Chủ nhật, ngày 02/02/2025

Trật tự ATGT ở ngoại thành: Vi phạm tràn lan

Thứ hai, 22/11/2010 00:00 GMT+7

Dù Nghị định 34/2010/NĐ-CP có mức xử phạt cao hơn nhiều so với trước đây, nhưng tình trạng vi phạm TTATGT tại khu vực ngoại thành vẫn có dấu hiệu gia tăng. Hình ảnh vi phạm phổ biến nhất là người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định.

Dù Nghị định 34/2010/NĐ-CP có mức xử phạt cao hơn nhiều so với trước đây, nhưng tình trạng vi phạm TTATGT tại khu vực ngoại thành vẫn có dấu hiệu gia tăng. Hình ảnh vi phạm phổ biến nhất là người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định.

Nhìn đâu cũng thấy vi phạm

Tăng cường kiểm tra, xử phạt sẽ giảm được vi phạm TTATGT trên các tuyến đường ngoại thành

Những ngày này đi trên bất cứ tuyến tỉnh lộ hay đường liên xã, liên thôn nào ở huyện Sóc Sơn đều dễ dàng bắt gặp những người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm. Với đối tượng thanh niên, việc chở ba, chở bốn trên xe máy phóng vù vù, rồi lạng lách đánh võng ngay trên đường làng, ngõ xóm cũng không phải là chuyện hiếm. Ngay như tại thị trấn Sóc Sơn và khu vực xã Phù Lỗ, những nơi vốn được coi là “nghiêm nhất” trên địa bàn huyện thì nay cũng thấy xuất hiện người tham gia

giao thông vi phạm. Tại huyện Gia Lâm, nhất là khu vực thị trấn Yên Viên, đường đê sông Đuống hay trên đường liên thôn, liên xã thuộc các địa bàn: Cổ Bi, Kiêu Kị, Phú Thụy... cũng có không ít người điều khiển mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm.

Tương tự, tại địa bàn huyện Thanh Trì, tình trạng người tham gia giao thông bất chấp các quy định của pháp luật cũng rất phổ biến. Có mặt trên tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào xã Liên Ninh trong khoảng nửa giờ đồng hồ nhưng chúng tôi nhận thấy có đến hàng chục trường hợp ngang nhiên vi phạm TTATGT.

Theo Trung tá Lê Trung Hải - Đội trưởng Đội CSGT CAH Sóc Sơn, trong khi vi phạm về TTATGT tại địa bàn nông thôn gia tăng thì việc huy động công an xã và cảnh sát khác tham gia bảo đảm TTATGT chưa thật sự được tăng cường. Do đó mà kết quả kiểm tra, xử phạt của các lực lượng này trên địa bàn thời gian qua giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2009. Số liệu thống kê của CAH Từ Liêm cũng cho thấy, trong tổng số hơn 19.000 trường hợp vi phạm TTATGT bị xử lý trong hơn 10 tháng qua thì hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy chiếm nhiều nhất với trên 8.000 trường hợp.  

Khó bao quát

Tình trạng vi phạm TTATGT khu vực ngoại thành đang gia tăng

Cũng theo Trung tá Lê Trung Hải, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm Luật Giao thông gia tăng trở lại là do ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt. Trong khi đó, lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý các vi phạm lại rất mỏng. CSGT của CAH, ngoài phải đảm bảo TTATGT trên hàng trăm kilômét của 7 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ còn phải hoàn thành công tác đăng ký, quản lý phương tiện; khám nghiệm hiện trường, giải quyết TNGT và tham gia một số hoạt động khác tại địa phương. Do đó rất khó bố trí được lực lượng để phối hợp với công an xã và cảnh sát khác kiểm tra, phát hiện, xử phạt người vi phạm TTATGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Còn nếu để công an xã và cảnh sát khác độc lập kiểm tra, xử lý người vi phạm thì không đúng với tinh thần của Nghị định 27/2010/NĐ-CP.

Liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, Thượng tá Trần Khắc Trung - Phó trưởng CAH Gia Lâm cũng cho biết, lực lượng CSGT của huyện rất mỏng nên mới chỉ đảm bảo được ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Trong khi đó, phần lớn cán bộ, chiến sĩ, công an viên thuộc công an xã và cảnh sát khác của huyện chỉ được huy động trong các đợt cao điểm như: thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, CĐ, bảo vệ các kỳ cuộc, phân luồng giao thông, bảo vệ hiện trường tai nạn và giữ trật tự trong các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội ở địa phương. Để hạn chế tình trạng vi phạm TTATGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, hiện CAH vẫn giao công an các đồn, trạm chủ động kế hoạch phối hợp với công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát và chủ yếu là nhắc nhở các trường hợp vi phạm ATGT trên địa bàn.

Một số nguyên nhân khác cũng khiến cho tình trạng vi phạm TTATGT trên các tuyến đường khu vực ngoại thành gia tăng là vì hệ thống đường liên thôn, liên xã dày đặc. Do đó, khi người vi phạm nhận ra tổ công tác chốt trực ở phía trước thì sẵn sàng quay xe đi đường khác, bên cạnh đó trang thiết bị, phương tiện của lực lượng làm nhiệm vụ còn thiếu thốn chưa được trang bị đầy đủ.

Theo ANTD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)