Người gửi: Lê Duy Thuận
E-mail: langtu83_qn@yahoo.com
Ngày: Thứ tư, 02/05/2007
Nước chúng ta có một thời gian dài sống trong chế độ “Bao Cấp” đã làm cho tư tưởng cũng như suy nghĩ của con người Việt Nam ta bị ảnh hưởng và thường có tính ỉ lại,làm biếng tư duy và nhận thức vấn đề kém so với các nước trên thế giới.
Đại đa số người dân Việt hiểu biết về vấn đề giao thông cũng như nhận thức kém những trách nhiệm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông,mức độ nguy hiểm của nó mang lại và đâu là giải pháp tối ưu!
Tại sao nước ta tai nạn giao thông năm sau tăng hơn so với năm trước,tháng này cao hơn tháng trước dù đã đề ra nhiều biên pháp chế tài cũng như quy đổi trách nhiệm với lãnh đạo các nơi có tai nạn tăng lên. Thật ra nguyên nhân thì rất nhiều: do tính khách quan và cả chủ quan nữa
Do công trình giao thông kém chất lượng,xuống cấp khi mới hoàn thành
Do lượng xe cộ tham gia giao thông quá nhiều trên những con đường chật hẹp
Do nhận thức của người điều khiển phương tiện giao thông kém
Do luật ban hành chưa nghiêm và dân chưa biết luật...
Nguyên nhân thì rất là nhiều nhưng cái chính vẫn là “ý thức và trách nhiệm” của những người xây dựng lên bộ mặt của xã hội. Những người làm nên những con đường, những cái cầu...nếu không nhận thức được tầm quan trọng của nó mà cứ ăn xén bớt vật tư công trình để nó xuống cấp dẫn tới tai nạn giao thông. Người tham gia giao thông nếu không có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát của xã hội. Vậy vấn đề cần giải quyết là phải giúp mọi người nhận biết trách nhiệm và quyền lợi của họ.
Pháp Luật chính là biện pháp hữu hiệu và đem lại thành công nhất nhưng chúng ta phải làm mạnh thật mạnh hơn nữa mới mong đạt được những kết quả như mong muốn.
Chúng ta phải dùng kinh tế để đánh mạnh vào tâm lý của người dân, để từ đó đẩy mạnh nhận thức của người dân (do thu nhập bình quân đầu người của ta rất thấp,người dân với mức thu nhập thấp ấy sẽ phải tính toán cân nhắc mọi vấn đề thu chi sao cho hợp lý nhất, nếu chúng ta tăng hình phạt khi phạm luật giao thông thì người dân sẽ nhận thức được những hành vi của mình.). Chúng ta sẽ tăng hình phạt theo cấp độ vi phạm luật an toàn giao thông. Nghĩa là các mức phạt sẽ tăng lên nếu như số lần vi phạm của phương tiện đó tăng lên. Để việc quản lý trở lên dể dàng chúng ta dùng một phần mềm chuyên quan lý hồ sơ và chỉ cần gõ biển số phương tiện vào thi máy tính sẽ báo số lần vi phạm của phương tiện và số mức phạt của phương tiện đó. Chúng ta nên thiết lập một mạng nội bộ về quản lý hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông và số lần vi phạm của phương tiện khi mà các chiến sĩ cảnh sát giao thông thi hành nhiệm vụ có thể kiểm tra nhanh chủ phương tiện và số lần vi phạm của phương tiện để tiện cho việc xử phạt chính xác hơn. Nhưng để tránh tình trạng cảnh sát giao thông lợi dụng vấn đề này nhũng nhiễu chủ phương tiện thì bộ phận quản lý nên có biện pháp chế tài đối với các chiến sĩ cảnh sát giao thông. Thật ra số tai nạn giao thông của chúng ta gây tử vong nhiều là do phương tiện xe khách gây nên vì vậy việc quản lý trực tuyến sẽ đem lại hiệu quả hơn trong việc khống chế các phương tiện và giảm thiểu tai nạn nhưng lại cũng dễ gây tham nhũng hơn.
Chúng ta nên chú trọng đến quần chúng nhân dân ra sức bảo vệ an toàn giao thông, bằng việc dân biết , dân coi , dân làm. Chúng ta đã từng xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh nhưng chưa đem lại hiệu quả là do ngân hàng quản lý hồ sơ phương tiện của chúng ta chưa thật sự tốt nên không hổ trợ cho việc xử lý và một phần do pháp luật, khi có một phương tiện tới 49 lần vượt đèn đỏ mà chúng ta không tìm được chủ phương tiện.
