguồn: Cổng TTĐT Phú Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)