Cục CSGT đường thủy (C25 - Bộ Công an) cho biết 6 tháng đầu năm 2009, trên phạm vi cả nước đã xẩy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm chết 110 người, bị thương 10 người, chìm, hư hỏng 99 phương tiện thuỷ các loại và thiệt hại về tài sản, hàng hoá chở trên phương tiện ước tính 3,3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2008, giảm 64 vụ ( giảm 40%), nhưng tăng 7 người chết (tăng 6,8%), giảm 12 người bị thương ( giảm 54,5%).
Theo đánh giá của Cục CSGT đường thuỷ, nguyên nhân xảy ra tai nạn hầu hết là do vi phạm quy tắc tránh vượt 67 vụ (69%), đâm va chướng ngại vật 16 vụ (16,5%), phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật 8 vụ (8,25%), chở quá sức chở người theo quy định 6 vụ (6,18%). Đặc biệt, tình hình TTATGT đường thuỷ nội địa vẫn còn những diễn biến phức tạp, trong đó phải kể đến việccảng, bến thuỷ nội địa, nhất là bến mở không theo quy hoạch cho nên báo hiệu giao thông chưa đầy đủ, không có cầu neo đậu tàu, thuyền, thiết bị bốc xếp hàng hoá lạc hậu, không đủ điều kiện an toàn vẫn hoạt động, chưa được ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm giải quyết. Thống kê hiện bến chở khách ngang sông trên cả nước không có giấy phép chiếm trên 50%.
Một tai nạn giao thông đường thủy
Đồng thời, tình hình vi phạm luồng, hành lang bảo vệ luồng chạy tàu, thuyền, họp chợ, khai thác nuôi trồng đánh bắt thuỷ sản, khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở, cản trở hoạt động giao vận tải đường thuỷ nội địa, sử dụng chất nổ, xung điện để đánh bắt thuỷ sản trên các tuyến giao thông đường thuỷ; quản lý cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện lỏng lẻo, bất cập; phương tiện không bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn ATKT, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chở hàng hoá quá tải, không đăng ký, đăng kiểm, thuyền viên và lái phương tiện không bằng, CCCM… diễn biến phức tạp, nhất là phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định đang tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa trong mùa bão, lũ sắp tới.
Hơn thế nữa, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa của chủ cảng, bến, phương tiện, người lái phương tiện và nhân dân khi tham gia giao thông kém, chưa hiểu biết các quy định về đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người.
Lực lượng CSGT đường thuỷ cả nước đã có kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thuỷ nội địa. Qua 6 tháng năm 2009 đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 97.204 trường hợp vi phạm, tiền phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 44 tỷ đồng, tước quyền sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn 108 trường hợp, đình chỉ hoạt động 360 phương tiện. So vời cùng kỳ năm 2008, xử lý vi phạm tăng 13.611 trường hợp (tăng 16,3%), tiền phạt tăng hơn 13,75tỷ đồng ( tăng 44,77%). Thông qua công tác TTKS, CSGT đường thuỷ các địa phương đã kiến nghị với ngành đường thuỷ nội địa di dời 87 báo hiệu dẫn luồng không phù hợp; phát hiện, bắt giữ 178 trường hợp sử dụng xung điện để đánh bắt thuỷ sản trái phép, chuyển giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định; kiểm tra, xử lý 1.257 trường hợp vi phạm quy định về tạm trú, tạm vắng; đăng ký tạm trú cho 2.746 lượt người. Trong khi làm nhiệm vụ TTKS và xử lý vi phạm đã có 153 lượt CBCS CSGT đường thuỷ không nhận hối lộ của người vi phạm với số tiền 51 triều đồng.
Nhờ tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATXH nên tình hình TTATXH trên đường thuỷ nội địa cơ bản được bảo đảm; kết quả các mặt công tác tuyên truyền được mở rộng, có chiều sâu, công tác TTKS và XLVP tăng; giảm được số vụ TNGT và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2008 nhưng chưa làm giảm số người chết do TNGT đường thuỷ. Tình hình TTATGT đường thuỷ nội địa và hoạt động của các loại tội phạm trên đường thuỷ, nhất là trộm cắp, làm bằng, CCCM giả, buôn lậu, vận chuyển ma tuý... vẫn còn diễn biến phức tạp./.
KH