Bài viết tham gia diễn đàn ATGT

Thứ năm, 08/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công tác tuyên truyền cần được quan tâm và chú trọng nhiều hơn, bằng nhiều hình thức mới mẻ, phổ biến hơn, sâu rộng hơn. Đặc biệt là trên các kênh truyền thanh, hình cầncập nhật và đưa những hình ảnh về tai nạn giao thông thực tế hàng ngay
Muốn hạn chế vi phạm TTATGT, giảm tai nạn giao thông, cần thực hiện một số giải pháp sau:
  1. Công tác tuyên truyền cần được quan tâm và chú trọng nhiều hơn, bằng nhiều hình thức mới mẻ, phổ biến hơn, sâu rộng hơn. Đặc biệt là trên các kênh truyền thanh, hình cầncập nhật và đưa những hình ảnh về tai nạn giao thông thực tế hàng ngay ở từng địa phương lồng ghép vào những chương trình và thời gian thích hợp để thu hút người xem. Mặt khác đưa những văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông vào giảng dậy ở các cấp học phổ thông. Đồng thời lấy việc chấp hành luật giao thông của người dân để làm tiêu chí  quan trọng cho việc bình xét gia đình văn hóa.
  2. Cần quy định lại độ tuổi của người lái xe cơ giới. Như phải đủ 18 tuổi trở lên mới được điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới, chứ không phải như hiệu nay là 16 tuổi. Đồng thời phải giới hạn độ tuổi tối đa cho phép với người điều khiển xe máy, ôtô, và quy định về trình độ văn hóa, phải tốt nghiệp cấp II trở lên.
  3. Đối với người điều khiển các phương tiện cơ giới mà không phải chủ phương tiện thì phải cùng có hộ khẩu gia đình với người đứng tên trong đăng ký. Việc áp dụng quy định này nhằm phục vụ cho công tác xử lý vi phạm, điều tra giải quyết tai nạn và truy bắt tội phạm.
  4. Ngoài việc cấp giấy phép lái xe môtô, ôtô như hiện nay, cần có quy định những người điều khiển xe cơ giới phải tham gia một khóa bồi dưỡng kiến thức và giáo dục pháp luật về ATGT. Người có hộ khẩu ở đâu thì do nơi đó cấp.
  5. Cần áp dụng chế tài nặng hơn đối với những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông, nó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời người vi phạm sẽ bị tước giấy chứng nhận tốt nghiệp lớp bồi dưỡng kiến thức và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, và buộc phải học lại.
  6. Đưa ra những chủ trương, chính sách để vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia tố giác những hành vi vi phạm pháp luật, nhằm xử lý một cách chính xác người vi phạm. Tuy nhiên cần có những phần thưởng xứng đáng kịp thời cho những những người cung cấp thông tin cũng như bảo mật cho họ. Nếu thực hiện tốt điều này thì chẳng khác nào mỗi người dân là một cảnh sát giao thông.

Người gửi: Nguyễn Văn Xơm.
Công an  huyện chợ Lách, Bến Tre


Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)