Sau một tuần thực hiện đội mũ bảo hiểm, số ca chấn thương sọ não ở TP Hồ Chí Minh giảm 90%

Thứ ba, 25/12/2007 00:00 GMT+7
Tại TP Hồ Chí Minh, sau một tuần thực hiện quy định người đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH), số ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm gần 90% so với trước.
Tại TP Hồ Chí Minh, sau một tuần thực hiện quy định người đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên mọi tuyến đường bước đầu đã có kết quả tích cực.
 

Bất kể ngày hay đêm, trên các tuyến đường chính trong nội thành như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lý Chính Thắng, Ðiện Biên Phủ, Trần Hưng Ðạo, Võ Thị Sáu, 3/2, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cộng Hòa, Trường Chinh... 100% số người đi xe gắn máy đều đội MBH.
 

Các tuyến đường ở ngoại thành, tỷ lệ người đi xe máy đội MBH cũng đạt gần 98 - 99%. Ý thức tự giác của mọi người dân được nâng lên, đi xe máy đội MBH đang trở thành nếp sinh hoạt bình thường trong đời sống hằng ngày của người dân thành phố.
 

Anh Huỳnh Văn Vui, hành nghề xe ôm tại ga xe lửa Hòa Hưng cho biết: Ngoài việc sắm cho mình một chiếc MBH còn phải mua thêm chiếc nữa dành cho khách đi xe. Nhiều bãi giữ xe cũng linh hoạt trong việc nhận trông MBH cho khách gửi xe nhưng do chưa có quy định thống nhất nên nơi thu tiền nơi thì không, người đi xe gửi MBH chưa yên tâm.
 

Cũng trong tuần qua, tại những đơn vị y tế chuyên tiếp nhận cấp cứu các ca tại nạn giao thông (TNGT) như bệnh viện Chợ Rẫy, Trưng Vương, số vụ TNGT tuy chưa giảm nhưng nhờ có quy định bắt buộc đội MBH khi đi xe máy nên số ca chấn thương sọ não giảm gần 90% so với trước. Số ca tử vong cũng giảm đáng kể và đều rơi vào trường hợp đi xe không đội MBH.
 

Tuy nhiên, ở một vài tuyến đường, hẻm, trong các khu dân cư như Miếu Nổi, Bình Hòa, chợ Tân Ðịnh, chợ Phú Nhuận, khu vực gần ngã tư An Sương, Tân Tạo, Bình Phước, v.v. vẫn còn người đi xe máy không đội MBH. Khi bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý, phần đông số người vi phạm đã nhận rõ lỗi của mình, nộp phạt và khắc phục, tự mua MBH ngay, có trường hợp người vi phạm vẫn quanh co biện hộ cho rằng: nhà gần, không đi xa, chỉ đi xe trong hẻm, chợ, hoặc từ bệnh viện ra... nên quên không mang mũ, hiện tượng đối phó vẫn còn khi gặp CSGT thì đội, còn không thấy thì đèo ở xe.
 

Thượng sĩ Huỳnh Ðức Nhanh, đội CSGT cơ động cho biết: Quy định của Chính phủ về việc đi xe đội MBH đã được báo, đài, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, mặt trận,... phổ biến, tuyên truyền, vận động xuống từng tổ dân phố, khu dân cư từ hai, ba tháng qua, vì thế khi vi phạm phải xử lý nghiêm, không có ngoại lệ.
 

Sau một tuần, lực lượng CSGT và công an 24 quận, huyện đã xử phạt 6.500 trường hợp vi phạm, không đội MBH. Trong đó, lực lượng CSGT phạt hơn 3.500 vụ, đáng mừng là số vụ vi phạm giảm từng ngày.
 

Hiện nay, sức mua MBH giảm, giá nhiều loại mũ cũng giảm từ 15 đến 20% so với trước. Tuy nhiên, chất lượng MBH vẫn chưa được quản lý chặt chẽ. Kết quả điều tra thử nghiệm mới đây của trung tâm đo lường chất lượng 3 cho thấy có tới hơn 60% số mũ được kiểm định không đạt chất lượng.
 

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố cũng vừa công bố tên 18 doanh nghiệp sản xuất MBH không đạt chất lượng quy định. Trong số 81 mẫu mũ thử nghiệm, có tới hơn 60% số mẫu không đạt chất lượng. Trong tuần một số ca TNGT, chấn thương sọ não rơi vào những trường hợp do đội mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái không rõ nơi xuất xứ, chất lượng không bảo đảm.
 

NGUYỄN ÐÌNH KHÁNG - Báo Nhân Dân
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)