Với hai nhiệm vụ chính là quản lý, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường được UBND tỉnh Hà Giang, Sở Giao thông Vận tải Hà Giang giao nhiệm vụ bảo đảm giao thông, ứng cứu cầu đường khi có thiên tai xảy ra…, nhiều năm qua, Đoạn Quản lý đường bộ I (QLĐBI) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Hình ảnh người công không quản nắng mưa vẫn đội đá vá đường, sơn sửa cọc tiêu, một công việc lặng thầm như có ý nghĩa hết sức to lớn của các anh, các chị thuộcĐoạn QLĐBI của tỉnh. Có thể khẳng định: Trong những năm qua, Đoạn QLĐBI đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển mạng lưới giao thông và đảm bảo giao thông của tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được của Đoạn trong những năm qua và trong năm 2009, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Đoạn QLĐBI cho biết: Trong những năm qua, Đoạn QLĐBI được UBND tỉnh và Sở Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa các công trình trên 7 tuyến đường thuộc phía Bắc của tỉnh. Bao gồm: 2 tuyến Quốc lộ 34 Hà Giang - Bắc Mê, Quốc lộ 4C Hà Giang - Mèo Vạc và 5 tuyến tỉnh lộ gồm các tuyến Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc, Minh Ngọc - Mậu Duệ, Bắc Mê - Na Hang, Tráng Kìm - Đường Thượng và Na Khê - Bạch Đích. Với đội ngũ cán bộ công nhân viên 152 người, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý một khối lượng công việc khổng lồ: Tổng chiều dài các tuyến là 480 km bao gồm toàn bộ hệ thống cầu, đường, cống, kè ngầm cọc tiêu, biển báo… Để đảm bảo giao thông được thông suốt, Đoạn QLĐBI luôn chỉ đạo các đơn vị, hạt giao thông thường xuyên làm tốt công tác quản lý hệ thống đường giao thông cũng như công tác đảm bảo giao thông trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ trong phạm vi quản lý. Với sự nỗ lực quyết tâm vượt khó của đội ngũ cán bộ, CNVC trong công tác cải tạo nâng cấp, sửa chữa hệ thống đường được giao quản lý, toàn Đoạn đã tạo được những chuyển biến và dành được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác đảm bảo giao thông cũng như đảm bảo công ăn, việc làm mức thu nhập ổn định cho cán bộ CNVC của Đoạn. Chỉ tính trong năm 2009, với chức năng nhiệm vụ được giao, ngay từ những ngày đầu năm, Đoạn đã xây dựng kế hoạch và quán triệt đến tất cả các đơn vị trực thuộc với tinh thần phấn đấu thực hiện và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, đảm bảo hàng quý nghiệm thu đạt 100% trên tất cả các tuyến. Với kế hoạch được giao trong năm 2009, đến nay Đoạn QLĐBI đã hoàn thành khối lượng đào, hót đất cấp 2 được 102.279 m3; kè đá khan + rọ thép nền đường là 10.859m3; đào móng kè là 3.378 m3; phá, dọn đất đá sạt tràn lấp mặt đường là 1.376m3 và rải mặt đường bằng đá dăm kẹp đất là 1.000m2 với tổng giá trị khối lượng thực hiện là 6 tỷ 500 triệu đồng. Cùng với nhiệm vụ duy tu, sửa chữa các tuyến đường, Đoạn còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương có các tuyến đường do Đoạn quản lý nhằm triển khai tốt công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và hỗ trợ, ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu với phương châm “Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - khắc phục khẩn trương có hiệu quả” và “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và kinh phí, hậu cần tại chỗ) và điều này đã được chứng minh trong nhiều năm qua, công tác đảm bảo giao thông trên các tuyến đường thuộc Đoạn quản lý luôn được thông suốt. Mặc dù trong năm nay, tình trạng mưa lũ lớn trên các tuyến không xảy ra song hầu hết trên các tuyến do Đoạn quản lý đều có sạt lở, riêng tuyến Quốc lộ 34 khối lượng sạt lở trong năm là rất lớn. Để đạt được những kết quả như mong muốn trong công tác đảm bảo giao thông nói chung và khắc phục hậu quả lũ lụt nói riêng cũng như để đảm bảo quyền lợi về đời sống sinh hoạt của cán bộ, CNVC, Đoạn mong muốn Nhà nước, tỉnh cần có chính sách về đầu tư phương tiện máy móc cho Đoạn, đặc biệt là việc cấp kinh phí chi trả cho công tác đảm bảo giao thông của Đoạn... Vì hiện nay, số máy móc phục vụ cho đảm bảo giao thông của Đoạn đều đã cũ, còn về kinh phí chi trả cho đảm bảo giao thông năm 2009 của Đoạn đã thực hiện với khối lượng công việc trị giá là 6 tỷ 500 triệu đồng nhưng thực tế cho đến nay, Đoạn vẫn chưa được cấp một đồng nào, toàn bộ số tiền chi trả cho công tác đảm bảo giao thông và trả lương cho cán bộ CNVC của Đoạn từ đầu năm đến nay đều phải đi vay để trả trước lương cho CNVC và trả tiền trong khắc phục hậu quả lũ lụt và đảm bảo giao thông... Song với tinh thần đoàn kết, yêu nghề, cán bộ CNVC của Đoạn tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong những năm qua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm tới.
BHG