Thứ ba, ngày 25/02/2025

Tỷ lệ người đội MBH ngày càng tăng

Thứ năm, 22/11/2007 00:00 GMT+7
Chưa khi nào số người đội MBH lại nhiều như những ngày qua, tỷ lệ người chấp hành đội MBH trên các tuyến quốc lộ chiếm tuyệt đại đa số và nhiều thời điểm lên tới con số tuyệt đối.

Chưa khi nào số người đội MBH lại nhiều như những ngày qua, tỷ lệ người chấp hành đội MBH trên các tuyến quốc lộ chiếm tuyệt đại đa số và nhiều thời điểm lên tới con số tuyệt đối. Còn với các tuyến đường trong nội thị, tỷ lệ người đội MBH cũng tăng từng ngày và tâm lý của người dân hiện nay đã sẵn sàng chờ giờ G là đồng loạt đội MBH khi đi xe máy ra đường tham gia giao thông.

Anh Hoàng Anh Tuấn, ở Thanh Trì - Hà Nội tâm sự, tháng trước tôi vừa bị CSGT xử phạt vì lỗi không đội MBH khi đi xe máy trên quốc lộ. Ngoài việc phải nộp phạt 150.000 đồng theo quy định, tôi còn phải nộp thêm 60.000 đồng lệ phí cho lớp học “bổ túc” về Luật Giao thông. Qua sự việc trên đã làm tôi và nhiều thành viên trong gia đình tôi thay đổi hẳn thái độ về việc đội MBH. Giờ đây ra đường bất kể đi trên quốc lộ hay nội thị tôi đều đội MBH. Còn hầu hết những người trong gia đình tôi đều đã mua cho mình mỗi người một chiếc MBH và sẵn sàng chờ đến thời điểm 15/12 khi quy định bắt đầu có hiệu lực sẽ đội khi đi xe máy tham gia giao thông.

Chị Đào Thanh Vinh ở Đông Sơn- Thanh Hóa cũng cho biết, nhà tôi có 5 người, tất cả đều đã có MBH. Cháu nhỏ nhất năm nay mới học lớp 2 nhưng hễ được bố mẹ chở đi đâu nhất định phải có MBH em mới lên xe bởi ở trường các thầy cô đã phổ biến quy định bắt buộc đội MBH khi đi xe máy trên các tuyến quốc lộ và trên tất cả các tuyến đường.

Thực tế, những ngày vừa qua, không chỉ trên các tuyến quốc lộ mà ngay trong nội thành của nhiều thành phố lớn trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ người tham gia giao thông đội MBH đã tăng lên đáng kể so với những tháng trước đó. Hà Nội và một số địa phương khác đã có văn bản yêu cầu tất cả đảng viên, công chức, nhân viên bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường từ tháng 9/2007. Đặc biệt trước đó, ngành GTVT được coi là đơn vị tiên phong khi phát động toàn thể CBCNVC-LĐ đội MBH không phân biệt các tuyến đường từ ngày 1/6/2007. Thời gian vừa qua, hầu hết tất cả các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT đều ký cam kết thi đua thực hiện nghiêm việc đội MBH khi đi xe máy không phân biệt các tuyến đường và coi đây như một tiêu chí để bình xét thi đua. Cuối tháng 9/2007, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể.

Yêu cầu các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội phải quán triệt các chủ trương, giải pháp cấp bách về kiềm chế gia tăng và đẩy lùi TNGT đến cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức trong các cơ quan mình, trong đó lưu ý phải gương mẫu thực hiện nghiêm việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy do Thành ủy Hà Nội phát động. Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, đoàn thể Trung ương (Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu cán bộ, công chức cơ quan mình tích cực triển khai thực hiện nghiêm việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy. Mới đây nhất, đầu tháng 11/2007, Chính phủ đã cho phép sử dụng kinh phí từ nguồn dự toán ngân sách năm 2007 giao cho Uỷ ban ATGT Quốc gia và nguồn kinh phí ATGT của địa phương (từ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT) mua 50.000 MBH để cấp phát cho các đối tượng thuộc diện khó khăn. Uỷ ban ATGT Quốc gia có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương tổ chức phát động, trao mũ đúng đối tượng, tổ chức cam kết và các hoạt động tuyên truyền khác.

Chính vì vậy, thời gian qua, trên rất nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, nhiều thời điểm, tỷ lệ người đội MBH có thể lên tới hơn 50%. Đơn cử như đường Giải Phóng giáp với quốc lộ 1A, vào những buổi sáng và những giờ tan tầm, dù chưa bắt buộc đội MBH ở thời điểm hiện nay, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tỷ lệ người đội MBH đã vượt quá phân nửa số người đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Các tuyến đường khu vực cầu Chương Dương, Thăng Long... tỷ lệ này còn cao hơn rất nhiều và có khi lên tới 60- 70%. Theo Đại úy Dương Đình Triều thuộc Đội TTKS số 5, Phòng CSGT thành phố Hà Nội, làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông trên một số tuyến đường thuộc địa bàn quận Long Biên, kể từ thời điểm 15/9, mặc dù một số tuyến đường trên địa bàn quận chưa bắt buộc đội MBH nhưng do giáp với quốc lộ 5 nên tỷ lệ người đội MBH luôn đạt từ 80- 90%.

H.T.O

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)