Dự án cầu Cần Thơ

Thứ năm, 22/04/2010 16:00 GMT+7
Dự án cầu Cần Thơ

Ngày 24 tháng 4 năm 2010, cầu Cần Thơ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các cán bộ lão thành cách mạng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ. Đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất ở khu vực Đông Nam Á hiện nay. Đồng thời, cầu Cần Thơ cũng là cây cầu cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 1 - trục giao thông huyết mạch và quan trọng nhất của Việt Nam.

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện hữu khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài của toàn tuyến là 15,85 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hậu dài 2,75 km, rộng 23,1m; tốc độ thiết kế 80km/h với 4 làn xe cơ giới (rộng 4x3,5m) và 2 làn thô sơ (rộng 2x2,75m). Phần đường dẫn vào cầu dài 13,1 km với 9 cầu, trong đó 4 cầu trên đất Vĩnh Long và 5 cầu trên địa phận Thành phố Cần Thơ). 

Phần cầu treo dây văng có kết cấu thượng bộ gồm dầm hộp thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với sơ đồ nhịp: 2x40+150+550+150+2x40m = 1.010m; Hai trụ tháp cầu hình chữ Y ngược bằng bê tông cốt thép dự ứng lực cao 164,8m tính từ đỉnh bệ cọc, trong đó một trụ tháp đặt trên bờ sông phía Bình Minh (Vĩnh Long), một trụ tháp đặt ngay trên sông Hậu, phía Cồn Ấu (Cần Thơ); Kết cấu móng sử dụng cọc nhồi đường kính 2,5m sâu 95m. Khổ thông thuyền đạt 39x300m và 30mx110m. Hệ dây văng treo sàn cầu lên trụ tháp được bố trí trên 2 mặt phẳng xiên, tổng cộng 216 bó cáp. Tuỳ theo vị trí, mỗi bó cáp gồm từ 30 đến 70 tao, đường kính tao 15,2 mm (mỗi tao gồm 7 sợi) có bố trí 3 lớp bảo vệ chống rỉ. Bề mặt cáp văng được thiết kế chống rung dưới tác động của gió. Hệ dầm mặt cầu là hệ dầm hộp gồm 2 loại: bê tông cốt thép dự ứng lực và thép (phần dầm hộp thép dài 210m) .

Dự án cầu Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam với tổng mức đầu tư 4.832 tỷ VNĐ (khoảng 37,006 tỷ YEN Nhật). Trong đó, vốn ngân sách của Nhà nước Việt Nam dùng cho công tác giải phóng mặt bằng, thuế các loại, các chi phí khác phục vụ dự án (ngoại trừ chi phí kiểm toán, chi phí Tư vấn giám sát sử dụng vốn vay) và vốn xây dựng còn thiếu của các gói thầu xây lắp số 1 và số 3. Vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản dùng cho các gói thầu xây lắp và gói thầu dịch vụ tư vấn giám sát, kiểm toán và lãi vay trong quá trình thi công. Dự án được chia thành 3 gói thầu: Gói thầu 1 - Đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41km do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – CIENCO 8 – CIENCO 6 thi công; Gói thầu 2 - Phần cầu chính qua sông Hậu và cầu dẫn dài 2,75km do Liên danh các nhà thầu Nhật Bản Taisei – Kajima – Nippon Steel thi công; Gói 3 - đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km do Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đảm nhiệm thi công.

Cầu Cần Thơ là một cây cầu đặc biệt quan trọng trên Quốc lộ 1, khi đưa vào khai thác, cầu Cần Thơ sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bàng sông Cửu Long, tạo thuận lợi cho vận chuyển đường bộ của vùng, qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các tỉnh trong vùng. Vẻ đẹp về kiến trúc sẽ góp phần tô đẹp cảnh quan của thành phố Cần Thơ – “Tây Đô” của đất nước.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)