Tai nạn và ùn tắc giao thông đang là chuyện nóng ở Hà Nội và đã nhiều vấn đề nảy sinh từ đó, các phương tiện truyền thông đã nói rất nhiều. Tai nạn và ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng có 2 nguyên nhân chính là...
Để lập lại trật tự giảm ùn tắc giao thông và tai nạn tại Hà Nội tôi đưa ra một số ý kiến để các nhà chức năng quản lý giao thông xem xét tính toán có khả thi hay không để áp dụng vào thực tế.
Tai nạn và ùn tắc giao thông đang là chuyện nóng ở Hà Nội và đã nhiều vấn đề nảy sinh từ đó, các phương tiện truyền thông đã nói rất nhiều. Tai nạn và ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng có 2 nguyên nhân chính là:
1.Mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người tham gia giao thông.
Vấn đề này chúng ta biết nhưng chưa thể giải quyết ngay được, mà phải cần các nhà hoạch định chiến lược giải quyết đồng bộ trong nhiều năm tới.
2.Ý thức người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông thấp. Theo tôi quan trọng nhất là ý thức người dân phải tuân thủ luật giao thông thật nghiêm chỉnh thì mới có thể giảm được tai nạn và ùn tắc giao thông ở Hà Nội nhất là trong hoàn cảnh hiện nay.
Vì vậy tôi xin đưa ra một số ý kiến sau:
Xử lí tất cả những người vi phạm luật giao thông.
Cách xử lí những vi phạm này:
Lập biên bản giữ bằng lái xe hoặc đăng kí xe. Cấm lưu hành phương tiện vi phạm giao thông trong 30 ngày dến 45 ngày bằng cách niêm phong ổ khoá và phần chuyển động của tay ga xe máy không cho xử dụng tay ga để lưu hành xe (chúng ta chi cần 1 mẩu giấy có dấu và chữ kí của công an cùng với 1 cuộn băng dính trong loại to ta có thể cố định tay ga lại). Để chủ xe vẫn có thể dắt xe về để tự quản lý phương tiện của mình. Sau 30 ngày hẹn đến nơi xử lí vi phạm. Nếu bị mất niêm phong thì phải có chế tài xử lí thật nặng vì đã cố tình lưu hành xe đã vi phạm luật giao thông.
Nếu không có bằng lái hoặc đăng kí mới lập biên bản giữ xe.
Cách làm này hạn chế được rất nhiều phương tiện tham gia giao thông khi mà các chủ phương tiện vi phạm luật giao thông sẽ tránh được ùn tắc và làm cho người dân phải chấp hành luật giao thông và một số người dân sẽ biết đến lợi ích các phương tiện giao thông công cộng.
Với cách làm hiện nay ta không xử lí hết vì CSGT không thể có kho để giữ hết xe, mất nhiều thời gian và nhân lực cho việc giữ xe và nảy sinh nhiều phức tạp trong quá trình xử lí. Cách này chỉ làm cho người vi phạm luật giao thông phải dắt xe về nhà hoặc phải thuê xe chở về nhà và khi đưa xe đến nơi CSGT xử phạt.
Vì số lượng vi phạm luật giao thông rất nhiều CSGT khó có thể xử lí kịp và trong thời gian đầu. CSGT nên xử lí đơn giản nhanh gọn, có thể nhờ lực lượng tình nguyện viên để viết biên bản và dán niêm phong. CSGT sẽ kí biên bản xử lí và giấy niên phong.
Các chốt CSGT phải kiên trì duy trì xử lí hết các trường hợp vi phạm để cho người dân hình thành một thói quen chấp hành luật giao thông khi tham gia gioa thông.
Lãnh đạo cơ quan chức năng xem xét có thể CSGT mặc thường phục để xử lí vi phạm luật giao thông (nhưng khi xử lí vi phạm phải trình thẻ CSGT cho người bị xử lí biết) để khắc phục xoá bỏ ý thức chỉ chấp hành luật khi có CSGT.
Theo tôi chúng ta không thể đưa ra những mệnh lệnh cấm không khả thi (VD như cấm đi xe máy 1 số tuyến phố, cấm các hãng Taxi dưới 100 xe, ... chỉ vì chúng ta không giải quyết được làm ảnh hưởng đến những người chấp hành luật. Chúng ta chỉ chỉ cấm hoặc phạt những người vi phạm không chấp hành luật thôi kể cả phạt nặng.
Với những ý kiến trên tôi hi vọng sau một thời gian người dân sẽ nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông, và sẽ giảm được tai nạn, ùn tắc giao thông.