Hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ tư, 17/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cần đưa ngay nội dung chấp hành luật lệ giao thông thành một tiêu chí bắt buộc để xem xét, đánh giá công nhận chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh và chỉ tiêu thi đua ở tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư
 Người gửi: Lê Đăng Khoa
E-mail: trungkbnn@yahoo.com
Ngày: Thứ ba, 16/01/2007

Tôi là: Lê Đăng Khoa
Đơn vị công tác: Kho bạc nhà nước Thanh Hoá.
Số điện thoại: 037.853514 (090 3454085).

Tôi xin đề xuất 10 nhóm giải pháp để tham gia giảm thiểu tai nạn giao thông như sau:

1- Cần đưa ngay nội dung chấp hành luật lệ giao thông thành một tiêu chí bắt buộc để xem xét, đánh giá công nhận chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh và chỉ tiêu thi đua ở tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư vv…

2- Tăng cường kiểm tra thường xuyên để phát hiện các phương tiện và người tham gia giao thông có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông để xử lý nghiêm minh theo pháp luật, đồng thời cần gửi thông báo đến gia đình, trường học, tổ chức quản lý cán bộ công chức và công dân có người vi phạm để họ biết phối hợp trong quản lý, xử lý và giáo dục vv…

3- Cần sớm ban hành chế tài đủ mạnh trong xử lý vi phạm như: Xử phạt hành chính, phạt tiền, hình sự… Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm để xử lý nghiêm và phải qui định rõ người nào gây ra lỗi người đó phải chịu trách nhiệm bất luận là ai và phương tiện gì.

4- Cần có qui định cụ thể để xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức, đơn vị tham gia quản lý và xây dựng các công trình xây dựng cơ bản trong giao thông do thiếu trách nhiệm để xảy ra tai nạn giao thông như: Đào đắp, đỗ đất đá … Tạo ra các điểm đen gây nên tai nạn làm thất thiệt tài sản, thương tích và tính mạng công dân vv… đều phải được xử lý và coi đó là một tội lỗi…

5- Sớm có kế hoạch và lộ trình giảm dần phương tiện môtô, xe gắn máy tham gia giao thông từ nay đến năm 2015 và tăng dần phương tiện giao thông công cộng như xe ôtô búyt, taxi, xe điện vv… Tương ứng để đến năm 2015 cơ bản trong thành phố và trên quốc lộ tỉnh lộ không còn phương tiện môtô, xe gắn máy tham gia giao thông.

6- Triệt để nghiêm cấm sử dụng xe ôtô kém chất lượng, xe công nông, xe đầu ngang tham gia giao thông ở các thành phố, thị xã, trên quốc lộ, tỉnh lộ.

7- Phải nhanh chóng hoàn thành qui hoạch tổng thể, chi tiết về mạng lưới phát triển giao thông ở các thành phố, các tỉnh và các huyện. Chấm dứt tình trạng qui hoạch treo, đồng thời phải có chế tài xử lý nghiêm về trách nhiệm đối với người lập qui hoạch treo, người vi phạm qui hoạch.

8- Đào tạo lái xe đảm bảo chất lượng và kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc cấp bằng lái xe trên máy vi tính.

9- Hàng năm cần ưu tiên nâng dần tỷ trọng vốn ngân sách, vốn vay ưu đãi cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và nên khuyến khích thực hiện phương châm xã hội hoá trong quản lý và đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.

10- Cần thành lập ban chỉ đạo chuyên trách trực thuộc Chính phủ về đảm bảo an toàn trật tự giao thông. Tăng cường đội ngũ thanh tra giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đủ về con số, có chất lượng và phẩm tốt, đồng thời cần trang bị đầy đủ đèn tín hiệu, báo hiệu, máy quay camera. Công cụ chuyên dùng để kiểm tra, kiểm soát tốt và phải được coi như là một dự án đầu tư của Chính phủ và của các địa phương về lĩnh vực này.

Lê Đăng Khoa:trungkbnn@yahoo.com

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)