Không có nơi nào như nước ta, đường mở tới đâu nhà mọc ngay mặt đường tới đó. Ban đầu thì một vài nhà dần dần thành cả cộng đồng dân cư đông đúc hai bên đường thì phát sinh rất nhiều bất cập về an toàn giao thông cho cả khu vực dân cư và người tham gia giao thông.
Thiết nghĩ Nhà nước phải có chính sách quy hoạch khu dân cư ở xa các con đường quốc lộ như các nước phát triển đã làm, như nối một con đường lớn từ đường QL vào khu dân cư ít nhất 1 km thì như vậy mới không có chuyện băng qua đường lộn xộn của khu vực dân cư hai bên đường và không có đỗ, dừng xe, mua bán hàng quán mất trật tự làm cản trở lưu thông... góp phần làm giảm thiểu tai nạn.
Đơn cử trên tuyến QL 51, việc rào chắn hai bên đường với barie tôi cho rằng không mang lại hiệu quả thiết thực mà thậm chí còn phản tác dụng vì: Như mọi người cũng biết, nước ta còn nghèo, làm đường thì chỉ đủ khả năng làm hai làn mà thôi, như vậy chẳng mấy chốc với sự phát triển của người tham gia giao thông thì đường hai làn không còn đáp ứng được nữa vì lượng xe tham gia giao thông quá đông. Sự vô lý ở đâu tôi muốn kể đến là đường chỉ có hai làn mà bao nhiêu loại xe lưu thông, đơn cử có ba loại xe chính đó là xe du lịch, xe tải và xe máy. Việc thiết kế thanh chắn đường hai bên dành cho xe máy đi bên trong thì quá là chật chội và nguy hiểm vì sự đi lại mất trật tự của dân cư hai bên đường, do vậy người đi xe máy phải đi bên ngoài làn dành cho xe du lich, xe tải. Qua đó gây nguy hiểm cho chính bản thân họ vì luôn phải quan sát chú ý xe tải và xe du lịch luôn muốn giành đường để vượt nhau.
Vì là đường hai làn xe tải và xe du lịch chạy chung một làn, xe máy chạy một làn, mỗi khi xe du lịch muốn vượt xe tải vì chạy quá chậm thì bắt buộc xe tải phải nhường đường cho xe du lịch vượt qua. Như vậy rất là nguy hiểm cho người đi xe máy và cả cho xe tải vì cứ phải thi nhau làm “xiếc” trên đường lạng vô rồi lạng ra. Theo tôi để hạn chế tình trạng này một phải pháp tình thế là di dời barie vào sát hai bên đường để cho đường trở nên trống hơn xe cộ dễ lưu thông hơn. Chúng ta phải thấy rõ điều bất cập và mạnh dạn thay đổi.
Hai là giải pháp về lâu dài là bằng cách nào đó mở rộng hẳn một làn cho xe máy lưu thông thì mới tránh được tình trạng lưu thông mất trật tự và luôn xảy ra tai nạn đối với loại xe này. Vì mạng lưới giao thông càng về sau càng phát triển sẽ có nhiều xe cộ tham gia lưu thông, thiết nghĩ mỗi khi làm đường mới theo dự án BOT tốt nhất làm đường từ ba làn trở lên thì mới giảm thiểu được tai nạn, cũng như giảm được chi phí làm đường mới về lâu về dài.
Trần Quang Vinh