Ngày nay, mổi khi tham gia giao thông thì gần như mổi chúng ta đang đặt cược mạng sống của mình, chúng ta chỉ có thể yên tâm khi đã đi đến nơi về đến chốn an toàn. Rất hoan nghênh bộ GTVT đã mở diển đàn để người dân thể hiện trách nhiệm của mình đối với nổi lo chung của xã hội.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, theo tôi cần cương quyết thực hiện các điểm sau :
1. Đối với người tham gia giao thông :
-Cần phạt thật nặng những hành vi vi phạm luật giao thông, đặc biệt là những hành vi vi phạm có khả năng gây ra tai nạn cho người khác.
-Đối với các vụ gây ra tai nạn do phóng nhanh vượt ẩu, người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn do say rượu bia, do sử dụng chất ma túy cần truy tố như hành vi cố ý giết người hay cố ý gây thương tích, những trường hợp này cần được xử công khai để tránh hành vi chạy án, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi gia đình nạn nhân nhận tiền bồi thường và viết giấy bải nại.
-Đưa luật giao thông vào học đường và xem đây là môn học bắt buộc.
2. Đối với ngành GTVT :
-Việc học và thi lấy bằng lái xe còn quá hình thức, nộp một hồ sơ thi bằng lái xe rất khó nhưng học và thi lấy bằng quá đơn giản, nên xã hội hóa việc dạy học lái xe, mọi tổ chức có năng lực đều có quyền nhận dạy học lái xe, ngành GTVT chỉ nên quản và quản thật chặt việc thi lấy bằng lái.
-Việc quy định thời hạn sử dụng xe cơ giới không nên chỉ phân biệt xe tải và xe khách mà cần phải đưa xuất xứ của xe vào để hạn định thời gian xử dụng để tránh lảng phí vật chất cho xã hội ( xe tốt cùng một thời hạn sử dụng như xe chất lượng kém).
-Cần quy định rỏ trách nhiệm đối với cán bộ kiểm định xe cơ giới khi xe trong thời hạn kiểm định mà gây tai nạn do lổi kỹ thuật.
3. Đối với lực lượng CSGT.
Tôi rất hoan nghênh Bộ Công An khi có chỉ thị về việc CSGT phải đi tuần tra giao thông và chỉ được lập trạm khi đã đặt biển báo. Tuy nhiên chỉ thị trên chưa được chấp hành nghiêm túc, hiện nay CSGT vẫn thường xuyên lập trạm dọc đường sai quy định.
Bộ Công An cần quy định rỏ, lực lượng CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm tra khi lực lượng CSGT đang cùng lưu thông trên đường cùng chiều với phương tiện giao thông. Các trạm kiểm tra giao thông cố định phải có sự cho phép của Sở Công An địa phương và phải có biển báo. Nếu CSGT lập trạm trái phép thì người điều khiển phương tiện giao thông có quyền không chấp hành lệnh dừng xe của CSGT.
Tăng cường thêm các nhóm tuần tra, đặc biệt là tại các cung đường thường xảy ra tai nạ giao thông, trên mổi cung đường cần có 2 đội tuần tra ngược chiều nhau và các đội tuần tra phải lưu thông liên tục trên đường. Kinh phí sử dụng cho việc tuần tra có thể trích từ việc phạt nặng các hành vi vi phạm luật giao thông.
Việc lập trạm cố định của CSGT trên đường là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, vì khi qua khỏi trạm lái xe thường phóng nhanh vượt ẩu để rút ngắn thời gian chạy chậm trước khi đến trạm, trong thời gian qua lực lượng CSGT đã tuần tra nhiều hơn và hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu đã hạn chế khá nhiều. Đề nghị Bộ Công An cần có biện pháp kiểm soát để CSGT thực hiện nghiêm túc việc tuần tra giao thông.
Một trong những nguyên nhân gây TNGT trong các đô thị là do người tham gia giao thông say rượu bia, cần tăng cường người kiểm tra nồng độ rượu bia và phạt thật nặng người say rượu bia tham gia giao thông( khi vừa ra khỏi quán) và cương quyết không cho người say rượu bia tham gia giao thông.