Trong văn bản gửi TP Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Tạp chí Giao thông vận tải số ra ngày 23, 24, 25/02/2017 có đăng một loạt các bài báo với các tiêu đề “Hà Nội, xe vua, xe chúa làm xiếc trên Luật vì được bảo kê”, “Hà Nội, nữ sinh bị xe bồn cán tử vong”, “Hà Nội trả giá đắt khi ưu tiên cho xe tải tung hoành trên phố cấm” phản ánh về tình trạng nhiều xe tải, xe bồn ngang nhiên đi vào các khu phố cấm như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Nguyễn Tuân của Thủ đô Hà Nội…
Đặc biệt, các xe bồn trộn bê tông gắn logo “Bê tông Việt Tiệp” chạy bất kể ngày đêm, phóng nhanh vượt ẩu, hú còi ầm ĩ, dàn hàng hai, hàng ba, để rơi bê tông tươi ra đường gây nguy cơ cao dẫn dến tai nạn giao thông, bức xúc trong dư luận nhưng vẫn không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Điển hình ngày 24/02/2017, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe trộn bê tông biển kiểm soát 29L-518.34 với xe đạp điện làm 01 người tử vong, bị thương 01 người.
Xe bê tông Việt Tiệp ung dung vượt trạm CSGT tại đường Vành đai 3 đi vào phố cấm. Ảnh Tạp chí GTVT
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và tạo môi trường giao thông thân thiện, an toàn, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra ngày 24/02/2017 giữa xe trộn bê tông và xe đạp điện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông của phương tiện cũng như dấu hiệu buông lỏng trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ đối với các phương tiện trên như nội dung bài báo phản ánh. Đồng thời, tiếp tục các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.
Xuân Nguyên