Góp ý kiến về biện pháp đảm bảo ATGT

Thứ hai, 19/03/2007 00:00 GMT+7
Năm 2006 hơn 12.000 người chết vì tai nạn giao thông. Một con số đau buồn và cũng là điều đáng xấu hổ, vì một đất nước thanh bình mà lại quá nhiều tai nạn giao thông. Thể hiện ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông rất kém, thiếu văn hóa.
Người viết:  LÊ VĂN NGỌC.
Địa chỉ: 52B Nguyễn Thị Minh Khai – Nha Trang.


        Năm 2006 hơn 12.000 người chết vì tai nạn giao thông. Một con số đau buồn và cũng là điều đáng xấu hổ, vì một đất nước thanh bình mà lại quá nhiều tai nạn giao thông. Thể hiện ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông rất kém, thiếu văn hóa.

Vì vậy biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông là cần thiết và cấp bách. Song biện pháp đó xây dựng trên tiêu chí nào, đối tượng áp dụng là ai và phải thể hiện tính nhân văn nhân đạo của mỗi biện pháp đề ra. Do đó biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đặt biệt là biện pháp xử lý vi phạm Luật lệ Giao thông phải có quy trình đối với người tham gia giao thông và người lợi dụng chức quyền ăn hối lộ gây phiền hà, nhũng nhiễu khi xử lý các đối tượng vi phạm.

Đề nghị bãi bỏ biên pháp giam giữ xe ôtô, xe máy và các phương tiện vận tải đường bộ vi phạm, vì chúng là một vật vô tri vô giác, luật pháp áp dụng cho một vật vô tri vô giác là không hợp lý, không thể chấp nhận được. Mặc khác giam giữ phương tiện gây thiệt hại về kinh tế (phơi nắng mưa, mất mát phụ tùng…, xe máy xuống cấp, chi phí bến bãi). Gây bức xúc cho lái xe, chủ xe, người thân của họ và hành khách đi các phương tiện đó. Mặc khác, những Cảnh sát Giao thông thoái hóa, biến chất, tiêu cực lợi dụng việc giam giữ phương tiện để ăn hối lộ để không giam giữ hoặc giải phóng xe trước thời hạn…

Xử lý vi phạm chủ yếu là xử lý người điều khiển phương tiện. Xử lý phạt tiền (tối đa 3.000.000 đồng) và tước bằng lái 30, 60, 90 ngày hoặc dài hạn. Đa phần lái xe là công nhân làm thuê, chạy xe thì mới có lương để nuôi bản thân và gia đình. Không chạy xe là không có thu nhập. Nhìn chung đời sống của đại bộ phận công nhân lái xe không cao, một số còn rất khó khăn. Vì vậy không nên phạt tiền quá nặng, thể hiện tính nhân đạo không cao.

Xử lý Cảnh sát Giao thông sách nhiễu, ăn hối lộ và xử lý không đúng mực với lái xe và hành khách. Tình trạng mãi lộ của Cảnh sát Giao thông hình như là vấn đề phổ biến cả xã hội điều biết, như vì sao không ngăn chặn được. Đề nghị Ban An toàn Giao thông nghiên cứu biện pháp quản lý việc xử phạt đảm bảo công khai, công bằng, kịp thời và chính xác. Giảm bớt bức xúc trong dư luận xã hội, đội ngũ lái xe và hành khách.

Tôi nêu một số ý kiến trên rất mong Ban An toàn Giao thông xem xét tiếp thu.

  

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img