Công trình cầu Cần Thơ được đưa vào khai thác từ ngày 24/4/2010 đến nay đã mang lại hiệu quả về kinh tế và xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác cầu Cần Thơ cũng đã phát sinh vấn đề do thói quen của một bộ phận dân cư sinh sống hai bên phà Hậu Giang trước đây vẫn dùng phương tiện đò ngang qua sông mà chưa sử dụng cầu Cần Thơ. Phương tiện đò ngang này mới phát sinh, chưa được quản lý chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã trao đổi với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, nhưng cho đến nay, các địa phương vẫn chưa đề xuất phương án cụ thể với Bộ Giao thông vận tải.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy khu vực cầu Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về một số vấn đề cụ thể sau:
1. Đề xuất phương án cụ thể tiếp cận các poton và phà của Cụm phà Hậu Giang trước đây để vận chuyển một bộ phận hành khách qua sông nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Trên cơ sở đề xuất của địa phương, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét việc bàn giao các poton và phà cho địa phương quản lý, khai thác;
2. Trong khi chưa có các phương án tiếp cận các poton và phà nêu trên, đề nghị Ủy ban nhân dân hai địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn giao thông đò ngang qua sông theo đúng các quy định hiện hành.
ĐTH