Từ quốc lộ đến đường làng, từ phố lớn đến những con ngõ, hẻm trên địa bàn cả nước, chưa khi nào số người ngồi trên xe máy đội MBH lại nhiều đến thế. Gần như 100% người tham gia giao thông bằng xe máy đều đã đội trên đầu chiếc MBH với đủ mầu sắc. Chỉ có một số lượng rất ít người không chấp hành đều đã bị CSGT và các lực lượng chức năng xử phạt hết sức nghiêm túc.
Hà Nội: 6 giờ sáng ngày 15/12, mặc dù là ngày nghỉ nhưng đường phố Hà Nội đã tấp nập người xe. Nhưng điểm khác biệt rất lớn so với những ngày trước đó là bất kỳ người dân nào ngồi trên xe máy đều đội trên đầu chiếc MBH với đủ các màu sắc. Ngay trong sáng này Phòng CSGT Hà Nội đã bố trí khoảng 400 CSGT, 80 cảnh sát cơ động, chia thành hơn 110 chốt trên đường để xử lý các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, các lực lượng khác từ các phòng: PC18, PC22, PC13b, cùng công an các quận, huyện, công an xã, thanh niên xung kích,... đã luân phiên tuần tra lưu động trên hầu hết tuyến đường của thành phố để xử lý người vi phạm.
Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên chúng tôi, các lực lượng này đã có một ngày làm việc rất “nhàn” bởi tuyệt đại đa số người tham gia giao thông đã tự giác đội MBH, chỉ có một số rất ít người không chấp hành.
Thật sự ngày đầu triển khai bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn Thủ đô tỷ lệ người chấp hành đội MBH đã vượt ngoài sự mong đợi của các cơ quan chức năng. Nhiều người đã nói vui với nhau rằng: "Trước đây phải mỏi mắt mới thấy có người đội MBH trong nội thị, còn nay thì ngược lại, phải rất khó khăn mới có thể phát hiện ra người nào không đội”.

|
Sáng 15-12, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng đi xe máy, đội MBH và kêu gọi người dân thực hiện quy định bắt buộc đội MBH
|
Đại úy Phạm Anh Tuấn thuộc Công an huyện Thanh Trì cho biết: “Hàng ngàn, hàng vạn người đi xe máy trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện, không ai bảo ai sáng nay gần như 100% đã tự giác chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ. Chúng tôi đứng chốt tại khu vực thị trấn Cầu Bươu suốt từ 6h30 đến gần 8h nhưng chỉ phát hiện và xử lý được vài ba trường hợp người đi xe máy không chấp hành đội MBH. Số người này cũng không phải do cố tình không chấp hành mà do họ đi làm ca đêm từ hôm trước nên sáng nay không có MBH để đội.
Không riêng gì huyện Thanh Trì, hầu hết các tuyến đường khác trên địa bàn Hà Nội, tỷ lệ người chấp hành đội MBH cũng đều ở mức tuyệt đối như vậy. Thiếu tá Phạm Đức Duy, thuộc công an phường Phương Liệt- Thanh Xuân cũng cho biết, tuyến đường Giải Phóng mặc dù là cửa ngõ vào Hà Nội với lưu lượng xe máy rất lớn, nhưng trong sáng ngày 15/12, tuyệt đại đa số người tham gia giao thông đã đội MBH. Trong buổi sáng, chỉ có rất ít người vi phạm bị xử lý.
Khi được hỏi những người này đều biết quy định của Chính phủ từ sáng nay bắt buộc đội MBH khi đi xe máy tham gia giao thông nhưng do chưa kịp mua hoặc quên MBH và tự giác nộp phạt. Anh Bình Như Vượng ở Vĩnh Hưng - Bình Giang - Hải Dương cho biết: "Mặc dù biết hôm nay phải đội MBH nhưng do sáng nay quá vội nên quên mất, tôi sẵn sàng nộp phạt nhưng chỉ mong được nộp phạt ngay mà không phải ra Kho bạc để tiện đi làm".
