Thứ tư, ngày 26/02/2025

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Tiền Giang về việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ, phạm vi hành lang bảo vệ cầu Rạch Miễu, cầu Chợ Gạo

Thứ tư, 26/02/2025 15:00 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1976/BGTVT-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau: 

Theo quy định Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; hành lang bảo vệ cầu Rạch Miễu, cầu Chợ Gạo là 150m từ chân cầu trở ra. Người dân có đất trong phạm vi này không được đền bù và không được chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở. Điều này gây khó khăn cho đời sống của người dân. Kiến nghị Bộ xem xét điều chỉnh cho phù hợp”.

Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Quốc hội đã ban hành Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025; trên cơ sở Luật Đường bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự an toàn giao thông (Nghị định số 165). Do vậy, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP hiện đã hết hiệu lực thi hành. 

Quy định pháp luật hiện nay về việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ: tại khoản 2, khoản 3 Điều 16 Luật Đường bộ: “2. Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây: a) Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ; b) Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; c) Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật. 3. Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều này.”

Quy định về phạm vi hành lang an toàn đường bộ tại khoản 2, Điều 1 Nghị định 165: “2. Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi cầu (khoảng giữa đuôi hai mố cầu) và phần đường đầu cầu theo thiết kế được xác định như sau: a) Đối với cầu đường bộ ngoài đô thị, chiều rộng hành lang an toàn cầu đường bộ tính từ mép ngoài cùng phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu trở ra mỗi bên như sau: 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét; 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét; 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét; 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20 mét.

Đối với phần cầu cạn không vượt sông thuộc phần đường dẫn lên cầu chính vượt sông lớn hơn 300 mét thì chiều rộng hành lang an toàn cầu tính từ phần đất để bảo vệ, bảo trì trở ra không nhỏ hơn 50 mét; Trường hợp cầu cạn (bao gồm cầu vượt đường sắt, cầu vượt đường bộ, cầu xây dựng trên cao song hành với đường khác, các cầu trên cạn khác và phần cầu trên đường dẫn nằm ngoài khoảng cách hai bờ đê của cầu vượt sông) trên đường ngoài đô thị: chiều rộng hành lang an toàn đường bộ của cầu xác định theo cấp đường quy định tại khoản 1 Điều này; b) Đối với cầu trên đường trong đô thị, hành lang an toàn theo chiều ngang cầu đối với phần cầu chạy trên cạn, kể cả phần cầu chạy trên phần đất không ngập nước thường xuyên và các cầu bắc qua sông, kênh, rạch không có hoạt động vận tải đường thủy được tính từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu ra mỗi bên 7,0 mét; phần đường đầu cầu xác định như hành lang an toàn đường đô thị; đối với phần cầu còn lại xác định theo quy định tại điểm a khoản này; c) Trường hợp không xác định được phạm vi đường đầu cầu theo thiết kế thì phần đường đầu cầu được tính từ đuôi mố trở ra theo chiều dọc cầu không nhỏ hơn: 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên, 30 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 60 mét.” 

Căn cứ các nội dung về phạm vi và việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ đã được cụ thể hóa trong Luật Đường bộ và Nghị định 165, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang nghiên cứu và chỉ đạo triển khai thực hiện. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)