Giải quyết những bất hợp lý của giao thông ùn tắc sẽ giảm

Thứ hai, 17/03/2008 00:00 GMT+7

Không một người dân nào tham gia giao thông tại Hà Nội và các thành phố lớn ở nước ta không bức xúc về vấn nạn ùn tắc giao thông. Nguyên nhân của thực trạng này rất nhiều, cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến các giải pháp giải quyết những bất hợp lý của giao thông để giải quyết vấn nạn này.

Không một người dân nào tham gia giao thông tại Hà Nội và các thành phố lớn ở nước ta không bức xúc về vấn nạn ùn tắc giao thông. Nguyên nhân của thực trạng này rất nhiều, cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến các giải pháp giải quyết những bất hợp lý của giao thông để giải quyết vấn nạn này.

Biện pháp đầu tiên là phải thiết lập toàn bộ đường phố hai chiều trong nội đô thành đường một chiều, kết hợp với việc phân luồng, làn trên đường phố cho thích hợp với từng loại phương tiện tham gia giao thông (trừ ngõ cụt - chỉ có một lối ra vào), đồng thời cắm biển điều phối phương tiện tham gia giao thông phù hợp với hiện trạng đường phố. Trước mắt, có thể qui định đi một chiều trên đường phố nội đô đối với tất cả các loại ô tô, kể cả xe buýt, rồi sau đó dần chuyển sang qui định một chiều cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông.

Đường một chiều tránh được nạn phương tiện tham gia giao thông đổi hướng theo chiều ngược lại, hoặc phương tiện đi ra từ các phố, ngõ cắt ngang dòng phương tiện đang lưu thông để đi ngược lại với hướng đi đã được qui định, cũng không thể có hiện tượng hai ô tô loại lớn đi ngược chiều nhau và gặp nhau trên cùng một tuyến đường trong nội đô gây ùn tắc giao thông...

Biện pháp thứ hai, tại các nơi giao nhau có điều khiển bằng tín hiệu đèn, chỉ nên cho phép các phương tiện hai bánh được rẽ phải khi đèn đỏ bật sáng, không nên cho phép cả ô tô, xe 3 bánh vì loại phương tiện này chiếm diện tích khá lớn, trong khi chỗ ngoặt của đường phố lại hẹp, thời gian lại ngắn. Khi có nhu cầu rẽ phải hoặc trái, cần qui định người điều khiển phương tiện phải chuyển đúng làn đường qui định, nếu vi phạm thì xử phạt.

Biện pháp thứ ba, các cơ quan quản lý cần thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế những bóng đèn bị hư hỏng tại hệ thống đèn hiệu điều khiển giao thông tại các nơi giao nhau, đồng thời, cần nghiên cứu để sắp xếp khoa học, tạo thế liên hoàn giữa các hệ thống đèn hiệu tại các nút giao thông trên cùng một trục đường trong nội thành (có thể dựa trên tốc độ bình quân cho phép đối với phương tiện cơ giới được qui định tại Luật Giao thông đường bộ), cũng như thời gian chuyển mầu đèn thích hợp,... sẽ làm cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chú ý giữ tốc độ ổn định để đi liên tục.

Biện pháp thứ tư, tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông bằng nhiều hình thức và thường xuyên, như đăng báo, giới thiệu trên truyền hình (kèm hình ảnh cụ thể), trên phim chiếu, thành môn học ở trường phổ thông,... các qui định trong Luật Giao thông đường bộ để tất cả mọi người đều hiểu, nắm được luật khi tham gia giao thông trên đường phố. Ngoài ra, các biển báo giao thông, đặc biệt là biển báo cấm, cần được treo ở nơi mà người điều khiển phương tiện dễ thấy, trên cột riêng và theo khoảng cách như qui định trong Luật Giao thông đường bộ.

Biện pháp thứ năm, việc hạn chế xe gắn máy, mô tô cũng cần được tiến hành, nhưng cần phải đi đôi với phát triển tốt mạng lưới xe buýt, khuyến khích mọi người đi xe buýt và cũng nên khuyến khích cả việc cá nhân sử dụng ô tô du lịch vì ô tô không thể lạng lách một cách tùy tiện như xe hai bánh được, cũng không thể dễ dàng đi lên vỉa hè hay đi ngược chiều với dòng xe cộ đang chuyển động và cũng dễ xử lý những tài xế vi phạm. Việc khuyến khích cá nhân sử dụng ô tô (cả xe du lịch và xe buýt) sẽ tạo đà cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam phát triển, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về vấn đề này.

Ngoài những biện pháp trên còn cần khắc phục những điểm bất hợp lý của các điểm bến xe buýt, vạch sang đường cho người đi bộ, trả lại sự thông thoáng cho lòng đường, hè phố,... Một khi giải quyết được các vấn đề trên chắc chắn không những giảm được ùn tắc giao thông mà còn góp phần kéo giảm TNGT.

Hoàng Khánh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)