Bài 1: Đấu nối tuỳ tiện, thêm nguy cơ TNGT!

Thứ hai, 01/12/2008 00:00 GMT+7

Để hạn chế TNGT, hàng năm ngành đường bộ phải bỏ ra khoản kinh phí không nhỏ để xử lý, cải tạo các "điểm đen". Phần lớn trong số những vị trí đó là các giao cắt ngã ba, ngã tư có đường dẫn vào khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, cơ quan, đơn vị được xây dựng bất hợp pháp.

Để hạn chế TNGT, hàng năm ngành đường bộ phải bỏ ra khoản kinh phí không nhỏ để xử lý, cải tạo các "điểm đen". Phần lớn trong số những vị trí đó là các giao cắt ngã ba, ngã tư có đường dẫn vào khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, cơ quan, đơn vị được xây dựng bất hợp pháp.

Trên tuyến QL1A khu vực Thanh Hoá, trong số 10 vị trí thực hiện xử lý điểm đen và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT năm 2007 - 2008, có 6 vị trí là ngã ba, ngã tư giao nhau với tỉnh lộ hoặc đường trong khu dân cư. Đó là các lý trình Km 292+950 - Km 293+150 (ngã ba giao với tỉnh lộ 508), Km 371+000 - Km 381+600 (ngã tư giao với khu kinh tế Nghi Sơn), Km 365+400 - Km 366+140 (ngã tư nằm trong khu vực đông dân cư, nhiều cửa hàng kinh doanh, giao thông phức tạp)... QL1A qua Quảng Bình có 2/5 vị trí (Km 621+100, khu vực ngã tư Quảng Thọ - Quảng Trạch và Km 660+00, ngã ba Bắc Lý); QL1A qua Quảng Trị có 3/10 vị trí (Km 725+700 - Km 725+900, là ngã ba; Km 756+800, khu vực ngã ba sát chợ Đông Hà, tụ điểm kinh doanh, phương tiện tham gia hỗn hợp)... Trong số những vị trí nêu trên, có những vị trí vẫn phải tiếp tục được đề xuất xử lý trong năm 2009.
Theo Cục Đường bộ VN, trên hệ thống quốc lộ dài 17.000km có tới 36.536 đường ngang đấu nối trực tiếp, tính trung bình cứ 480m có 1 đường ngang đấu nối. Riêng QL1A có tới 5.666 công trình có sử dụng đất hành lang ATGT, trong đó có 194 khu công nghiệp, 2.101 khu dân cư, 1.008 cửa hàng xăng dầu và 2.363 công trình khác sử dụng đất cho hành lang đường bộ.  Cũng trên tuyến này có gần 6.000 đường ngang, trong đó có gần một nửa là đường ngang đấu nối trái phép (2.334 đường ngang). Từ đầu năm 2008 đến nay, QL1A phát sinh thêm 857 đường ngang đấu nối trái phép. Theo Cục Đường bộ VN, 70% TNGT trên tuyến QL1A liên quan đến các đường ngang đấu nối.
Điều đó cho thấy, yêu cầu về quy hoạch các điểm đấu nối đặt ra khá bức thiết, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế mà quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu đảm bảo ATGT, nâng cao năng lực khai thác tuyến đường.
Tuy nhiên, đến thời điểm này theo số liệu từ Cục Đường bộ VN, mới chỉ có 30 tỉnh, thành phố gửi hồ sơ xin thoả thuận đấu nối đường ngang vào các tuyến quốc lộ, trong đó chỉ có 9 địa phương được chấp thuận gồm: Hà Nam, Kon Tum, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hải Phòng, Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng. Trong số các tỉnh trên thì Nam Định và Hải Phòng cũng chỉ mới quy hoạch và thoả thuận xong tuyến QL10, còn các tuyến quốc lộ khác vẫn chưa thực hiện được. Số còn lại hơn 30 tỉnh vẫn chưa hoàn thành việc lập dự án quy hoạch các điểm đấu nối hoặc đã hoàn thành nhưng chưa đạt được các yêu cầu đề ra nên nhiều lần Cục Đường bộ VN phải trả hồ sơ yêu cầu thiết kế lại.
Theo ông Nguyễn Văn Khoa - Trưởng phòng Giao thông (Cục Đường bộ VN): Lý do cơ bản khiến các hồ sơ quy hoạch đường ngang đấu nối của địa phương vào quốc lộ không được chấp thuận là do không hội đủ các tiêu chí theo Thông tư số 13/2005/TT-BGTVT và Công văn số 2241/2006/BGTVT-VT về thủ tục thoả thuận đấu nối đường ngang, các quy định về cấp kỹ thuật đường, khoảng cách tối thiểu giữa các vị trí. Hầu hết các địa phương mới chỉ "quy hoạch" các điểm đấu nối mới mà không tính đến các vị trí đấu nối đang tồn tại. Nếu chấp thuận theo các đề xuất đó, sẽ phát sinh thêm rất nhiều đường ngang mới đấu nối vào quốc lộ, gây mất ATGT.

 

nguồn banduong.vn

 

Năm 2007, Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 474 đã từng phải dựng hàng rào tôn lượn sóng, ngăn không cho đổ đất san nền tại Km 502+700 - Km 502+800 (QL1A qua Hà Tĩnh) do đấu nối không phép

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)