Mặc dù hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, song Công ty Cổ phần QLĐS số 2 (Công ty 2) luôn xác định rõ tầm quan trọng của công tác quản lý đảm bảo ATGT đường thủy trong phạm vi được giao quản lý. Vì vậy, thời gian qua Công ty 2 không chỉ hoàn thành tốt công tác quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa theo tiêu chuẩn của ngành mà công tác bảo đảm ATGT cũng luôn được giữ vững.
Được giao quản lý 04 tuyến sông với tổng chiều dài 237,5 km, bao gồm: tuyến sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý và sông Hoá. Phạm vi quản lý liên quan đến 7 tỉnh, thành phố trên địa bàn trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng. Hầu hết các tuyến sông do Công ty 2 được giao quản lý có chế độ thủy văn hết sức phức tạp do bị ảnh hưởng nghiêm trọng của thời tiết khí hậu, chế độ bán nhật triều và mùa lũ hàng năm.
Hơn nữa, những năm gần đây, dưới tác động của cơ chế thị trường trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ đã làm cho số lượng, chủng loại cũng như trọng tải của các loại phương tiện tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng giao thông ĐTNĐ trên các tuyến sông do Công ty quản lý hầu hết vẫn ở trạng thái tự nhiên, sự đầu tư cải tạo, nâng cấp chưa đáp ứng được với thực tế. Mặt khác, do trình độ dân trí và ý thức chấp hành pháp luật trong việc đảm bảo TTATGT ĐTNĐ của các đối tượng tham gia giao thông vận tải thủy nội địa còn hạn chế. Tình trạng phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, không trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu hộ, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn còn tồn tại khá phổ biến. Đó là hàng loạt nguyên nhân tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT ĐTNĐ, đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ đối với các đơn vị quản lý đường sông, mà còn đối với cả các cấp chính quyền địa phương.
Với phương châm “Đảm bảo đèn sáng, luồng thông - giao thông an toàn” trong mọi tình huống, hằng năm ngay từ khi chuẩn bị kết thúc mùa lũ năm trước, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khảo sát, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Chỉ ra những việc đã làm được, việc còn tồn đọng và những phát sinh trong công tác và đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. Ngay sau khi lũ rút, các đơn vị bắt tay ngay vào việc đo dò khối lượng các bãi bồi, bãi cạn do phù sa bồi đắp sau lũ để lập phương án nạo vét hoặc điều tiết đảm bảo giao thông. Ngoài những khó khăn do thiên nhiên, phảI kể đến những hậu quả do con người gây ra như: việc xây dựng nhà cửa; mở bến bãi tùy tiện; thả đăng đáy cá; khai thác cát trái phép. Điển hình như khu vực Phạm Lỗ, Yên Lệnh trên sông Hồng.
Trên các tuyến còn có một số các chướng ngại vật do xây dựng các công trình trị thủy, cầu vượt sông, đê, kè, đường dây tải điện qua sông. Đó là những vị trí giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, Công ty phải liên tục tăng cường phương tiện, nhân lực để ứng trực trong mùa mưa, lũ như khu vực cầu vượt sông Triều Dương trên sông Luộc. Tại đây, năm nào Công ty cũng phải tổ chức điều tiết, chống va, trôi, cứu hộ cứu nạn. Do vậy, trước khi bước vào mùa mưa, lũ, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực theo phương châm “bốn tại chỗ” sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất trắc xảy ra. Nhờ vậy nên giao thông qua điểm đen luôn được đảm bảo, không có tai nạn xảy ra.
Bên cạnh đó, Công ty đã tích cực phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông ĐTNĐ, Cảnh sát GTĐT và chính quyền các địa phương ra quân kiểm tra xử lý các vi phạm về bến bãi kinh doanh, khu vực neo đậu phương tiện, các điểm khai thác cát; xử lý những bến khách ngang sông và người điều khiển phương tiện vi phạm các qui định về an toàn trong quá trình hoạt động…
Nhờ có sự chủ động và tích cực chỉ đạo thực hiện, nên trên toàn tuyến do Công ty quản lý, tình hình trật tự ATGT được giữ vững, không có ách tắc và tai nạn xảy ra. Tại những điểm nóng về giao thông như các vị trí cầu xung yếu đã được cải thiện.
Đỗ Nguyên