Đà Nẵng: Khó xử lý xe quá tải

Thứ sáu, 03/05/2013 00:00 GMT+7
Vấn nạn xe tải chở quá tải gây TNGT và làm cho hạ tầng giao thông xuống cấp đã được báo động từ lâu. Tuy nhiên hiện nay lực lượng CSGT đang gặp khó khăn trong việc xác định xe có quá tải hay không vì... thiếu cân.
Vấn nạn xe tải chở quá tải gây TNGT và làm cho hạ tầng giao thông xuống cấp đã được báo động từ lâu. Tuy nhiên hiện nay lực lượng CSGT đang gặp khó khăn trong việc xác định xe có quá tải hay không vì... thiếu cân.

Có mặt trên tuyến quốc lộ 14B một ngày giữa tháng 4 nắng chang chang, chúng tôi khá bất ngờ về mật độ xe ben chở đất đang hoạt động rất nhộn nhịp trên cung đường này. Điều lạ là những chiếc xe ben này chạy với tốc độ khá chậm và ít khi bóp còi lấn làn bất chấp nguy hiểm cho người đi đường như trước đây. Và hầu hết các xe đều có bạt che đậy khá kín và thân xe cũng không còn cảnh bụi bẩn bám đầy. Tuy nhiên có một điều không hề thay đổi, đó là các xe tải đều chở quá tải.

Theo quan sát của chúng tôi trong khoảng 1 tiếng đồng hồ trên cung đường này, các xe mặc dù không còn sử dụng thùng cơi nới thêm như trước, nhưng tất cả đều đổ đất đá cao hơn thùng xe khoảng từ 10-20cm và sau đó dùng những tấm bạt che kín hoàn toàn. Đặc biệt trong số này có khá nhiều xe ben hiệu Dongfeng của Trung Quốc-loại xe rất “nổi tiếng” vì có thùng xe rất lớn so với tải trọng xe được công bố-vẫn chở đất cao hơn cả thùng xe. Qua tiếp xúc với chúng tôi, đội ngũ lái xe Dongfeng tiết lộ, do thùng xe lớn nên chỉ cần chở đầy thùng đã vượt tải trọng xe khoảng từ 10 - 20%, nếu chở cao hơn thùng xe thì sẽ vượt tải lên đến 25 - 30%. Nhìn những đoàn xe chở quá tải cứ ngược xuôi trên các tuyến đường ngoại ô như quốc lộ 14B, quốc lộ 1A đoạn từ Hòa Cầm đi Hòa Phước, đường Phạm Hùng... mới hiểu rõ sự xuống cấp nhanh trên những con đường này. Hầu như ở đoạn đường nào thường xuyên có xe ben hoạt động thì nền đường đều bị võng xuống tạo thành rãnh dài trên mặt đường, một số vị trí xảy ra hiện tượng “ruộng bậc thang” và nhiều vị trí khác thì nền đường bị nứt toác để lộ cả lớp đất cấp phối dưới nền đường.

Thiếu tá Nguyễn Bá Cường, Phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết, từ ngày 15-4 Phòng CSGT Công an thành phố chỉ đạo triển khai chuyên đề kiểm tra xe Dongfeng. Từ đó đến nay đã lập biên bản xử phạt 7 trường hợp xe chở quá tải. Nguyên nhân xử phạt ít là do các chủ xe biết có chuyên đề này nên cho các tài xế tạm dừng hoạt động. Hơn nữa, đơn vị cũng không có cân để xác định xe có quá tải hay không, vì chiếc cân di động trang bị cho trạm đang trong thời kỳ... bảo dưỡng định kỳ.

Ở Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước cũng xảy ra tình trạng tương tự. Phải chăng đây là kẽ hở nên cánh tài xế cố tình chở vượt tải cho dù khung xử phạt quá tải hiện nay đã nâng lên từ 1 -2,5 triệu đồng (tùy kh`ối lượng vượt tải) và kèm theo là giữ GPLX 60 ngày?

Nguồn: Báo Đà Nẵng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)