Tại các tuyến phố cổ tỷ lệ người đội MBH cũng không hề thấp. Mặc dù trước đó nhiều người dân khu vực này kiến nghị phải có cơ chế “ưu tiên” cho những trường hợp như đi ăn sáng, đi chợ,... trong các khu phố cổ không phải đội MBH nhưng sáng nay tỷ lệ người đội MBH vẫn gần như lên tới 100%. Thượng tá Nguyễn Đức Tuấn, Công an phường Hàng Trống cho biết, trong sáng nay trên các tuyến đường trong khu vực phường quản lý có hơn 20 trường hợp người không đội MBH bị xử lý. Tất cả những trường hợp này ngoài việc bị xử phạt 150.000 đồng còn buộc phải mua MBH khi nào có MBH mới tiếp tục cho lưu thông.
TP Hồ Chí Minh: Ngày 15/12 quả là một ngày đặc biệt, mới 6h, trời chưa sáng rõ, từ cửa nhà ra ngõ và đường lớn, ai cũng đội MBH, nhìn vào các quán cà phê, hay ăn sáng đều thấy MBH treo bên xe.
Trước đó một ngày, một số người còn hồ nghi không biết ngày mai có nhiều người đội không và chắc mấy anh CSGT sẽ có một ngày đầu ra quân vất vả. Đêm qua (14/12) TPHCM chỉ lác đác ít người đội MBH. Các cửa hàng bán MBH uy tín ở Phạm Hồng Thái, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Văn Sỹ, Phan Đình Phùng,… chật ních người mua mũ. Phần đông người mua chọn mũ dựa vào màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ, giá cả,… ít ai hỏi người bán là MBH có tốt hay không. Có nhiều cửa hàng bán MBH còn photo các loại giấy chứng nhận dán lên cho khách hàng yên tâm.
Và thật bất ngờ, sáng 15/12, Tại khu vực Văn phòng II Bộ GTVT 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, nơi có nhiều cơ quan, đơn vị của ngành GTVT trú đóng, việc đội MBH hết sức nghiêm túc, đoàn viên thanh niên khối GTVT cùng với bảo vệ túc trực để ghi nhận những người không thực hiện đội MBH. Tuy nhiên 100% người đi xe máy qua cổng bảo vệ đều đội MBH.
CBCNV các đơn vị khác như Khu QLĐB VII, Cienco6, Cảng Sài Gòn, Vitranchart, cụm cảng hàng không Miền Nam, ga Sài Gòn cũng thực hiện nghiêm túc khi đến cơ quan làm việc với chiếc MBH trên đầu.
Tuy nhiên trong ngày đầu tiên người dân chấp hành việc đội MBH, có nhiều gia đình lúng túng trong việc tìm mua MBH cho con. Vợ chồng chị Tân Thị Phương Vân làm giao nhận tại Công ty TNHH Đại Sơn trên đường Lý Thường Kiệt - Quận 10, TP Hồ Chí Minh phải bỏ ra 2 buổi tối chở cháu bé 16 tháng tuổi đi tìm mua cho được chiếc MBH cho cháu nhưng không được, vì không có cỡ nhỏ. Chị Vân cho biết: Việc đội MBH là chủ trương đúng, làm giảm chấn thương sợ não khi gặp tai nạn, nhưng mũ cho trẻ em còn ít chủng loại, kích cỡ, màu sắc không phong phú.
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều phụ huynh đã cho con mình đội thêm chiếc mũ vải bên trong mới cho các cháu đội MBH lên. Đại úy Trần Xuân Liệu - Đội cảnh sát tuần tra giao thông số 6 cho biết, trên đoạn QL 1A đoạn khu công nghiệp Sóng Thần: đa số người dân đã chấp hành đội MBH khi đi xe máy, chúng tôi xuất quân từ 6h sáng hôm nay tập trung xử phạt những người vi phạm từ sáng đến 11h chúng tôi mới xử lý 9 người vi phạm.

