Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia - Quốc lộ 1A - Tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 17/05/2013 14:15 GMT+7
Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia - Quốc lộ 1A - Tỉnh Thừa Thiên Huế

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1 cũng như thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1 cơ bản hoàn thành vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Với giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT...

Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia - Quốc lộ 1A, Tỉnh Thừa Thiên Huếđã được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) tại Quyết định số 652/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2013.

Ngày 10/5/2013, Bộ GTVT đã ký Quyết định số 1242/QĐ-BGTVT phê duyệt kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức hợp đồng BOT.

Ngày 24/4/2013, Ban Quản lý dự án 4 đã có Tờ trình số 317/TTr-BQLDA 4 về việc trình duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư đối với Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, Quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án có quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:

- Phần đường dẫn vào hầm: cấp đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN4054-2005), vận tốc thiết kế Vtk= 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang với bề rộng nền đường Bn=12m, bề rộng mặt đường Bm=11m, mặt đường bằng bê tông nhựa.

- Phần hầm: bề rộng hầm Bh=11.5m, bao gồm 02 làn xe cơ giới.

- Phần cầu: cầu bê tông cốt thép, khổ cầu bằng khổ đường (rộng 12m).

Về giải pháp thiết kế:

- Hầm Phước Tượng và đường dẫn vào hầm: khoảng từ Km867+950 – Km872+915, trên QL1A với chiều dài hầm khoảng 345m, đường dẫn vào hầm dài khoảng 3,46km. Vị trí hầm Phước Tượng, tim hầm song song với tim hầm đường sắt Thống Nhất về phía trái, cách tim hầm đường sắt 51m. Mặt đường trong hầm bằng bê tông xi măng; kết cấu vỏ hầm, chống đỡ bằng bê tông và bê tông cốt thép.

- Hầm Phú Gia và đường dẫn vào hầm: khoảng từ Km882+376 – Km885+831, trên QL1A, chiều dài hầm khoảng 497m, đường dẫn vào hầm khoảng 2,47km. Vị trí hầm Phú Gia: tim cửa hầm phía Bắc cách tim hầm đường sắt Thống Nhất phía Bắc về phía trái khoảng 150m, tim cửa hầm phía Nam cách tim hầm đường sắt Thống Nhất phía Nam về phía trái khoảng 400m. Mặt đường trong hầm bằng bê tông xi măng; kết cầu vỏ hầm, chống đỡ bằng bê tông và bê tông cốt thép.

Dự án hầm Phước Tượng và Phú Gia có tổng mức đầu tư khoảng 1.743.188 triệu đồng do Nhà đầu tư được chỉ định là Liên danh Phước Tượng Phú Gia bao gồm: Công ty TNHH Hưng Phát; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Q.K.L; Công ty cổ phần xây dựng 699; Công ty CP đầu tư và Xây dựng Việt Thành đảm nhiệm.

Dự án đã được khởi công xây dựng ngày 18/5/2013 (dự kiến công trình sẽ được xây dựng trong khoảng 18 tháng). Nguồn vốn đầu tư do Nhà đầu tư huy động vốn Chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí cầu đường. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% mức đầu tư của dự án, được đóng góp bởi các thành viên trong Liên danh Phước Tượng – Phú Gia và vốn vay tín dụng chiếm 85% tổng mức đầu tư của dự án, được cam kết bởi Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietin Bank).

Về phương án thu hồi vốn cho dự án: dự kiến sẽ xây dựng 02 trạm thu phí tại phía Bắc hầm Phước Tượng và phía Nam hầm Phú Gia. Mỗi trạm thu phí chỉ thu phí theo một chiều xe chạy. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến là 18 năm 7 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án. Thời gian chính thức sẽ được xác định trên cơ sở đàm phán, thương thảo hợp đồng dự án. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết thời hạn thu phí hoàn vốn cho dự án.

Là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Dự án hầm Phước Tượng và Phú Gia khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng nói riêng và khu vực Trung Trung Bộ nói chung.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)