Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong chương trình WB6 của Bộ Giao thông vận tải, trong năm nay sẽ cải tạo, nâng cấp 3 bến khách ngang sông trên sông Hồng gồm bến Cẩm Tơ, huyện Thường Tín; bến Kim Lan, huyện Gia Lâm và bến Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, phấu đấu đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong năm 2013.
Ngoài ra, để cải thiện chất lượng phục vụ hành khách tại các bến ngang sông, thành phố cũng đã bố trí vốn để cải tạo, sửa chữa 3 bến khách ngang sông Hồng khác là bến Thọ An, huyện Đan Phượng; bến Chương Dương, huyện Thường Tín và bến Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, dự kiến hoàn thành ngay trong năm nay.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệ thống này nhiều năm nay chưa được đầu tư cải tạo nâng quy mô, công suất, nhiều cảng xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân. Sau khi quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô được phê duyệt, Sở sẽ rà soát lại; đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch chi tiết những cảng đầu mối, quan trọng để làm căn cứ cho việc đầu tư xây dựng phát triển các cảng đầu mối quan trọng trong giai đoạn 2013 - 2015, trong đó có cảng Sơn Tây. Hệ thống các bến thủy nội địa cũng được khảo sát để đầu tư nâng cấp, cải tạo, đáp ứng yêu cầu.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 43 bến đò, ngang, dọc sông trên các tuyến sông Hồng, sông Đuống, sông Đà...; trong đó chỉ có 28 bến hoạt động có phép. Cùng với việc cải tạo, nâng cấp bến khách ngang sông, Sở Giao thông vận tải cũng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ đò; phối hợp với chính quyền địa phương và Cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo an toàn cho người đi đò./.
Theo TTXVN