|
Người dân Hà Nội nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội MBH khi đi xe máy. (chụp trên tuyến đường Kím Mã - Hà Nội, sáng 15-12-2007)
|
Đà Nẵng: “Quá tuyệt vời, giống như đang đi giữa một “rừng” mũ anh à...” - đó là tâm sự của các chiến sỹ trong lực lượng CSGT và liên ngành khi nói về ý thức chấp hành của người dân trong ngày đầu bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường ở TP bên bờ sông Hàn. Ngay từ 6 giờ 30 phút sáng 15/12, tại tiền sảnh Nhà hát Trưng Vương, Đoàn TNCSHCM TP Đà Nẵng phối hợp với Công an TP tổ chức một buổi lễ “Ngày hội an toàn cho bạn, hạnh phúc cho cộng đồng”. Trên 1.500 đoàn viên thuộc 32 đơn vị trực thuộc Thành đoàn ĐN đã tham gia buổi lễ. Sau những tiết mục văn nghệ sôi nổi với những ca khúc hát về ATGT, các đoàn viên TN đã diễu hành qua các tuyến phố chính với lộ trình trên 10km. Hồ hởi như ngày hội, Phó BT đoàn Trường Cao đẳng GTVT II Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hưởng ứng phong trào đội MBH, BCH đoàn trường đã cử gần 100 đoàn viên tham gia ngày hội này và bằng mọi hình thức sẽ tuyên truyền đến người dân việc đội MBH là cần thiết. Nhân dịp này, Công ty Bia Huế đã trao tặng 400 MBH cho TN tình nguyện.
Được biết, trong ngày đầu ra quân, Công an TP Đà Nẵng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm chủ trương bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường. Cụ thể, các điểm kiểm tra xử lý vi phạm tại các giao lộ, các tuyến đường gồm: Ông ích Khiêm - Hoàng Diệu; Đống Đa - Trần Phú, Lê Duẩn - Trần Phú, Duy Tân - 2/9, CMT8 - Nguyễn Hữu Thọ, Hồ Xuân Hương - Ngô Quyền, Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Lê Độ. Quốc lộ 1A 3 điểm: Kim Liên, Ngã Ba Huế và cầu Vượt Hòa Cầm. Tại những địa điểm nói trên, theo ghi nhận của chúng tôi, đa số người dân đều chấp hành tốt việc đội MBH. Thiếu tá Đặng Viết Khôi, phòng CSGT TP, tuần tra tại điểm đầu cầu Sông Hàn vui vẻ cho biết, gần như 100% người dân đều chấp hành, từ sáng sớm đến trưa mà chỉ có 1 trường hợp vi phạm. Những trường hợp này sẽ xử lý nghiêm để họ “nhớ”.
Tại ngã tư Lê Độ - Nguyễn Tri Phương, ngã ba Huế, cầu vượt Hoà Cầm... số trường hợp vi phạm không đội MBH cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Anh Hoàng Trọng Cường nhà ở quận Thanh Khê, khi bị phạt vì không đội MBH đã nhận lỗi: “Sáng nay tôi quên mất không mang theo mũ. Đi được một đoạn thấy một mình lạc lõng giữa dòng người đội MBH, thấy xấu hổ lắm anh à; ai cũng nhìn với ánh mắt ngạc nhiên. Định quay về nhà lấy mũ nhưng chưa kịp đã bị phạt...”.
Trái với anh Cường, gia đình chị Nguyễn Phương Anh, ở đường Lê Duẩn, quận Hải Châu “khoe”: Hai vợ chồng dậy từ sớm, chuẩn bị cẩn thận đội MBH cho hai con nhỏ để đến trường, theo anh chị thì chưa có quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ con nhưng người lớn cần phải tập dần cho trẻ đội vì như thế là chúng ta đã dạy cho trẻ chấp hành Luật GTĐB từ nhỏ. Đây là một nét văn hoá giao thông mà mỗi chúng ta nên làm.
