10 tháng đầu năm 2007, trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2006. Tuy vẫn chưa đạt chỉ tiêu của Chính phủ giảm 10,7% số người chết nhưng đã giảm được cả 3 mặt, với số vụ giảm 7,8%, số người chết giảm 8,2%, số người bị thương giảm 32,2%.
10 tháng đầu năm 2007, trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm 2006. Tuy vẫn chưa đạt chỉ tiêu của Chính phủ giảm 10,7% số người chết nhưng đã giảm được cả 3 mặt, với số vụ giảm 7,8%, số người chết giảm 8,2%, số người bị thương giảm 32,2%. Trong những tháng còn lại, nếu Đồng Nai duy trì tốt các biện pháp kiềm giảm như hiện nay thì năm 2007, tỉnh có khả năng đạt được chỉ tiêu giao giảm 79 người chết.
Hẳn người dân Đồng Nai cũng như người dân trong cả nước vẫn chưa quên những vụ TNGT thương tâm xảy ra trên các tuyến QL, đặc biệt là QL 1A đoạn qua các huyện Thống Nhất, Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Số vụ tại các tuyến này chiếm 50% tổng số vụ trên địa bàn tỉnh và số người chết từ các vụ tai nạn này chiếm 60%.
7 tháng đầu năm 2007, tình hình TNGT ở Đồng Nai diễn biến rất phức tạp, số người chết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhận thấy được điều này, tỉnh đã chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng liên quan thực hiện việc lắp đặt các chốt đèn điều khiển giao thông tại huyện Cảm Mỹ và Nhơn Trạch; lắp đặt, sửa chữa 42 biển báo thông tin tốc độ trên những đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm; sơn gờ giảm tốc tại 13 giao lộ thường xảy ra TNGT; đóng 7 dải phân cách không hợp lý trên QL 1 thuộc nội ô thành phố Biên Hòa từ vòng xoay Tân Phong đến Vườn Mít và phân làn xe 2, 3 bánh trên QL 1K, nên từ tháng 8 trở lại đây tình hình TNGT đã có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên cùng với diễn biến phức tạp của TNGT đường bộ, tai nạn đường sắt năm nay cũng không kém phần phức tạp, khi tăng 26 vụ và 42 người chết. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra tại Trảng Bom do lái xe chở học sinh không tuân theo tín hiệu đường sắt khi đi qua đường ngang đã bị tàu hoả đâm, gây cái chết thương tâm cho 5 em học sinh và 8 em khác bị thương nặng.
Qua khảo sát, năm 2006-2007 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 69 điểm, đoạn đen. Đến nay, tỉnh đã khắc phục được 41 điểm, đoạn đen trong đó 32 điểm, đoạn đen trên các tuyến QL. Các nơi xảy ra nhiều TNGT tập trung tại km1823+60, ngã 3 Suối Tre; Trên đường tỉnh 765 tại khu vực cầu Lang Minh đường vòng, dốc, đoạn cua gấp; Đường vào Thác Giang Điền thuộc địa phận huyện Trảng Bom.
Từ những vụ tai nạn được đánh giá từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng, Ban ATGT Đồng Nai đã tham mưu cho tỉnh kiến nghị với Khu QLĐB 7, Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT Quốc gia xử lý các điểm đen trên các tuyến QL như đặt dải phân cách tim đường trên QL1A dài 45km, cải tạo nút ngã tư Dầu Giây, ngã ba Sặt, Amata, Tam Hòa, Vũng Tàu; mở rộng phần đường dành cho xe thô sơ và xe máy trên QL51; lắp đặt dải phân cách mềm có trụ nhựa phản quang tại ba đoạn đường đen trên QL1A đi qua huyện Thống Nhất, Trảng Bom và thị xã Long Khánh dài 19km; Phối hợp với Công an tỉnh lắp đặt bổ sung biển báo, sơn gờ cưỡng bức, nên ATGT tại các khu vực này đã chuyển biến tích cực, nhiều nơi sau khi cải tạo đến nay chưa xảy ra một vụ TNG nào.
Với những giải pháp trên, bước đầu tỉnh đã giảm được cả 3 mặt TNGT, với 7,8% số vụ, 8,2% người chết và 32,2% người bị thương. Hy vọng những tháng cuối năm 2007, với những giải pháp tích cực đồng bộ tỉnh Đồng Nai sẽ đạt được chỉ tiêu giảm 10,7% số người chết do TNGT như kế hoạch đã đề ra.
V.T