Sử dụng Làn sóng xanh (Green Wave) trên một số tuyến giao thông chính

Thứ sáu, 15/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xe cộ chạy qua các giao lộ theo sự điều khiển của đèn hiệu giao thông tuy an toàn nhưng cũng có điểm phiền toái là thường phải dừng lại nhiều lần. Trên đường phố lớn một dòng đông đúc xe lưu thông theo kiểu ngắt quãng như vậy không những bất tiện cho người tham gia giao thông mà còn làm ô nhiễm cục bộ môi trường ở các giao lộ này vì khói xả và tiếng ồn. Tuy nhiên hiện tượng trên có thể giải quyết được nếu ta sử dụng hệ thống “Làn Sóng Xanh”.

Xe cộ chạy qua các giao lộ theo sự điều khiển của đèn hiệu giao thông tuy an toàn nhưng cũng có điểm phiền toái là thường phải dừng lại nhiều lần. Trên đường phố lớn một dòng đông đúc xe lưu thông theo kiểu ngắt quãng như vậy không những bất tiện cho người tham gia giao thông mà còn làm ô nhiễm cục bộ môi trường ở các giao lộ này vì khói xả và tiếng ồn. Tuy nhiên hiện tượng trên có thể giải quyết được nếu ta sử dụng hệ thống “Làn Sóng Xanh”.

Làn Sóng Xanh (khởi đầu từ hệ thống giao thông nước Đức từ những năm 1960) là một hệ thống tín hiệu thi hành khi một loạt đèn tín hiệu giao thông trên các giao lộ (ít nhất từ ba trở lên) của một đường phố hoạt động phối hợp nhau đảm bảo cho dòng xe cộ được chạy thông suốt trên đường này. Chẳng hạn trên các giao lộ của một trục đường các đèn hiệu màu xanh (đỏ) liên tục chạy đuổi nhau với tốc độ trung bình 25-35 km/giờ (là tốc độ cho phép xe chạy trong thành phố) sẽ đảm bảo dòng xe cộ chạy với tốc độ trên được thông suốt mà không phải dừng lại. Việc này ngoài lợi ích đã nêu trên còn khuyến khích xe cộ chạy theo tốc độ hợp lý đã quy định trong thành phố.

Thực ra Làn Sóng Xanh không được các quốc gia phát triển dùng nhiều trên các đường phố rộng, nơi có nhiều làn xe cho phép sử dụng các tốc độ khác nhau mà chỉ dùng ở các đường phố nhỏ hơn. Tuy nhiên ở các đô thị VN hiện nay đường phố chính thường nhỏ, chỉ gồm hai, ba làn đường, tốc độ xe chạy không chênh lệch lớn, rất nên sử dụng hệ thống này, nhất là tại các đường chính một chiều, trên từng đoạn, tiến tới trên cả đoạn dài. Tốc độ di chuyển trung bình của tín hiệu nên ở phạm vi 20-25 km/h cho giờ cao điểm khi mật độ giao thông đông đúc, 25-30 km/h trong các giờ còn lại khi mật độ xe ít hơn.

Doãn Ngọc Thúy (Hà Nội)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)