Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/1/2025, nội dung kiến nghị như sau:
Trong quá trình thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định, việc thi công gây ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông và vật kiến trúc của tổ chức, cá nhân, nhiều nơi chưa được hoàn trả nguyên trạng, gây bất tiện cho người dân. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá hiện trạng các tuyến đường và công trình bị ảnh hưởng, chỉ đạo duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời đảm bảo hoàn trả nguyên trạng hạ tầng sau khi dự án hoàn thành. Đối với thiệt hại do vận chuyển vật liệu và tác động đến tài sản, cần kiểm tra mức độ ảnh hưởng, đánh giá thiệt hại và có biện pháp đền bù, hỗ trợ kịp thời để bảo vệ quyền lợi của người dân.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Trong quá trình triển khai thực hiện các Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh) qua địa phận tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã quán triệt và chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Chủ đầu tư, Nhà thầu, Tư vấn, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định của Hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết, quy định pháp luật liên quan, căn cứ thực tế quá trình sử dụng các tuyến đường địa phương để vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc, phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát, xác nhận tình trạng hư hỏng, trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả của nhà thầu đối với các tuyến đường địa phương đã được Nhà thầu sử dụng; triển khai ngay công tác sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương bị ảnh hưởng (nếu có); đồng thời, quá trình vận chuyển vật liệu phải đảm bảo quy định về tải trọng, tốc độ, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Theo báo cáo của các Chủ đầu tư, trong thời gian vừa qua, để kịp thời khắc phục sửa chữa các vị trí hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn trả các tuyến đường của địa phương theo quy định, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và các Nhà thầu thi công đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định, Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Bình Định và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, xã, phường có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát các tuyến đường của địa phương sử dụng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công các dự án cao tốc và chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực theo quy định. Tuy nhiên, hiện Dự án đang trong quá trình triển khai thi công, các nhà thầu vẫn đang tiếp tục sử dụng các tuyến đường của địa phương để vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công nên mới khắc phục sửa chữa các hư hỏng cục bộ, đáp ứng nhu cầu phục vụ đảm bảo ATGT; sau khi dự án cơ bản hoàn thành yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện công tác hoàn trả các tuyến đường mượn của địa phương đảm bảo theo đúng quy định.
Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư, Tư vấn và các Nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, thường xuyên rà soát hiện trường để kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường mượn của địa phương trong quá trình thi công đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.