Để khắc phục sự cố trên chúng ta phải quản lý hồ sơ đăng ký phương tiện bằng phần mềm chuyên dụng và pháp luật nên hổ trợ về việc mua bán phương tiện qua giấy tờ bằng tay như hiện nay. Tất cả các phương tiện khi mua bán qua lại thì phải đăng ký chủ phương tiện mới trong vòng 1 tháng kể từ lúc hai bên ký bán. Nếu không thì mọi trở ngại sau này nhà nước không giải quyết. Như thế thì chúng ta dễ dàng quản lý chủ phương tiện trong việc xử lý vi phạm an toàn giao thông. Hiện nay theo nhu cầu chung của xã hội cũng như đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, và việc sử dụng điện thoại di động có chụp hình là rất nhiều đây là điều kiện thuận lợi cho ta trong việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh, chúng ta thực hiện toàn dân tham gia phòng chống tai nạn giao thông, đa số lượng xe khách chạy Bắc – Nam trên nước ta hiện nay là rất lớn và tìm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn bởi việc bắt thả khách bừa bãi không đúng nơi quy định và lực lượng cảnh sát của ta thì quá mỏng để quản lý nên chúng ta tận dụng vào dân, nhờ dân quản lý qua việc chụp lại hình ảnh vi phạm của phương tiện đó đem nọp lại cho phòng cảnh sát gần nhất để xử lý vì chúng ta có một hệ thống mạng nội bộ quản lý hồ sơ nên rất tiện. Và chúng ta cũng nên treo giải thưởng cho những ai gửi hình ảnh phương tiện vi phạm an toàn giao thông, tiền đó sẽ được tính phụ thu vào phương tiện đã vi phạm, tất cả các chi phí khác sẽ cũng được tính vào phương tiện đã vi phạm như thế nếu phương tiện nào vi phạm càng nhiều thì mức phạt càng lớn. Ví dụ một lần chụp được hình ảnh của phương tiện vi phạm thì người dân được thưởng 50.000đ tiền đó là trả chi phí cho người dân thực hiện phần việc của mình, nó sẽ được trả sau khi chúng ta xử phạt được phương tiện đó. Và trên trang Web nội bộ chúng ta cũng nên có một phần để cho những người dân gửi thông tin liên quan đến hành lang an toan giao thông. Và phương tiện xe máy cũng vậy cũng được xử lý bằng hình ảnh từ những người xung quanh.
Xét đến tai nạn xãy ra cũng nên nghĩ nhiều đến những công trình xuống cấp hay những công trình đang thi công, hoặc bị treo.....gây tai nạn giao thông thì chúng ta cũng nên quy đổi trách nhiệm cho đơn vị quản lý, thi công công trình đó. Nếu tai nạn xãy ra trên những công trình đang thi công, do đường bị xuống cấp mà còn nằm trong trách nhiệm của đơn vị nào thì phạt đơn vị ấy và cũng tính theo cấp độ số tai nạn xãy ra mà mức phạt tăng theo.
Cuối cùng thì chỉ có hình phạt thật nặng mới đánh thức trách nhiệm cũng như ý thức của người dân về an toàn giao thông. Nếu chúng ta không nghiêm thì không thể giải quyết vấn nạn xã hội này. Những người là học sinh, sinh viên, công nhân viên chức của nhà nước hay các cơ quan, công ty khác nhau nếu vi phạm an toan giao thông chúng ta nên thông báo về nơi quản lý để phê bình và có biên pháp khiển trách. Nếu cơ quan quản lý nào có nhiều nhân viên vi phạm thì chúng ta nên phê bình trước cộng đồng và tất cả các cơ quan phải cam kết với phòng cảnh sát gần đó là nhân viên của mình sẽ không vi phạm an toàn giao thông. Và đặt biệt là nhà trường đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục nhận thức của các em về vấn đề an toàn giao thông nhưng để làm điều đó thì chính những người mang trên mình trách nhiệm ấy phải thật xứng đáng và cũng nên có biện pháp mạnh đối với học sinh nào vi phạm.
Trên đây chỉ là những giải pháp tham khảo nếu được chúng ta sẽ phân tích cụ thể và đi sâu hơn vào từng nội dung thực tế.