An toàn giao thông hàng hải 06 tháng đầu năm 2009 có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ hai, 13/07/2009 00:00 GMT+7
So với cùng kỳ năm 2008, số vụ tai nạn xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2009 giảm 06 vụ (21/27); số vụ tai nạn đâm va giảm 06 vụ (13/19); số vụ tai nạn va chạm tăng 01 vụ (03/02); số vụ tai nạn mắc cạn giảm 01 vụ (01/02); số vụ tai nạn chìm tàu giảm 01 vụ (02/03); số vụ tai nạn cháy tàu không thay đổi (02/02).
Theo báo cáo của các Cảng vụ hàng hải, trong 06 tháng đầu năm 2009, tình hình tai nạn giao thông hàng hải được ghi nhận như sau:
1. Về số vụ tai nạn:
So với cùng kỳ năm 2008, số vụ tai nạn xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2009 giảm 06 vụ (21/27); số vụ tai nạn đâm va giảm 06 vụ (13/19); số vụ tai nạn va chạm tăng 01 vụ (03/02); số vụ tai nạn mắc cạn giảm 01 vụ (01/02); số vụ tai nạn chìm tàu giảm 01 vụ (02/03); số vụ tai nạn cháy tàu không thay đổi (02/02). Cụ thể như sau:
- Đâm va: 13 vụ, trong đó:
+ Liên quan đến 17 phương tiện thuỷ Việt Nam, gồm: 05 tàu biển trên 1.000 GT; 02 tàu biển dưới 1.000 GT; 05 sà lan và 05 tàu cá.
+ Liên quan đến 03 tàu biển nước ngoài trên 1.000 GT và 01 tàu kéo.
+ 10 vụ xảy ra ngoài biển; 03 vụ xảy ra trong phạm vi Cảng biển.
- Va chạm:03 vụ, trong đó:
+ Liên quan đến 02 phương tiện thuỷ Việt Nam, gồm: 01 tàu biển dưới 1.000 GT và 01 tàu cánh ngầm chở khách.
+ Liên quan đến 01 tàu biển nước ngoài trên 1000 GT.
+ 03 vụ xảy ra trong phạm vi Cảng biển.
- Mắc cạn:01vụ, trong đó: Liên quan đến 01 tàu biển nước ngoài trên 1000 GT; xảy ra trong phạm vi Cảng biển.
- Chìm đắm: 02vụ, trong đó:
+ Liên quan đến 02 phương tiện thuỷ Việt Nam, gồm: 01 tàu biển trên 1.000 GT; 01 tàu biển dưới 1.000 GT.
+ 02 vụ xảy ra ngoài biển.
- Cháy: 02 vụ, trong đó: Liên quan đến 02 tàu biển Việt Nam trên 1000 GT; xảy ra trong phạm vi Cảng biển.
2. Về hậu quả tai nạn:
- So với cùng kỳ năm 2008, số người chết do tai nạn hàng hải giảm 11 người (06/17); số người bị thương giảm 03 người (00/03).
- 10 phương tiện thủy bị chìm, đắm do tai nạn hàng hải, gồm: 05 tàu hàng, 02 sà lan và 03 tàu cá.
3. Những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông hàng hải trong 06 tháng đầu năm 2009:
- Ý thức, trách nhiệm của thuyền viên trong việc kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc của tàu chưa được coi trọng thích đáng nên thường xảy ra các sự cố kỹ thuật dẫn đến tai nạn.
- Sỹ quan, thuyền viên, người điều khiển các tàu, phương tiện bị nạn còn hạn chế về trình độ, chủ quan, thiếu mẫn cán, thiếu kinh nghiệm đi biển nên rất lúng túng khi gặp tình huống khó khăn, phức tạp cho nên đã không có những biện pháp xử lý thích đáng, kịp thời.
- Thiếu sự tuân thủ đầy đủ các quy định về hành hải như: cảnh giới, tốc độ an toàn, tác nghiệp tránh va trong luồng hẹp, đèn hiệu.v.v… đó cũng là nguyên nhân một số tàu bị tàu lạ đâm chìm.
- Nhiều chủ tàu chưa làm tốt việc cung cấp cho tàu các tài liệu bắt buộc phải có theo quy định; một số chủ tàu (Công ty trách nhiệm hữu hạn) đã bố trí thuyền bộ thực tế trên tàu không phù hợp với các chức danh theo quy định còn khá phổ biến. Cá biệt, có trường hợp dùng bằng cấp, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của người khác để đăng ký, làm thủ tục rời cảng.
- Hoa tiêu hàng hải chưa tuân thủ những quy định, nội quy khi dẫn tàu trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế; chủ quan chưa tính toán được hết các ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khi điều động tàu ra vào cầu; chưa làm hết trách nhiệm, nghĩa vụ của hoa tiêu trong quá trình dẫn tàu.
ĐTH
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)