Ngày 8/6, tại Hà Nội, Tư vấn Chương trình Aus4Transport đã phối hợp với Trường Đại học GTVT tổ chức hội thảo công bố kết quả dự án hỗ trợ kỹ thuật "Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam".
Đây là dự án hỗ trợ kĩ thuật thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport (A4T) do Chính phủ Australia tài trợ thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT).
Cơ quan chủ quản là Bộ GTVT. Cơ quan chủ dự án là Vụ Khoa học và công nghệ; Cơ quan đề xuất, triển khai hoạt động là Trường Đại học GTVT. Công ty TNHH DT Global Australia Pty là Tư vấn quản lý các dự án. Thời gian thực hiện dự án từ 2021-2024.
Ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường (Bộ GTVT).
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Bộ GTVT, ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường cho biết, Việt Nam có mạng lưới sông ngòi dày đặc, phân bố rộng khắp cả nước, nhu cầu xây dựng cầu rất lớn.
Thống kê cho thấy, kết cấu nhịp dầm giản đơn được áp dụng phổ biến nhất, tập trung vào các dầm có khẩu độ nhịp từ 24-38m.
Cá biệt có một số cầu sử dụng nhịp 42m nhưng không phổ biến do dầm có độ mảnh theo phương ngang lớn, dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công.
Nhu cầu thực tế cần có giải pháp cho dầm bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực (DƯL) có chi phí hợp lý, cấu tạo đơn giản, chiều cao dầm chủ thấp, khả năng công nghiệp hóa cao và vượt được khẩu độ nhịp lớn hơn so với các kết cấu dầm nhịp giản đơn hiện tại.
Vì vậy, Bộ GTVT đã giao trường Đại học GTVT chủ trì nghiên cứu dầm I cánh rộng BTCT DƯL có khả năng vượt khẩu độ nhịp đến 60m để áp dụng vào cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam.
"Kết quả nghiên cứu hứa hẹn triển vọng áp dụng rất cao. Song, chúng ta còn nhiều việc phải tiếp tục hoàn thiện trước khi áp dụng rộng rãi kết cấu này", ông Nam nói và cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình A4T: Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam.
Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện hồ sơ và thể chế hóa công nghệ dầm I cánh rộng ở VN, đa dạng hóa các giải pháp kỹ thuật trong thiết kế cầu, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của dự án.
Dự án gồm hai giai đoạn hoạt động, bao gồm công tác đánh giá lợi ích về kinh tế - kỹ thuật của giải pháp dầm cánh rộng, đánh giá cơ hội ứng dụng dầm cánh rộng trong các dự án giao thông ở Việt Nam cũng như xây dựng hồ sơ thiết kế điển hình cho các khẩu độ nhịp từ 24 - 60m, xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu chủ đạo, định mức chế tạo dầm, chế tạo thử nghiệm hai dầm và thử tải phá hoại đánh giá sức chịu tải của dầm.
Ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng, Cố vấn chính sách của DFAT
chia sẻ tại hội thảo.
Xem xét thí điểm ở công trình thực tế
Thông tin tổng thể, PGS.TS Ngô Văn Minh, Trường Đại học GTVT cho biết, dự án đã được triển khai với nhiều hoạt động.
Trong đó, giai đoạn thiết kế đã hoàn thiện thiết kế kĩ thuật; thiết kế bản vẽ thi công cho hai dầm thử nghiệm dài 45m và bộ đà giáo - ván khuôn, tài liệu chỉ dẫn kĩ thuật thi công nghiệm thu tương ứng.
Giai đoạn chế tạo thử nghiệm đã chế tạo hai dầm I cánh rộng 45m; thử tải phá hoại đánh giá sức chịu tải của dầm.
PGS.TS Ngô Văn Minh đánh giá, sau khoảng 3 năm triển khai dự án cho thấy, dầm cánh rộng là giải pháp kinh tế để thay thế cho dầm bản bê tông DƯL 24m.
Đây là một lựa chọn để xem xét, so sánh cho giải pháp vượt nhịp 33m khi cần chiều cao kiến trúc của cầu thấp và là giải pháp có tính kinh tế cao cho các nhịp từ 40m trở lên.
Bên cạnh đó giúp tiết kiệm vật liệu hơn so với các dạng dầm khác, do vậy về lâu dài là một giải pháp giúp giảm phát thải carbon, giảm tác động môi trường.
PGS.TS Ngô Văn Minh, Trường Đại học GTVT kiến nghị, Bộ GTVT xem xét
cho thí điểm vào một công trình cầu thực tế.
"Việc thiết kế bản vẽ thi công và chế tạo thử nghiệm ở hiện trường cho nhịp 45m, cao 1,7m cho thấy đơn giá, định mức hiện tại ở Việt Nam đã đủ để áp dụng cho bước thiết kế.
Một số định mức chi tiết có thể cập nhật trong quá trình thi công phụ thuộc vào điều kiện thực tế theo quy định. Việc chế tạo dầm ở hiện trường là khả thi, không đòi hỏi giải pháp kỹ thuật hoặc thiết bị đặc biệt.
Dầm có thể được sử dụng cho tất cả các vùng ở Việt Nam. Có thể chế tạo trong xưởng rồi lắp đặt tại hiện trường hoặc chế tạo trực tiếp tại hiện trường để thuận lợi cho việc vận chuyển", ông Minh cho biết, đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho thí điểm vào một công trình cầu thực tế, tiến tới phổ biến, coi dầm cánh rộng là một phương án đưa vào nghiên cứu so sánh, lựa chọn phương án.
Đại diện Đại sứ quán Australia, ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng, Cố vấn chính sách của DFAT ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của các bên trong thực hiện dự án.
"Chương trình A4T được Chính phủ Australia hỗ trợ 30 triệu đô la. Trong đó, hợp phần B có mục đích nâng cao năng lực, tăng cường thể chế và mở ra những cơ hội mới để hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong ngành GTVT.
Do vậy, mục tiêu của dự án này chính là làm thế nào để chế tạo được dầm cánh rộng, giúp giảm thời gian, chi phí để mở ra hướng tương lai, ứng dụng vào xây dựng cầu bền vững hơn, lợi ích kinh tế tốt hơn", ông Công nói.
Theo ông Công, kết quả của dự án và những câu hỏi, vấn đề đặt ra thiết thực sẽ giúp các bên liên quan trả lời được dầm cánh rộng có thể đưa vào ứng dụng rộng rãi trong xây dựng cầu.
"Dựa trên kết quả có được, các thủ tục về hành chính, pháp lý cần thiết để sớm đề tài đi vào cuộc sống, mở cơ hội mới cho các nhà thầu xây dựng các công trình bền vững hơn, chống chọi được với biến đổi khí hậu, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn", ông Công kiến nghị.
Kỳ Nam