Chủ nhật, ngày 02/02/2025

Ấn Độ: Nhiều gờ giảm tốc gây tai nạn

Thứ ba, 16/08/2011 00:00 GMT+7
Chỉ trong một đoạn 40 km giữa đường Dhaka và Mawa, 41 gờ giảm tốc độ đã được xây dựng trong hai năm qua, hầu hết chúng được xây dựng bởi các dân địa phương, chúng được trên quốc lộ mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, lái xe không biết về sự tồn tại của những gờ giảm tốc nên đã bị đặt vào mối nguy hiểm.

Tại Ấn Độ nhiều người dân và các chủ cửa hàng ven đường quốc lộ tự ý xây dựng các gờ giảm tốc, thường là với mục đích của ngăn chặn các lái xe thiếu thận trọng, nhưng thực tế lại gây nguy hiểm và tăng thời gian đi lại.

Chỉ trong một đoạn 40 km giữa đường Dhaka và Mawa, 41 gờ giảm tốc độ đã được xây dựng trong hai năm qua, hầu hết chúng được xây dựng bởi các dân địa phương, chúng được trên quốc lộ mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, lái xe không biết về sự tồn tại của những gờ giảm tốc nên đã bị đặt vào mối nguy hiểm.

Một số xây dựng kém, chúng quá cao đối với loại xe nhỏ. Với số lượng của gờ giảm tốc độ ngày càng tăng, số lượng tử vong và thương tích cũng tiếp tục tăng.

Tại Cục đường bộ và đường cao tốc (RHD:Roads and Highways Department) các quan chức khẳng định việc xây dựng các gờ giảm tốc trên đường quốc lộ là bất hợp pháp, trừ khi các kỹ sư giao thông có thẩm quyền thuyết phục được về tầm quan trọng của chúng. Nhưng họ cũng bày tỏ sự bất lực của họ khi đối mặt với áp lực từ người dân địa phương liên tục yêu cầu xây dựng gờ giảm tốc. Nhiều chuyên viên của RHD nói rằng xu hướng này là hệ quả của tình trạng lái ẩu.

Trong cả nước, các lái xe, đặc biệt là xe tải và tài xế xe buýt, thờ ơ bất chấp tất cả các quy tắc lái xe và giới hạn tốc độ, vượt xe khác tại chợ, nút giao thông, trường học, bệnh viện mà không quan tâm tới tính mạng và tài sản.

Cảnh sát tuần tra đường quốc lộ chủ yếu quan tâm đến việc hộ tống nhân vật quan trọng. Cơ quan thực thi pháp luật ít xử phạt lái xe thiếu thận trọng cho đến khi tai nạn xảy ra trong khu vực của họ.

Mỗi khi có một tai nạn liên quan đến người đi bộ hoặc phương tiện di chuyển chậm, người dân địa phương thường phong tỏa đường quốc lộ và yêu cầu xây dựng gờ giảm tốc.

Đôi khi, người dân gây khó khăn lên các quan chức RHD khi dỡ bỏ các gờ giảm tốc bất hợp pháp trên đường quốc lộ.

Tại Ấn độ có hàng ngàn gờ giảm tốc độ hợp pháp và bất hợp pháp trên 20.735 km đường quốc lộ. Chúng làm giao thông chậm, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và khuyến khích xuất hiện các cửa hàng bên đường.

78.495 km đường giao thông nông thôn cũng có các gờ giảm tốc. Theo một thông tin trên trang web của RHD, mạng lưới đường bộ trong cả nước có mật độ dân số là 1.000 người trên khoảng 1,9 km. Do đó, hoạt động của con người trên những con đường không thể tránh khỏi.

Sheikh Mujibur Rahman, đại biểu quốc hội, nói với tờ The Daily Star gần đây rằng việc việc xây dựng gờ giảm tốc độ trái phép trên đường quốc lộ phải được dừng lại, "Khi tôi đi đến Satkhira từ Dhaka, tôi phải vượt qua 151 gờ giảm tốc độ, lãng phí rất nhiều thời gian và năng lượng," ông nói thêm rằng quá trình cấp giấy phép lái xe, và chính sách trên đường quốc lộ phải được nâng cấp để giải quyết tình hình.

Arifin Rahman, một chuyên viên của RHD, cho biết không có quy định cho gờ giảm tốc độ trên đường liên huyện. "Gờ giảm tốc độ không phải là một biện pháp khắc phục Chúng tôi cần thực hiện với các chiến dịch nâng cao nhận thức và thực thi pháp luật." "Cả nước có xu hướng xây dựng các cửa hàng, chợ dọc theo các đường quốc lộ, chúng ta cần phải có các biển báo thích hợp, xây dựng các gờ giảm tốc tuân phải theo quy định và phải xiết chặt việc xử phạt”

Một vấn đề trầm trọng nữa là do điều khiển phương tiện. Hầu hết các lái xe mới tham gia lĩnh vực giao thông đường bộ có nguồn gốc nông thôn, thậm chí không biết đọc biết viết. Họ học lái xe từ người hướng dẫn không đủ tiêu chuẩn, cung cấp các bài học giá rẻ trong thời gian ngắn.

Cuonghm (Theo The Dailystar)
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)