Đồng chí Hoàng Đức Hậu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận
Từ năm 2016 đến nay, Ban an toàn giao thông Thành phố, Công an Thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tổ chức lồng ghép đẩy mạnh tuyên truyền về TTATGT, Luật Giao thông đường bộ đến toàn thể quần chúng nhân dân, học sinh. Toàn Thành phố, đã tổ chức tuyên truyền ngoại khóa thu hút 19.000 lượt học sinh. Công an Thành phố bố trí 4.080 ca tuần tra kiểm soát với 9.440 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, lập biên bản vi phạm hành chính 3.532 trường hợp; xử phạt 4.992 trường hợp vi phạm TTATGT với tổng số tiền xử phạt 3 tỷ 146 triệu đồng; tạm giữ 79 xe ô tô, 1.911 mô tô xe máy; khởi tố 17 vụ, 17 bị can, truy tố và đưa ra xét xử 17 vụ, 17 bị can liên quan đến TTATGT.
Toàn thành phố, xảy ra 122 vụ tai nạn giao thông làm chết 48 người, bị thương 93 người, ước tính thiệt hại khoảng 745 triệu đồng. Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng, nhất là tại một số “điểm đen” về an toàn giao thông vẫn chưa được xử lý thường xuyên.
Đoàn giám sát yêu cầu Ban an toàn giao thông Thành phố Cao Bằng cần làm rõ một số nội dung liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các trường học, vấn đề lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xử lý các trường hợp, phương tiện tham gia giao thông, xử lý “nguội” qua hệ thống camera tại các “điểm đen” giao thông. Công tác sát hạch, đào tạo ô tô, xe máy; tình trạng ý thức chấp hành giao thông; việc dừng, đỗ xe của một số phương tiện giao thông không đúng quy định trong địa bàn Thành phố. Công tác xử lý về hành lang an toàn giao thông, xử lý giao thông “tĩnh” trên địa bàn Thành phố.
UBND Thành phố Cao Bằng kiến nghị: Ban an toàn giao thông tỉnh, Sở GTVT xem xét nâng mức phân bổ kinh phí ngân sách từ nguồn thu xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông cho UBND Thành phố. Bố trí quỹ đất để thành phố xây dựng kho bãi bảo quản, trông giữ phương tiện vi phạm hành chính; quỹ đất để đảm bảo cho giao thông tĩnh trên địa bàn Thành phố vì hiện nay lượng phương tiện ô tô gia tăng nhanh chóng, hạ tầng chưa đáp ứng và theo kịp sự phát triển của xã hội. Cần có văn bản hướng dẫn cụ thể và thực hiện đúng các quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Sớm đầu tư Hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường Hỗ Chí Minh qua Thành phố.
Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hoàng Đức Hậu đề nghị: Thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ nhằm giảm thiểu, hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Cần thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ đảm bảo TTATGT, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT sâu rộng đến mọi người dân.
Xử lý tình trạng xe ô tô đậu, đỗ ở lòng đường Phố Cũ, cổng Trường Tiểu học Hợp Giang (phường Hợp Giang); tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên tại các cổng trường tiểu học Hợp Giang, Hòa Chung, Tân Giang; xử lý vi phạm của các hộ kinh doanh tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tình trạng họp chợ ngay trên đầu cầu Bằng Giang, cầu Sông Hiến. Xử lý một số điểm đen giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và các phương tiện giao thông quá tải lưu thông trên địa bàn Thành phố; Công an Thành phố chỉ đạo Công an các phường, xã kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, trật tự công cộng, trật tự đô thị.