Bắc Kạn: Chú trọng công tác quản lý, bảo trì đường bộ

Thứ sáu, 26/02/2016 13:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 của ngành GTVT tỉnh Bắc Kạn là bảo trì, sửa chữa đường bộ các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ ủy thác và thí điểm đấu thầu một số tuyến đường tỉnh theo quy định.

Công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ trên địa bàn được Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Kạn giao cho Sở GTVT quản lý. Năm 2015, Sở GTVT Bắc Kạn được giao quản lý 15 tuyến đường tỉnh với chiều dài 509km và 02 tuyến Quốc lộ ủy thác đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn với chiều dài trên 200km (Quốc lộ 3B và Quốc lộ 279); tiếp nhận bàn giao tuyến đường Hoàng Trĩ - Quảng Khê (huyện Ba Bể) thành Đường tỉnh 257B; bàn giao 8,3km Đường tỉnh 255 về kho K380 và UBND huyện Chợ Đồn quản lý; cấp 50 giấy phép thi công các công trình trên phạm vi hành lang đường bộ theo quy định. Sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT điều chuyển một số tuyến như: Đường tỉnh 257, Đường tỉnh 254, Đường tỉnh 255 và đường Nguyễn Văn Tố thành đường Quốc lộ 3B kéo dài với chiều dài 70,9km và điều chỉnh hướng tuyến Quốc lộ 3B (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn) dài 150km (trong đó có 9,5km trùng Quốc lộ 3).

Trong công tác sửa chữa thường xuyên, Ban Quản lý sự nghiệp đường bộ (thuộc Sở GTVT) đã thực hiện đặt hàng dịch vụ công ích quản lý, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường tỉnh với Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Bắc Kạn. Đối với hệ thống đường Quốc lộ, thực hiện đặt hàng đơn giá sản phẩm 132km hai tuyến quốc lộ, đấu thầu trên 67km tuyến quốc lộ 279.

Xác định rõ phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới đường bộ là nhiệm vụ khó khăn cần phải phấn đấu thực hiện, trong đó công tác giữ gìn mạng lưới đường bộ không hư hỏng, xuống cấp càng khó khăn gấp nhiều lần. Do vậy, cùng với công tác đầu tư xây dựng, ngành giao thông vận tải tỉnh đã chú trọng công tác bảo dưỡng duy tu thường xuyên, liên tục trên toàn bộ các tuyến đường. Công tác quản lý bảo trì hệ thống đường bộ được đổi mới toàn diện, công tác tuần kiểm đường bộ được thực hiện thường xuyên trên tất cả các tuyến đường được giao quản lý. Nhiều tuyến đường đã xóa bỏ được những “ổ gà”, điểm mất an toàn giao thông, lún võng trên đường, sơn kẻ mặt đường, xử lý kịp thời các hư hỏng, xuống cấp của hệ thống giao thông trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Cụ thể, năm 2015 đã thực hiện sửa chữa 03 công trình chuyển tiếp và 22 công trình làm mới (Quốc lộ 3B có 03 công trình; Quốc lộ 279 có 08 công trình; Quốc lộ 3 có 02 công trình; các tuyến đường tỉnh có 12 công trình). Đến hết tháng 12/2015 đã có 23/25 công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, còn 02 công trình sửa chữa mặt đường trên tuyến đường tỉnh 256 và đường tỉnh 254B thuộc nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Bắc Kạn dự kiến hoàn thành vào quý I năm 2016 theo hợp đồng thi công xây dựng. Công tác duy tu bảo trì, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông cho các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ ủy thác cơ bản đã phát huy hiệu quả nguồn kinh phí Nhà nước cấp hàng năm, đảm bảo giữ vững cầu đường, kéo dài tuổi thọ các công trình giao thông, phục vụ giao thông an toàn thông suốt.

Tiêu chuẩn, chất lượng các tuyến tỉnh lộ còn nhiều hạn chế như đường cấp IV miền núi, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều tuyến chưa vào cấp kỹ thuật, địa hình hiểm trở, đồi núi quanh co, thường xuyên xảy ra sạt lở taluy vào mỗi mùa mưa bão. Mùa lũ năm 2015, do mưa lớn kéo dài nên hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đều ít nhiều bị sạt lở, hỏng nền mặt đường và rãnh thoát nước dọc trên một số tuyến, đặc biệt là Quốc lộ 3B, Quốc lộ 279 và đường tỉnh 258, khối lượng hư hỏng cục bộ lớn gây tắc đường tạm thời. Sở Giao thông Vận tải đã nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị quản lý đường bộ xác minh, hoàn thành khắc phục hậu quả bão lũ 5/5 công trình đảm bảo giao thông bước 1 và 3/3 công trình sửa chữa đột xuất đảm bảo an toàn giao thông, tránh để ách tắc kéo dài.

Hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến được kiểm tra thường xuyên, các đơn vị chức năng phối hợp xác định các vị trí điểm đen, vị trí nguy hiểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông để có biện pháp khắc phục kịp thời đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Trong năm 2015 không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, còn tồn tại những vấn đề bất cập. Đánh giá của Sở GTVT Bắc Kạn cho thấy, công tác quản lý sửa chữa thường xuyên bị giảm trừ khối lượng từ 5 - 15% (trong 03 quý đầu năm). Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm chỗ tập kết vật liệu, vét rãnh khơi nước trời mưa một số đoạn tuyến chưa thực hiện kịp thời, không đảm bảo thoát nước. Sự phối hợp xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông giữa đơn vị quản lý với cơ quan chức năng chưa chặt chẽ. Cùng với đó là nguồn vốn dành cho công tác quản lý bảo trì hạn hẹp, nợ chi phí khắc phục hậu quả lũ lụt, số công thực hiện tuần đường chưa đảm bảo tần suất để đáp ứng yêu cầu quản lý…

Để nâng cao hiệu quả cũng như khắc phục những tồn tại của công tác này, một trong những phương hướng mà Sở GTVT đưa ra đó là tiến hành thực địa, rà soát, xây dựng kế hoạch bảo trì bảo dưỡng đường bộ năm 2016 và xây dựng đơn giá sản phẩm dịch vụ công ích quản lý, bảo trì thường xuyên làm cơ sở phê duyệt kế hoạch thực hiện thí điểm đấu thầu một số tuyến đường tỉnh trên địa bàn.

kieuanh

Nguồn: Báo Bắc Kạn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)