Giải Pháp ATGT giảm thiểu TNGT

Thứ ba, 06/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
  Trước thực trạng TNGT hiện nay của nước ta theo số liệu thống kê được thông tin trên đài, báo, vô tuyến…một ngày có khoảng 30-40 chết và hàng trăm người bị thương để lại những hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội.
 Người gửi : Lê Văn Hải
E-mail : levanhai74@yahoo.com.vn 

 
    Trước thực trạng TNGT hiện nay của nước ta theo số liệu thống kê được thông tin trên đài, báo, vô tuyến…một ngày có khoảng 30-40 chết và hàng trăm người bị thương để lại những hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội.
Theo sự hiểu biết của bản thân, tôi nhận thấy có những nguyên nhân chính sau đây:

  Nguyên nhân do ý thức.
    Đây là nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông, cụ thể tình hình thực tế hiện nay: không chấp hành luật lệ giao thông

+ Mọi người khi tham gia giao thông không tự giác đội mũ bảo hiểm .
+ Sử dụng lượng cồn quá cho phép khi điều khiển phương tiện
+ Chở quá số người cho phép, chở quá tải ….phương tiện không đảm bảo an toàn
+ Chạy xe quá tốc độ, không tự giác tuân thủ đèn tín hiệu giao thông khi qua các đoạn đường giao nhau.
+ Đỗ, dừng, sang đường trái phép ..

  Nguyên nhân hạ tầng.
+ Cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta vẫn còn bất cập chưa theo kịp tốc độ phát triển xã hội hiện nay, trang thiết bị phục vụ cho giao thông còn thiếu, chưa hiện đại ( Biển, đèn tín hiệu, camera..), áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn hạn chế .
+ Quy hoạch hạ tầng giao thông chưa cơ bản, chưa dự báo sát với tốc độ phát triển xã hội.

    Từ những nguyên nhân như trên, cộng với sự phát triển từng ngày của xã hội hiện nay, lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một gia tăng, tăng theo cấp số nhân ( Số liệu đăng ký mới phương tiện một ngày trên toàn quốc ). Mà hạ tầng giao thông thì không đáp ứng theo kịp. Như vậy tất yếu TNGT không giảm mà càng tăng (Số liệu)
    Trước những bức xúc thực trạng giao thông hiện nay của chúng ta để giảm thiểu TNGT, với trách nhiệm của một công dân tôi xin đưa ra một số giải pháp mong cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu tính khả thi.

    Thứ nhất : áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông:
Để tránh tình trạng tiêu cực của các lực lượng kiểm soát giao thông (Vd; csgt,ttgt,….). Nên chăng áp dụng công nghệ thông tin để người tham gia giao thông trực tiếp phản hồi đến địa chỉ cơ quan có thẩm quyền kiẻm tra thanh tra thông tin Vd : Cục , vụ chống tham nhũng ..
(có tính chất minh hoạ).
        Tin nhắn như sau : GT QL1Km 19h CATC
        Trong đó : GT- là từ khoá
        QL1Km – là quốc lộ 1 km 20
        19h – thời gian xảy ra sự việc
        CATc, (TTr)- tiêu cực( CA-công an; TTr- thanh tra)

        Gửi đến tổng đài cơ quan có thẩm quyền .

    Thứ hai : Để kiểm soát xe quá tải chạy trên đường nên chăng áp dụng biện pháp tại các trạm soát vé có trạm cân bắt buộc phương tiện là xe cơ giới phải đi qua ( tự động hoá để lưu giữ số liệu khách quan ), lập phần mềm quản lý và liệt kê trọng tải tối đa cho phép cho từng loại phương tiện, tự động kiểm tra trọng tải …

    Thứ ba : Để giảm thiểu và hạn chế phương tiện chạy quá tốc độ tối đa cho phép ngoài các biện pháp hiện nay đang thực hiện như máy đo tốc độ..Thì Bộ GTVT nên nghiên cứu lắp đặt trên mỗi phương tiện một hộp đen kiểm soát tốc độ biện pháp này gần như là bắt buộc ( chi phí một hộp đen /01 xe là chủ phương tiện phải đặt cọc suốt đời xe ) và khi xe hết thời hạn lưu hành cũng là lúc hộp đen được giải mã công khai ( áp dụng chế tài nếu vi phạm).
    Trên đây là một vài giải pháp tôi xin được gửi đến ban ATGT mong muốn ban ATGT sớm xem xét để giảm thiểu tình trạng TNGT hiện nay.


Lê Văn Hải:levanhai74@yahoo.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)