Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải:
(i) Xây dựng hệ thống thoát nước tại Quốc lộ 54, đoạn thị trấn Cầu Kè và đoạn đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 9, thành phố Trà Vinh, vì hiện tại chỉ có một bên cống, khiến các đoạn đường này thường xuyên ngập nước, gây ô nhiễm môi trường (cử tri thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè; cử tri phường 9, thành phố Trà Vinh).
(ii) Đề nghị xem xét phân luồng xe vào bến phà Kênh Tắt để đảm bảo an toàn giao thông, hiện tại đường chật hẹp chỉ có một tuyến đường duy nhất cho ô tô và mô tô (cử tri xã Đông Hải, huyện Duyên Hải).
(iii) Đề nghị nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 60, tuyến từ cây xăng Bảo Hiền nối đường Lê Văn Tám - Nguyễn Du, vì đoạn đường này thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, gây khó khăn trong việc lưu thông.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đề nghị xây dựng hệ thống thoát nước QL.54: Đoạn tuyến cử tri kiến nghị qua thị trấn Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh có lý trình từ Km91+500 đến Km95+000, mặt đường bê tông nhựa 8,0m, lề gia cố mỗi bên 2x0,5m; hiện trạng đã có rãnh thoát nước tại một số vị trí: Km92+195 - Km92+400(P), Km92+300 - Km92+430(T), Km92+450 – Km93+150(T). Các đoạn Km91+500 - Km92+195 (T,P), Km93+200 – Km93+600(P) ngập cục bộ khi mưa lớn và thoát nước tự nhiên sang hai bên. Nguyên nhân ngập úng cục bộ do sự phát triển đô thị hóa, nhà dân hai bên tuyến đã xây dựng cao hơn mặt đường làm cản trở khả năng thoát nước tự nhiên ra hai bên. Để giải quyết tình trạng ngập úng như cử tri phản ánh, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị quản lý tăng cường công tác nạo vét rãnh, vệ sinh hố thu, san gạt lề đường … , đồng thời rà soát để bổ sung hệ thống rãnh thoát nước và đưa vào kế hoạch sửa chữa, bảo trì đường bộ theo quy định.
Đọan tuyến cử tri kiến nghị đi qua phường 9, TP. Trà Vinh có lý trình từ Km144+450 đến Km146+020, bị ngập khi mưa lớn và thoát nước tự nhiên sang hai bên đường. Để giải quyết tình trạng ngập úng, hiện nay, đơn vị quản lý đường bộ - Văn phòng QLĐB IV.4 - đã chỉ đạo nhà thầu bảo trì san gạt, lắp đặt hệ thống thoát nước tạm trong thời gian chờ triển khai dự án. Để bảo đảm ATGT trên tuyến, Bộ GTVT đã cho phép chuẩn bị đầu tư công trình “Sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km140+625 - Km141+270(P), Km141+275 - Km141+450(T), Km141+350 - Km141+450 (P); Km144+700 - Km146+550 (P), Km145+320 - Km146+020 (T)” với kinh phí 11,0 tỷ đồng”, dự kiến thi công và hoàn thành trong năm 2025.
Về kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông tại bến phà Kênh Tắt: Vị trí nút giao giữa đường dẫn bờ nam phà Kênh Tắt, QL.53 với đường ven Kênh Tắt thường xảy ra xung đột, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân, do nút giao đấu nối vào lưng đường cong khu vực đường xuống phà, tổ chức giao thông trực tiếp cắt ngang dòng xe chờ xuống phà làm tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực nút giao khá phức tạp, các phương tiện từ đường ven Kênh Tắt (chủ yếu là xe chở vật liệu) lưu thông ra Quốc lộ 53 thường xuyên đi ngược chiều lấn vào làn dành cho xe 02 bánh xuống phà làm vỡ mép, hư hỏng phần mặt đường, xung đột với xe đi ngược chiều.
Để giải quyết tình trạng xung đột, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đơn vị quản lý đường bộ - Khu Quản lý đường bộ IV đã tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra hệ thống an toàn giao thông để kịp thời sửa chữa, bổ sung đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời chỉ đạo Cụm phà Vàm Cống tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hành khách ra, vào bến được an toàn, thông suốt; Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục ĐBVN nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức giao thông, sửa chữa đường dẫn xuống bến phà để kết nối đường ven kênh tắc ra QL.53 bảo đảm ATGT cho các phương tiện lưu thông trên đường ven Kênh Tắc và các phương tiện xuống bến phà Kênh Tắc.
Đối với việc nâng cấp, cải tạo QL.60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh: Bộ GTVT đã có ý kiến trả lời UBND tỉnh Trà Vinh. Để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã tăng cường duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp, các dự án thực hiện như sau: (i) Sửa chữa khe co giãn, vuốt dốc cầu Tiểu Cần Km91+677, sửa chữa khe co giãn cầu Ô Chát Km76+294, Quốc lộ 60, tỉnh Trà Vinh, hoàn thành tháng 11/2024; (ii) Sửa hệ thống an toàn giao thông các đoạn Km49+300 - Km54+900, Km78+200 - Km81+800, Km82+300 - Km83+500, Km85+000 - Km86+800, Km88+400 - Km90+240, Km91+477 - Km92+930, Km97+000 - Km101+300, Quốc lộ 60, tỉnh Trà Vinh, hoàn thành tháng 9/2024; trong kế hoạch bảo trì năm 2025 cho phép chuẩn bị đầu tư 01 công trình trên QL.60 đoạn qua địa phận tỉnh Trà Vinh với kinh phí 46,5 tỷ đồng. thi công và hoàn thành trong năm 2025./.