Thứ sáu, ngày 25/04/2025

Cảng Đình Vũ (Hải Phòng): Khơi dậy tiềm năng

Thứ ba, 17/11/2009 07:19 GMT+7
Cảng Đình Vũ (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ) được thành lập năm 1999 theo Quyết định Thủ tướng Chính phủ. Năm 2006, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, Cảng chính thức đi vào hoạt động. Hiện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ đang tiếp tục phát huy ưu thế của một cảng biển trẻ, mở rộng quy mô, tăng năng lực xếp dỡ bằng việc tiếp tục đi vào hoạt động thêm 2 bến mới, nâng số lượng bến khai thác lên 5 bến.
Cảng Đình Vũ (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ) được thành lập năm 1999 theo Quyết định Thủ tướng Chính phủ. Năm 2006, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, Cảng chính thức đi vào hoạt động. Hiện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ đang tiếp tục phát huy ưu thế của một cảng biển trẻ, mở rộng quy mô, tăng năng lực xếp dỡ bằng việc tiếp tục đi vào hoạt động thêm 2 bến mới, nâng số lượng bến khai thác lên 5 bến.    

Sau năm đầu tiên chính thức đi vào khai thác cầu cảng số 1, Cảng Đình Vũ đã đạt được những kết quả khả quan: sản lượng đạt trên 780.000 tấn (46.000 TEU), tăng 115% so với kế hoạch; doanh thu đạt trên 26 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 6 tỷ đồng, tăng 113% so với kế hoạch. Các công trình, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng như hệ thống cấp nước, nhà xưởng, kho bãi, nhà phục vụ. Có được kết quả này là do Cảng đã tập trung đầu tư và khai thác hiệu quả các cơ sở, thiết bị (đầu tư 7 khung cẩu container, bổ sung 4 xe ô tô, 2 xe nâng 3,5 tấn và 10 tấn). Ngoài ra, Công ty còn đầu tư trên 123 tỷ đồng lắp đặt thêm nguồn điện từ trạm điện 110 KV Đình Vũ, mua xe nâng hàng container 45 tấn, cần trục 40 tấn mọi tầm với, xây dựng bãi hậu phương rộng 5,3 ha để xếp dỡ hàng hoá. Nạo vét khắc phục hiện tượng sa bồi để độ sâu trước bến luôn đảm bảo - 8,7 m.    

Cuối năm 2006, Cảng đã chuẩn bị tích cực để chuyển hướng cơ cấu mặt hàng từ hàng rời sang container. Đây là bước ngoặt lớn, bởi đó cũng chính là xu thế chung trong hoạt động của các cảng lớn trên thế giới. Hệ thống quản lý, điều hành các hoạt động bằng tin học đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cảng Đình Vũ hiện là địa chỉ tin cậy của nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải, hãng tàu lớn. Cảng cũng đã hoàn thành thủ tục xin cấp chứng chỉ của bộ Luật quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển ISPS Code.    

Trong 9 tháng đầu năm 2009, sản lượng thông quan qua cảng ước đạt 2,4 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó sản lượng xếp dỡ container ước đạt 256.000 teus, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng ước đạt 187 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2008 và đạt 129% kế hoạch cả năm. Dự kiến đến hết quý IV/2009, sản lượng xếp dỡ sẽ đạt 3,4 triệu tấn, trong đó sản lượng xếp dỡ container là 340.000 TEU.    

Theo kế hoạch được ĐHCĐ thường niên thông qua, năm 2009, Công ty đặt chỉ tiêu sản lượng thông qua là 2,7 triệu tấn (trong đó container là 230.000 teus). Tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 145 tỷ và 41 tỷ đồng.    

Cũng trong những tháng đầu năm 2009, Cảng Đình Vũ đã cho đi vào hoạt động thêm 2 bến mới. Bến số 4 là hạng mục thành phần thuộc dự án đầu tư phát triển cảng Đình Vũ giai đoạn II (đầu tư thêm 4 bến tại Đình Vũ với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ VND), được khởi công xây dựng từ tháng 9/2007. Sau 15 tháng thi công, bến số 4 được đưa vào khai thác. Bến này dài 174,8 m, rộng 24 m, độ sâu trước bến -8,7 m, đủ cho tàu 2 vạn tấn có mớn nước vào làm hàng thuận lợi. Bến số 5 có cầu tàu dài 217 m, rộng 24 m, kết cấu dạng bệ cọc cao đài mềm, có hệ thống dầm, bản bê tông cốt thép M400 trên nền cọc ống BTCT M600, dự ứng lực đường kính D60 – 34cm. Dự án này có vốn đầu tư 150, 3 tỷ VND.    

Tại hội nghị của TCT Hàng hải Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã đề cập việc phát triển cảng biển (cùng với đóng tàu, vận tải hàng hải) là 1 trong 4 nhóm ngành kinh tế được Chính phủ định hướng đẩy mạnh phát triển từ năm 2006 đến năm 2010. Thủ tướng cũng chỉ rõ, để Việt Nam thoát khỏi tình trạng là các nước kém phát triển, thì tăng trưởng hàng năm của đất nước phải đạt từ 8,5%/năm. Điều đó buộc cảng biển và vận tải biển phải đi trước một bước. Nghĩa là sự tăng trưởng của ngành này phải đạt từ 10% trở lên.    

Cảng Đình Vũ nằm gần cửa sông Bạch Đằng, hiện có luồng vào Cảng khá rộng (trên 100 m), độ sâu trước bến luôn đạt - 8,7 m. Điều này tạo điều kiện cho Cảng thu hút nhiều khách hàng, tàu trọng tải lớn vào cập cảng. So với các cảng khác trong khu vực, Cảng Đình Vũ có nhiều lợi thế. Thứ nhất, Cảng ở gần biển, nên chiều dài luồng chạy tàu từ phao số 0 đến Cảng ngắn, chỉ bằng 1/3 so với việc phải đi sâu vào bên trong. Do vậy, chi phí về hoa tiêu, luồng, nhiên liệu cho tàu vào làm hàng sẽ giảm. Tàu có trọng tải lớn trên 2 vạn tấn, giảm tải có thể ra vào dễ dàng. Thứ hai, Cảng có vị trí đắc địa do nằm gần Sân bay quốc tế Cát Bi, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng./.    

CPV

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)