7h sáng 15/12, chốt CSGT ngã ba Huế nườm nượp người với những chiếc MBH đủ màu sắc. Ngã ba Huế là cửa ngõ vào trung tâm TPĐN - nơi mật độ giao thông “sôi động” nhất thành phố. Tất cả người đi xe máy đều đồng loạt đội mũ.
Trạm CSGT Kim Liên cũng cùng chung niềm vui khi gần như 100% người dân đều nghiêm túc đội MBH khi lưu thông trên đường. Tổ CSGT trên đường Nguyễn Tri Phương - Hà Huy Tập - Điện Biên Phủ báo nhanh, chỉ có lác đác một ít người tính “nhầm” ngày nên quên nhưng không đáng kể, có thể nói con số “sát nút” đến 99% người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành.
Ngã ba cổng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng nằm trên QL1A - nơi số lượng sinh viên tập trung đông đúc vào những giờ cao điểm, là một trong những “điểm nóng” về TNGT của thành phố, theo ghi nhận của chúng tôi 100% giáo viên, sinh viên đều đội MBH đến trường. Thầy Đạo - giảng viên khoa Xây dựng cầu đường cho biết: “Không phải đợi đến hôm nay, kể từ ngày 1/9, các khoa trong trường đều đưa ra lập thành tích thi đua cho việc tuyên truyền đội MBH rồi. Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng là một trong những trường tiên phong đầu tiên trong việc chấp hành đội MBH, đảm bảo TTATGT.
Nhìn chung không khí ngày đầu ra quân đội MBH trên tất cả các tuyến đường ở Đà Nẵng rất tốt. Người dân đã ý thức được tầm quan trọng của chiếc MBH. Tuy nhiên để duy trì với không khí như thế này thì cần phải có một kế hoạch lâu dài. Khi được hỏi nếu trường hợp sau một thời gian lượng người đội MBH giảm đi và cùng một lúc có nhiều người không đội thì sẽ xử lý như thế nào?
Trung tá Nguyễn Thanh Ba, phòng CSGT thành phố cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Trường hợp quá đông người vi phạm phải giải quyết vừa nhắc nhở, vừa xử lý phù hợp, tránh để xảy ra ùn tắc giao thông ở các tuyến đường, các giao lộ trọng điểm, phức tạp, những giờ cao điểm.
Việc tuần tra kiểm soát phải linh hoạt về tổ chức và phương pháp, tránh tình trạng kiểm tra thường xuyên ở một điểm, một tuyến. Công an các quận, huyện bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường thuộc địa phương mình quản lý đảm bảo mỗi tuyến tuần tra, mỗi chốt kiểm tra phải có ít nhất 1 CSGT.
Tuyên Quang: Theo ghi nhận ban đầu của Ban Thanh tra giao thông Tuyên Quang, trong ngày đầu tiên bắt buộc đội MBH trên mọi tuyến đường, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm tại thị xã là gần 100%, tại các huyện thị trong địa bàn tỉnh tỷ lệ có thấp hơn nhưng cũng đạt trên 90%. Mỗi huyện thị có từ 2 đến 3 chốt phạt người vi phạm. Tại thị xã Tuyên Quang, công an và thanh tra giao thông phối hợp lập 4 chốt tại đầu quốc lộ 2 và quốc lộ 37. Tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức ra quân phát động nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc đội MBH từ 9/12.
Hà Giang: Đã có 400 MBH được Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Giang phát miễn phí cho người nghèo trong ngày ra quân phát động người dân nghiêm túc đội MBH khi đi ra đường bằng xe gắn máy hôm 14/12/2007.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, sẽ có thêm 220 MBH nữa được phát cho các gia đình chính sách nghèo trong thời gian tới. Trong một hai ngày đầu triển khai việc đội MBH trên các tuyến đường, tại Hà Giang tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe máy đội mũ vào khoảng 90%. UB Nhân dân tỉnh đã yêu cầu 11 huyện thị bố trí lực lượng tuần tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.
P.V