Bắc Ninh: Tăng cường các biện pháp ngăn chặn nguy cơ tai nạn tăng cao trên QL18

Thứ tư, 24/04/2013 00:00 GMT+7
Quốc lộ 18 cũ, đoạn Bắc Ninh từ lâu đã trở thành tuyến đường “tử thần” bởi hàng trăm người thiệt mạng vì tai nạn giao thông kể từ khi tuyến được xây dựng hiện đại.
Quốc lộ 18 cũ, đoạn Bắc Ninh từ lâu đã trở thành tuyến đường “tử thần” bởi hàng trăm người thiệt mạng vì tai nạn giao thông kể từ khi tuyến được xây dựng hiện đại.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông không chỉ do ý thức của người điều khiển phương tiện mà còn do nhiều yếu tố tác động khác. Vì thế, ngành chức năng, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua cần tăng cường các biện pháp ngăn chặn nguy cơ tai nạn tăng cao, nhất là việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi lưu thông trên tuyến.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh thì ngay trong quý I, toàn tuyến đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 1 người, chiếm khoảng 60% tổng số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh và thường xảy ra vào ban đêm. Phân tích, đánh giá nguyên nhân từ các vụ tai nạn giao thông cho thấy, ngoài ý thức của người tham gia giao thông còn kém thì có 3 yếu tố bất cập khiến tai nạn thường xuyên tăng cao.

Thứ nhất đây là tuyến đường 2 chiều, không có dải phân cách cứng, không có hệ thống chiếu sáng dọc tuyến, nhiều đoạn đường cong, gấp khúc và nhiều điểm đấu nối với đường ngang dân sinh. Vào ban đêm, ánh sáng không bảo đảm, các lái xe thường khó quan sát nên tai nạn rất dễ xảy ra.

Thứ hai, công tác tổ chức giao thông trên tuyến chưa được chặt chẽ, khoa học. Ví dụ như hệ thống biển báo hiệu còn thiếu và chưa đúng. Đơn cử như tại địa phận xã Phương Liễu và xã Phượng Mao (Quế Võ), mặc dù dân cư sinh sống hai bên đường rất đông nhưng tại đoạn đường này vẫn tồn tại biển báo thông tin tốc độ tối đa 80km/h. Với biển báo hiệu như thế, ngành chức năng khó có thể xử phạt các lái xe trên đường, trong khi thấy đường đẹp, không ít lái xe vẫn chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu và gây tai nạn. Đây cũng là một trong những điểm đen tai nạn trên tuyến.

Thứ ba là tồn tại nhiều hành vi vi vi phạm hành lang giao thông như dựng quán bán hàng, họp chợ ngay trên đường và nhất là tình trạng rửa xe tràn lan tại địa phận xã Cách Bi (Quế Võ), không những che khuất tầm nhìn, gây cản chở người tham gia giao thông mà còn ngày đêm phá hỏng mặt đường, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc giữa Ban ATGT tỉnh với Ban ATGT huyện Quế Võ về công tác bảo đảm trật tự ATGT chung, đã có rất nhiều ý kiến đề nghị ngành chức năng phải nhanh chóng khắc phục những bất cập trên để tuyến đường không còn là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông cũng như nhân dân sinh sống dọc hai tuyến. Đối với công tác tổ chức giao thông thì trách nhiệm chính thuộc về cơ quan quản lý đường bộ thuộc Tổng cục đường bộ, đường sắt Việt Nam. Còn đối với các hành vi vi phạm khác thì Ban ATGT tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang giao thông.

Đồng thời đề nghị lực lượng CSGT Công an tỉnh, Công an huyện Quế Võ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT dưới nhiều hình thức cho học sinh, công nhân và người dân sinh sống, học tập, làm việc dọc tuyến, nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về ý thức, trách nhiệm đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT chung.

Đã có rất nhiều giải pháp được tăng cường đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trên Quốc lộ 18 cũ, đoạn Bắc Ninh, song đến nay, kết quả vẫn chưa khả quan. Hiện nay, ngoài sự nỗ lực của tỉnh, Dự án tăng cường ATGT trên các Quốc lộ phía Bắc Việt Nam với mục tiêu giảm tai nạn và thiệt hại do tai nạn giao thông cũng được triển khai tích cực với 4 hợp phần: kỹ thuật, cưỡng chế, giáo dục và nâng cao nhận thức. Hy vọng, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp trên sẽ phát huy hiệu quả.

Nguồn: Báo Bắc Ninh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)