Các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh nhằm chấn chỉnh lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là sắp xếp lại việc lấn chiếm hành lang tại các chợ dọc theo các tuyến quốc lộ.
* Sắp xếp trật tự mua bán
Kinh tế - xã hội phát triển kéo theo nhu cầu buôn bán, trao đổi, giao thương hàng hóa tại các điểm chợ của người dân diễn ra ngày càng lớn. Trong số những khu chợ tập trung trong tỉnh hiện nay còn có những khu chợ vốn đã định hình từ rất lâu nằm ngay sát mặt đường, bên cạnh đường dẫn lên cầu nhưng chưa có điều kiện quy hoạch, nâng cấp mở rộng, di dời đến địa điểm khác an toàn. Dọc theo các trục đường chính của tỉnh như tuyến Quốc lộ 61, Quốc lộ 1A, cũng như các tuyến đường tỉnh, thậm chí là nằm ngay dưới chân cầu có nhiều khu chợ buôn bán tập trung khá nhộn nhịp. Tất cả các khu chợ này đều có điểm chung là không gian, mặt bằng chật hẹp nên tiểu thương đôi lúc đã tận dụng luôn cả vỉa hè, hành lang lộ giới để trưng bày sản phẩm cho cửa hàng của mình. Còn người dân lại vô tư đậu xe lấn cả lòng lề đường để mua sắm hàng hóa.
Ngay điểm đầu Quốc lộ 61 là chợ cửa ngõ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A sung túc vào bậc nhất, nhì của tỉnh. Thế nhưng, do tình trạng bán buôn chật hẹp nên ít nhiều đã gây mất trật tự, cản trở lưu thông trên đoạn đường dài hàng chục mét. Chưa kể là chỉ tính riêng trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ chợ Cái Tắc đến TP.Vị Thanh còn xuất hiện tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ khá phổ biến, nhất là xuất hiện những chợ tự phát, chủ yếu bán hàng tự tiêu tự sản ngay sát chân cầu như chợ Cầu Xáng, chợ Cầu Móng thuộc địa bàn xã Tân Bình và Hòa An, huyện Phụng Hiệp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đối với người dân tham gia mua bán ở đây. Chúng ta còn nhớ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra hồi tháng 3 làm thiệt mạng 6 người tại chợ Hiệp Thành là lời cảnh báo cho những người làm công tác đảm bảo trật tự ATGT và những ai mua bán tại những khu chợ tập trung dưới chân cầu.
Với mục tiêu chấn chỉnh lại trật tự ATGT, Ban ATGT huyện Phụng Hiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nỗ lực sắp xếp trật tự mua bán tại các chợ nằm trên địa bàn, trong đó có chợ Cầu Móng và Cầu Xáng bằng cách dựng hàng rào hạn chế người dân mua bán tràn ra đường. Sau chuyến khảo sát tình hình trật tự an toàn giao thông trên 2 tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 61 vào cuối tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Ban ATGT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tiến hành sắp xếp lại trật tự mua bán, tháo dỡ các loại biển báo, máy che khuất tầm nhìn ở các chợ. Trong đó, khẩn trương sắp xếp các hộ bán dọc hành lang tại vị trí các chợ Cầu Xáng và chợ xã Long Thạnh. Tiến hành giải tỏa và sắp xếp việc mua bán lấn chiếm lòng lề đường ở các chợ Cầu Đình, Rạch Gòi, Hiệp Thành…
* Làm cho đường thông, hè thoáng
Hậu Giang là tỉnh mới chia tách, tốc độ đô thị hóa nói chung diễn ra khá nhanh chóng. Các đô thị trong tỉnh vì thế mà “mọc” lên ngày càng nhiều. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông, cùng các công trình phụ gồm vỉa hè, công viên, cây xanh đang trong quá trình xây dựng, thi công hoàn thiện. Ngoài ra, tình trạng xây dựng nhà cửa, lều quán lấn chiếm hành lang lộ giới vẫn còn tái diễn đã tác động không nhỏ đến vẻ mỹ quan đô thị, cản trở lưu thông của người dân. Thực tế cho thấy, các đô thị trung tâm thị trấn, thị xã, thành phố lại là nơi có đông dân cư sinh sống, cùng với lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Do đó, nhịp độ trao đổi, giao thương hàng hóa khá nhộn nhịp nên dễ phát sinh các trường hợp tận dụng và tái chiếm vỉa hè, lấn chiếm hành lang lộ giới để mua bán hàng hóa.
TP.Vị Thanh là trung tâm tỉnh lỵ, với nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh khá khang trang nhưng bên cạnh đó cũng còn không ít công trình cầu, đường nội ô thành phố, trụ sở làm việc, phúc lợi xã hội khác đang trong giai đoạn đầu tư nâng cấp, xây dựng dang dở. Tại Hội nghị sơ kết tình hình trật tự ATGT tháng 4 mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Vị Thanh Nguyễn Văn Tuấn cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông thành phố hiện chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Thành phố chưa có bến bãi đậu xe tải, tập kết, bốc dỡ hàng hóa nên xe tải phải đậu và xuống hàng hóa tùy tiện dưới lòng lề đường, trên vỉa hè. Đáng chú ý là tình trạng bày bán hàng hóa tràn lan trên các công viên, vỉa hè thường hay tái diễn. Chưa kể là tàu ghe vận chuyển vật tư công trình thường neo đậu trái phép làm sạt lở, hư hại kè Xà No, cản trở lưu thông đường thủy.
Vì vậy, TP.Vị Thanh đang tập trung sắp xếp lại trật tự vỉa hè, không để việc mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ cầu 2/9 đến cầu Cái Tư. Thường xuyên kiểm tra và kịp thời xử lý, chấn chỉnh việc neo, đậu đối với các phương tiện thủy nội địa, làm ảnh hưởng đến mỹ quan của bờ kè kênh xáng Xà No. Đồng thời, tập trung chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần làm thông thoáng hành lang lộ giới. Ông Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh, cho rằng: Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ và trên địa bàn quản lý, các ban ngành và địa phương cần đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị để làm cho đường thông, hè thoáng thông qua việc duy tu, giặm vá, sửa chữa cầu đường; tổ chức định kỳ công tác phát quang cây xanh, quản lý tốt hành lang đường bộ, hạn chế tầm nhìn bị che khuất tại các cua quẹo; cũng như kiểm tra thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở, lều quán lấn chiếm, hoặc tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ…
TRONGPV (Theo HauGiang Online)