Thứ bảy, ngày 27/07/2024

Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm

Thứ hai, 21/03/2016 14:59 GMT+7

Những ngày đầu tháng 3/2016, chúng tôi trở lại tìm hiểu tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trên các công trường thi công các dự án Đường nối các huyện miền núi ở phía Tây của tỉnh, đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa... không khí lao động rất nhộn nhịp, bởi nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành dự án.

Thanh Hóa

Thi công đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa. 

Dự án đường nối các huyện miền núi ở phía Tây của tỉnh Thanh Hóa đi qua địa bàn 5 huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Thường Xuân, có chiều dài 369,9 km (trong đó 191 km tuyến chính, 178,9 km tuyến đường ngang). Dự án được khởi công xây dựng năm 2007, đến hết năm 2015, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 167 km tuyến chính, 135 km đường ngang; khối lượng thi công hơn 3.021 tỷ đồng, đạt 84% tổng mức đầu tư. Đây là tuyến đường giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của các huyện miền núi nói riêng. Tuyến đường còn kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Thanh Hóa, đồng thời kết nối Thanh Hóa với các tỉnh Sơn La và Nghệ An; thông qua hệ thống đường ngang kết nối với nước CHDCND Lào qua cửa khẩu Tén Tằn, cửa khẩu Méng, cửa khẩu Khẹo.

Đến tìm hiểu dự án đầu tư xây dựng đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, chúng tôi được biết, tuyến đường có chiều dài 65,915 km, đi qua địa bàn 30 xã thuộc 5 huyện: Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống, Tĩnh Gia; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 4.167 tỷ đồng và thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó chi phí xây dựng hơn 2.131 tỷ đồng. Thời gian qua, các địa phương có tuyến đường đi qua đã tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đến ngày 5/3, các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh đã bàn giao xong mặt bằng cho các đơn vị thi công; huyện Nông Cống bàn giao đạt 86,38%, huyện Tĩnh Gia bàn giao đạt 93,18%. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện các địa phương còn vướng mắc đang tập trung giải quyết để bàn giao xong mặt bằng trong tháng 3 cho nhà thầu thi công dự án. Khi có mặt bằng đến đâu, các nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị, xe, máy, vật tư thi công ngay đến đó.

Những ngày đầu năm 2016, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tập trung thi công 3 ca liên tục để phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch vào năm 2017. 20km đầu tuyến do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trúng thầu thi công, hiện tập đoàn đang triển khai 3 mũi thi công đường và các cầu, với 120 lao động, gần 100 xe, máy hiện đại chuyên dùng phục vụ cho thi công. Đến ngày 5/3, Tập đoàn đang thi công nền đường 16,05 km/20 km, trong đó thi công móng cấp phối đá dăm được 4,2 km, thảm bê tông nhựa lớp 1 đầu tuyến được 3 km...; giá trị thực hiện 141,206 tỷ đồng/194,357 tỷ đồng, đạt 72,65%. Đại diện Ban quản lý dự án của Tập đoàn cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung cao hơn cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu; triển khai xây dựng các cầu tại km 5+515,8, km 7+571,8, km 12+488,65, km 18+307,5. Tập đoàn phấn đấu hoàn thành xây dựng gói thầu trước thời gian theo kế hoạch 3 tháng trở lên và bảo đảm chất lượng theo đúng thiết kế.

Dự án đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa (giai đoạn 1) dài 8,63 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 47 (địa bàn xã Đông Tân, TP Thanh Hóa), điểm cuối trùng với điểm cuối đường vành đai phía Đông (địa bàn xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa), triển khai thực hiện cuối năm 2014, hoàn thành tháng 1/2017. Những ngày đầu năm 2016, các nhà thầu đang tập trung cho việc thi công nhằm hoàn thành dự án theo kế hoạch. Tuy nhiên, hiện huyện Đông Sơn, TP Thanh Hóa chưa bàn giao xong mặt bằng. Tại gói thầu thi công của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi, đồng chí Ngô Mạnh Thủy, Giám đốc điều hành công trường, cho biết: Doanh nghiệp trúng thầu thi công đoạn từ km 10 + 800 đến km 14 + 632, hiện đang bố trí 3 mũi thi công; mỗi mũi 30 lao động, 6 xe ô tô, 4 xe lu, 3 máy xúc, 2 máy ủi. Từ tháng 2-2016 đến nay thời tiết thuận lợi, nhưng việc thi công gặp khá nhiều khó khăn do vướng mắc về mặt bằng. Tuy nhiên, những đoạn đã có mặt bằng, tập đoàn  tập trung cao cho việc thi công, phấn đấu hoàn thành đến lớp cấp phối đá dăm trong tháng 4/2016. Để bảo đảm tiến độ, Tập đoàn đề nghị hai địa phương, nhất là TP Thanh Hóa sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 3/2016. Nếu sau tháng 3/2016, thì việc thi công dự án chậm hơn so với kế hoạch là điều khó tránh khỏi.

Những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm đầu năm chủ yếu là do các địa phương chưa bàn giao xong mặt bằng theo kế hoạch. Thiết nghĩ để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đi lại thuận lợi cho nhân dân, các địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, nhất là bảo đảm an ninh trật tự cho các nhà thầu trong quá trình thi công dự án.

 

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)