Quảng Ninh: Nhiều phương án hiệu quả đảm bảo ATGT tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Thánh Tông

Thứ ba, 06/08/2013 00:00 GMT+7
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Thánh Tông (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đoạn từ Cột Đồng Hồ đến Cung Văn hoá thiếu nhi có chiều dài 909m với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm làm chủ đầu tư, được triển khai từ giữa tháng 3/2013.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Thánh Tông (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đoạn từ Cột Đồng Hồ đến Cung Văn hoá thiếu nhi có chiều dài 909m với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm làm chủ đầu tư, được triển khai từ giữa tháng 3/2013.

Đến nay, cùng với việc các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa công trình về đích đúng theo kế hoạch để gắn biển chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh, thì phương án đảm bảo trật tự ATGT, tránh tình trạng ùn tắc đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đặc biệt quan tâm.

Ông Đinh Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm cho biết: “Do là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường đang hoạt động, lại nằm tại trung tâm thành phố, có lượng phương tiện qua lại trên tuyến khá đông. Chính vì vậy, ngay từ khi triển khai dự án, chúng tôi đã tiến hành thẩm định giải pháp đảm bảo trật tự ATGT theo từng vị trí thực hiện của nhà thầu đưa ra. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng phổ biến các yêu cầu thi công nhằm không làm ảnh hưởng đến tuyến giao thông đang hoạt động. Cụ thể là: Nghiêm cấm các nhà thầu sử dụng mặt đường đang khai thác làm mặt bằng thi công; không được dừng, đỗ phương tiện thi công, tập kết vật liệu hoặc đất đổ thải trên đường; phải làm hàng rào phân cách giữa phần đường đang lưu thông với mặt bằng đang thi công bằng cọc tiêu cố định, kèm theo các biển cảnh báo theo quy định. Đặc biệt khi trời tối, phải có tín hiệu đèn cảnh báo giao thông, hệ thống rào chắn phản quang...”.

Thêm nữa, để trực tiếp giám sát và đôn đốc công tác chấp hành những yêu cầu nhằm đảm bảo trật tự ATGT khi triển khai dự án, chủ đầu tư còn thành lập Ban chuyên trách đảm bảo ATGT trên công trường do trực tiếp chủ đầu tư làm trưởng ban. Bộ phận này thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thực hiện tại các gói thầu, cùng với đó là xử lý các tình huống phát sinh, cảnh báo nhà thầu những vị trí có nguy cơ mất ATGT… Các nhà thầu cũng đã xây dựng và thực hiện các phương án thực thi phù hợp với tình hình thực tế tại công trường. Như với những phần việc ngoài tuyến đường giao thông đang hoạt động sẽ thi công vào ban ngày, còn những công việc như đào nền, xử lý móng có liên quan đến tuyến đường giao thông đang hoạt động sẽ được triển khai thi công vào ban đêm để giảm thiểu nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khi qua lại công trường và bảo vệ môi trường. Để chủ động ứng phó với các sự cố giao thông như ùn tắc, các nhà thầu đã lập phương án phân luồng, bố trí máy móc, thiết bị cứu hộ thường trực ngay tại công trường, sẵn sàng cứu hộ các phương tiện giao thông gặp sự cố trong đoạn tuyến thi công.

Anh Lưu Văn Yên, cán bộ phụ trách kỹ thuật tại công trường thuộc Công ty CP Xây dựng số 2, một trong 3 nhà thầu thi công cho biết: “Khi thực hiện dự án, đơn vị thi công gặp không ít khó khăn như mặt bằng thi công hẹp, thiếu khu tập kết nguyên vật liệu, thời tiết thất thường, mưa nhiều… Song do xác định được tầm quan trọng cũng như nhu cầu cấp bách của dự án, nên ngoài các biện pháp đảm bảo ATGT theo yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thầu đã rất cố gắng, tập trung nhân lực, phương tiện máy móc, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Theo đó, nhà thầu đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp vật liệu, chuẩn bị đủ và sẵn sàng đáp ứng khi nhà thầu đến vận chuyển để không phải tập kết nguyên vật liệu trên công trường thi công. Đồng thời, thực hiện lắp đặt các biển, đèn báo hiệu, hàng rào phân cách và đặc biệt thường xuyên bố trí người cảnh báo tại những đoạn tuyến thi công”.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, ngoài hạng mục đảo giao thông Cột Đồng Hồ của tuyến đường nối với đường bao biển hiện vướng công trình Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh nên vẫn chưa thi công được, còn lại các hạng mục khác của Dự án đang thực hiện theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác đảm bảo ATGT từ các khâu chuẩn bị đến những biện pháp cải tiến trong khi thi công, do vậy mặc dù dự án thi công dọc tuyến đường đang hoạt động, song rất ít khi xảy ra ùn tắc, TNGT.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)