Giải pháp hạn chế TNGT

Thứ ba, 20/03/2007 00:00 GMT+7
    Không có nơi nào như nước ta, đường mở tới đâu nhà mọc ngay mặt đường tới đó. Ban đầu thì một vài nhà dần dần thành cả cộng đồng dân cư đông đúc hai bên đường thì phát sinh rất nhiều bất cập về an toàn giao thông cho cả khu vực dân cư và người tham gia giao thông.
Người gửi: Tran Quang Vinh
E-mail: tranquangvinh77@yahoo.com
 

    Trước hết tôi rất vui vì UBATGTQG đã có sáng kiến tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người dân thông qua trang web của Bộ GT, thiết nghĩ đây sẽ là một kênh cung cấp những giải pháp thiết thực giảm thiểu về tai nạn giao thông cho nước ta.

    Tôi chỉ xin được đóng góp vài ý kiến nhỏ mong các cấp chính quyền có thể vận dụng chuyển hoá sao cho những ý kiến đóng góp của tôi mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

    Không có nơi nào như nước ta, đường mở tới đâu nhà mọc ngay mặt đường tới đó. Ban đầu thì một vài nhà dần dần thành cả cộng đồng dân cư đông đúc hai bên đường thì phát sinh rất nhiều bất cập về an toàn giao thông cho cả khu vực dân cư và người tham gia giao thông.

    Thiết nghỉ nhà nước phải có chính sách huy hoach khu dân cư ở xa các con dường quôc lộ như các nước phát triển đã làm như nối một con đường lớn từ đường QL vào khu dân cư ít nhất 1 km thì như vậy mới không có chuyện băng qua đường lộn xộn của khu vực dân cư hai bên dường và cũng không có đổ và dừng xe, mua bán hàng quán mất trật tự làm cản trở lưu thông.... góp phần làm giảm thiểu tai nạn.

    Đơn cử tôi xin nói đến tuyến đường QL 51. Việc rào chắn hai bên đường với barie tôi cho rằng không mang lại hiệu quả thiết thực mà thậm chí còn phản tác dụng vì là:

    Như mọi người cũng biết, nước ta còn nghèo, làm đường thì chỉ đủ khả năng làm hai lane mà thôi và như vậy chẳng mấy chốc với sự phát triển của người tham gia giao thông thì đường hai lane không còn đáp ứng được nữa vì lượng xe tham gia giao thông quá đông. Sự vô lý ở đâu tối muốn kể đến là đường chỉ có hai lane mà bao nhiêu loại xe lưu thông, đơn cử có ba loại xe chính đó là xe du lich , xe tải và xe gắn máy. Việc thiết kế thanh chắn đường hai bên dành cho xe gắn máy đi bên trong thì quá là chật chội và nguy hiểm vì sự đi lại mất trât tự của dân cư hai bên đường do vậy người đi xe gắn máy phải đi bên ngoài lane dành cho xe du lich và xe tải và như vậy cũng nguy hiểm cho chính bản thân họ luôn phải quan sát chú ý xe tải và xe hơi luôn muốn giành đường để vượt nhau. 

    Vì là đường hai lane xe tải và xe du lich chạy chung một lane, xe gắn máy chạy một lane, mổi khi xe du lịch muốn vượt xe tải vì chạy quá chậm thì bắt buộc xe tải phài nhường đường cho xe du lịch vượt qua và như vậy thì rất là nguy hiểm cho người đi xe máy và cả cho xe tải vì cứ phải thi nhau làm xiếc trên đường lạng vô rồi lạng ra.   

    Theo tôi để hạn chế tình trạng này một phải pháp tình thế là di dời barie vài sát hai bên đường để cho đường trở nên trông hơn xe cộ dể giao thông hơn. Chúng ta phải thấy rõ điều bất cập và mạnh dạn thay đổi và không nên tư ti duy ý chí vì công sức tiền của đã bỏ ra rồi thì không dám thay đổi.

    Hai là giải pháp về lâu dài là bằng cách nào đó mở rộng hẳn một lane cho xe máy lưu thông thì mới tránh được tình trạng lưu thông mất trật tư và luôn xẩy ra tai nạn đối vơi loại xe này. 

    Vì mạng lưới giao thông càng về sau càng phát triển và có nhiều xe cộ tham gia lưu thông, thiết nghỉ mổi khi làm đường mới theo dự án BOT tốt nhất làm đường từ ba lane trở lên thì mới giàm thiểu được tai nạn, và giảm được chi phí làm đường mới về lâu về dài. ( không phải tốn tiền xây thêm các con đường hai lane khác)

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img