Nâng cao nhận thức an toàn hàng không

Thứ năm, 22/01/2015 15:30 GMT+7

Tại TP.HCM, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam và Báo Sài gòn Giải phóng vừa phối hợp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Văn hóa an toàn hàng không”.

 
Hành khách xuống máy bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.Hòa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường Hàng không tại Việt Nam đang có những bước tăng trưởng vững chắc. Trong năm 2014, số lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không là 50,5 triệu khách, tăng 12,3% so với năm 2013. Số hàng hóa thông qua là 906.000 tấn, tăng 18,1% so với năm 2013.

Đặc biệt, trong những năm vừa qua toàn ngành giao thông vận tải có những cố gắng vượt bậc trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả ba mặt như số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và số người chết. Đối với ngành hàng không dân dụng Việt Nam, trong 18 năm qua đã không để xảy ra tai nạn, trong đó ngành đã triển khai giải pháp nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nhìn thấy được thì một yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng đó là yếu tố an toàn. Theo ông Đặng Quốc Bảo, Phó Ban an ninh an toàn Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam, những hành vi gây mất an toàn thường gặp như đối với hành khách là hút thuốc trên máy bay, lấy áo phao trên máy bay, tung tin có bom, mở cửa thoát hiểm… Hiện các hành vi này đang có chiều hướng tăng gây nguy hiểm đến an toàn bay.

Ông Phạm Chí Cường, đại diện Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, trong năm 2014, một số hành vi của hành khách liên quan đến tình hình an toàn bay như khách sử dụng giấy tờ giả 22 vụ, giảm 22 vụ so với 2013; khách mang theo vật cấm 26 vụ giảm 4 vụ (2013); khách trộm cắp trên máy bay 20 vụ tăng 8 vụ (2013); khách gây rối, không chấp hành hướng dẫn là 15 vụ, tăng 5 vụ so với 2013; khách hút thuốc trên tàu bay là 13 vụ, tăng 3 vụ (2013); khách sử dụng điện thoại di động là 6 vụ, tăng 5 vụ (2013); khách dọa bom, chất nổ là 5 vụ, tăng 4 vụ (2013); khách mở cửa thoát hiểm 2 vụ tăng 2 vụ (2013)…

Theo đại diện Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines, trong năm 2014, đã phát hiện một số vụ việc liên quan an ninh an toàn bay như hành khách hút thuốc trên tàu bay là 29 vụ chiếm 51%; hành khách gây rối tại quầy thủ tục và trên tàu bay là 17 vụ chiếm 30%; hành khách sử dụng điện thoại trên tàu bay là 2 vụ; hành khách say rượu, không làm chủ hành vi là 2 vụ…

Bên cạnh đó, đối với những hành vi của người dân sống quanh khu vực cảng hàng không đang là mối nguy của an toàn hàng không như trồng cây trái phép ở quanh khu bay, gây ảnh hưởng tĩnh không tầm nhìn; nuôi chim, vật nuôi xung quanh cảng hàng không; lấy trộm, phá hoại trang thiết bị cảng hàng không; thả diều quanh sân bay; đốt rơm rạ, rác hoặc vật gây khói ở quanh cảng hàng không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn; chăn thả gia súc trong khu vực bay; đi tắt, đi ngang trái phép qua khu vực đường cất hạ cánh hoặc vui chơi, xả rác trái phép vào khu vực bay.

Vì vậy, theo các đại biểu tham dự buổi tọa đàm để đảm bảo an toàn hàng không cần đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống quản lý an toàn hàng không và chương trình an toàn hàng không. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không giai đoạn 2014-2020. Cung cấp thông tin về an ninh, an toàn hàng không cho hành khách đi tàu bay thông qua truyền hình, báo chí. Phối hợp với đơn vị quản lý nhà nước tuyên truyền cho người dân sống xung quanh sân bay về an ninh, an toàn hàng không./.

 

Nguồn: baohaiquan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)