Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân

Thứ hai, 01/08/2011 14:40 GMT+7
Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân

Ngày 01/8/2011, tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chính thức phát lệnh khởi công Dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân đi qua hai huỵên Sóc Sơn và Đông Anh - TP Hà Nội. Công trình này sau khi hoàn thành sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh để kết nối trung tâm Thủ đô đến sân bay Nội Bài nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại; hoàn thiện trục chính chủa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại, đồng thời cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân đi qua địa bàn hai huyện Sóc Sơn và Đông Anh (Hà Nội), được Bộ GTVT giao nhiệm vụ thực hiện chức năng làm đại diện chủ đầu tư cho Ban QLDA 85 tại Quyết định số 351/QĐ-BGTVT ngày 05/02/2010. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.945 tỷ VNĐ, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đơn vị lập dự án đầu tư là Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI); Tư vấn giám sát công trình: Liên danh Staley (Mỹ) và CTI (Nhật Bản). Dự án có chiều dài 12,1km với điểm đầu tuyến Km0+00 tại nút giao Nam Hồng (điểm cuối đường dẫn phía Bắc Dự án xây dựng cầu Nhật Tân); Điểm cuối dự án tại Km12+100 (nút giao cắt với tuyến QL2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài). Quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật: tiêu chuẩn đường phố chính đô thị chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, đường gom và nhánh rẽ vận tốc thiết kế 40km/h. Quy mô và mặt cắt đường 80-100m. Dự án có tất cả 8 cầu được thiết kế vĩnh cửu, kết cấu BTCT DƯL, dạng dầm giản đơn và liên tục với công nghệ dầm Super T và dầm hộp đúc tại chổ. Trên tuyến được thiết kế 8 nút giao, 7 nút giao trực thông, 1 nút giao bằng với QL2 tại điểm cuối của dự án( đồng thời là điểm kết nối với đường Bắc Thăng Long Nội Bài. Tiến độ thực hiện Dự án là 29 tháng.

Dự án chia thành 5 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu tư vấn giám sát. Đến nay 4/5 gói thầu đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, trong đó Gói thầu số 1 đã lựa chọn được Nhà thầu thi công đó là: Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4). Theo kế hoạch từ nay đến tháng 11 năm 2011 sẽ hoàn thành công tác đấu thầu để lựa chọn các Nhà thầu thi công của các gói thầu còn lại và đưa các gói thầu vào giai đoạn thi công để hoàn thành đồng bộ với Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và dự án nhà ga T2.

Với chiều dài hơn 1,5km của gói thầu số 1 do CIENCO4 trúng thầu thi công gồm 1.100m đường, 400m cầu vượt đường sắt, 290m cầu vượt nút giao Nam Hồng ngang qua tuyến và các công trình tiện ích khác. Hợp đồng xây lắp có giá trị 730 tỷ đồng đã được Ban QLDA85 và nhà thầu CIENCO4 ký kết vào ngày 14/7 vừa qua. Dự kiến gói thầu sẽ thực hiện trong vòng 29 tháng.

Công trình đường nối từ sân bay Nội bài đến cầu Nhật Tân sau khi hoàn sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh để kết nối trung tâm Thủ đô Hà Nội đến sân bay Nội Bài nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, đồng thời rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến sân bay quốc tế Nội Bài. Phục vụ phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trong trung tâm thành phố, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của thủ đô Hà Nội.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)