Thứ tư, ngày 12/02/2025

Trách nhiệm không của riêng ai

Thứ tư, 03/12/2008 00:00 GMT+7
Ở nước ta, môtô, xe gắn máy (gọi tắt là xe máy) là phương tiện phổ thông, tiện dụng của hàng triệu người dân. Tuy nhiên, việc giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông đối với người dân nói chung, học sinh nói riêng trong việc sử dụng phương tiện xe máy đang đòi hỏi nỗ lực từ nhiều phía. Nghị quyết 32 của Chính phủ đã nêu rõ: "Từ niên học 2008-2009 bắt đầu thực hiện chương trình giảng dạy trật tự ATGT mới ở tất cả các cấp học. Từ 1-9-2007 xử lý nghiêm khắc tất cả học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe gắn máy...".

Học sinh đi xe máy đến trường
Trách nhiệm không của riêng ai.

Ở nước ta, môtô, xe gắn máy (gọi tắt là xe máy) là phương tiện phổ thông, tiện dụng của hàng triệu người dân. Tuy nhiên, việc giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông đối với người dân nói chung, học sinh nói riêng trong việc sử dụng phương tiện xe máy đang đòi hỏi nỗ lực từ nhiều phía. Nghị quyết 32 của Chính phủ đã nêu rõ: "Từ niên học 2008-2009 bắt đầu thực hiện chương trình giảng dạy trật tự ATGT mới ở tất cả các cấp học. Từ 1-9-2007 xử lý nghiêm khắc tất cả học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe gắn máy...". Thế nhưng, trên thực tế tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy vẫn diễn ra trên đường phố, đang tiềm ẩn những nguy cơ gây TNGT.
Mặc dù các trường đều có quy định cấm tất cả học sinh đi xe máy đến trường. Nhưng vào trước buổi học hay các giờ học vẫn có học sinh đi xe máy chở ba, chở bốn. Những học sinh đi học bằng xe máy không dám đưa xe vào trong trường mà gửi xe ở ngoài. Hầu hết, các em khi được hỏi thì đều viện lý do nhà xa, đi bằng xe đạp tốn nhiều thời gian. Thực tế cho thấy, rất nhiều học sinh THPT và một bộ phận học sinh THCS biết đi xe máy và sử dụng phương tiện này tham gia giao thông trên các tuyến đường. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát vấn đề học sinh đi xe máy ở Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội), cho thấy nhiều học sinh biết đi xe máy rất sớm. Hầu như các em đều biết đi xe máy từ khi học lớp 8, lớp 9.


Việc tập và để biết đi xe máy cũng rất đơn giản em này có xem máy thì dạy cho em khác. Đi xe máy theo kiểu tự phát (tự dạy, tự học), không có sự quản lý, giám sát của người lớn nên hầu hết các em đều hiểu biết rất sơ sài các quy định về Luật Giao thông, vì vậy nhiều em khi gặp sự cố trên đường thường mất bình tĩnh, không xử lý được dẫn tới gây tai nạn giao thông. Em Vũ Thành Long tâm sự: Trước đây, em là cầu thủ số một trong đội bóng đá của lớp, nhưng từ khi bị tai nạn do đi xe máy tốc độ cao, gẫy chân nên em phải từ bỏ “sân cỏ” vì không thể chạy nhanh và tranh bóng như trước.
Mặt khác, cũng cần nhìn nhận một thực tế, đó là công tác quản lý, giáo dục các em chấp hành luật lệ ATGT còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng số trẻ em chưa đến tuổi, tham gia giao thông bằng xe máy là do sự quản lý lỏng lẻo và nuông chiều của bố mẹ. Nhiều gia đình khi biết con mình đi xe máy không những không khuyên ngăn mà còn giao xe hoặc một số gia đình có điều kiện, sắm xe máy riêng cho các em. Giáo viên Đinh Thị Thu cho rằng: Rất nguy hiểm khi để cho các em học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy, ở lứa tuổi này tay lái của các em còn yếu, không xử lý được tình huống. Bọn trẻ hiểu biết còn hạn chế lại thích đùa nghịch, nhiều khi đi xe lạng lách để trêu đùa bạn bè.


Nhà trường và các thầy cô cũng thường xuyên nhắc nhở các em, tuy nhiên mới chỉ quản lý các em khi tới trường còn ở nhà thì trách nhiệm thuộc về gia đình và chính quyền xã. Quan trọng là gia đình phải quản lý thật nghiêm, tuyệt đối không cho các em đi xe máy khi chưa đến tuổi. Chính quyền xã nên yêu cầu các gia đình có con em dưới 18 tuổi, không có giấy phép lái xe ký cam kết không cho đi xe máy. Chúng ta càng làm nghiêm bao nhiêu thì hạn chế được những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho các em bấy nhiêu.
Qua tìm hiểu về công tác giáo dục luật lệ ATGT, trong các trường học được biết từ đầu năm học 2008-2009, hầu hết các trường đều đưa luật lệ ATGT vào trong buổi sinh hoạt đầu tuần và lồng ghép các tiết học của một số bộ môn như môn giáo dục công dân. Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn nhà trường gặp phải trong công tác giáo dục ATGT cho lứa tuổi học sinh, cô giáo Trịnh Thị Dự, Phó Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Đức A cho biết: Để học sinh hiểu và chấp hành tốt luật lệ ATGT, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền tập trung như nhắc nhở các thầy cô và toàn thể học sinh vào các buổi chào cờ đầu tuần, lồng ghép nội dung ATGT vào trong một số môn học, tổ chức đội thanh niên tình nguyện giám sát các việc thực hiện của học sinh. Tuy nhiên, nhà trường còn gặp rất nhiều khó khăn như thiếu tài liệu giảng dạy.


Một số quy định mới về trật tự ATGT chưa được cập nhật trong giáo trình nên nhà trường vẫn phải giảng dạy theo những tài liệu cũ. Về phương pháp giảng dạy, các thầy cô giáo do không chuyên sâu về lĩnh vực giao thông, chỉ dạy lý thuyết, còn thực hành thì phần lớn là do từ thực tế bản thân trải nghiệm truyền đạt lại cho các em. Tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông quan tâm giúp đỡ nhà trường như tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên, phân công cán bộ xuống các trường để trực tiếp tuyên truyền cho học sinh. Làm như vậy không những đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền mà còn giúp các thầy cô có kiến thức sâu hơn về lĩnh vực này.
Thực tế nói trên đang đòi hỏi sự phối hợp tốt hơn, chặt chẽ hơn giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục và quản lý học sinh chấp hành đúng các quy định về trật tự ATGT nói chung và sử dụng phương tiện xe máy tham gia giao thông nói riêng.

 

nguồn giaothongvantai.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)