Ngành Đường sắt phối hợp điều hành, nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa

Thứ ba, 29/12/2009 06:58 GMT+7
Ngay sau hội nghị "Bàn biện pháp tăng sản lượng vận tải và doanh thu HH", một loạt biện pháp nhằm nâng sản lượng vận tải, thu hút hành khách, chủ hàng đến với ĐS được công ty triển khai kịp thời, trong đó có biện pháp tăng cường sự phối hợp với Trung tâm ĐHVT...
Ngay sau hội nghị "Bàn biện pháp tăng sản lượng vận tải và doanh thu HH", một loạt biện pháp nhằm nâng sản lượng vận tải, thu hút hành khách, chủ hàng đến với ĐS được công ty triển khai kịp thời, trong đó có biện pháp tăng cường sự phối hợp với Trung tâm ĐHVT...  
Tăng cường trách nhiệm, phối hợp kịp thời
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN, ngày 25-9-2006, Trung tâm Điều hành Vận tải ĐS (ĐH VT) đã có công văn 248/ TTĐH-KTNV về việc "Phối hợp thực hiện công tác điều hành sản xuất hàng ngày". Theo đó, hàng ngày Công ty Vận tải HHĐS cử cán bộ có kinh nghiệm về công tác điều hành vận tải phối hợp cùng Trung tâm ĐHVT trong công tác thực hiện kế hoạch, công tác cấp xe, điều chỉnh... (kể cả ngày lễ, chủ nhật). Ngay sau đó, ngày 2-10-2006, Công ty Vận tải HHĐS đã có Quyết định 284/QĐ-CTH về việc thành lập "Tổ phối hợp điều hành sản xuất". Thành viên "Tổ phối hợp điều hành sản xuất" (tổ phối hợp) có nhiệm vụ nắm tình hình xếp dỡ HH tại các ga và tham mưu việc cấp xe xếp dỡ thật hiệu quả, đạt hiệu suất cao trong công tác kinh doanh vận tải HH chung của toàn ngành...
3 năm qua, "tổ phối hợp" Công ty Vận tải HHĐS đã cùng Trung tâm ĐHVT phối hợp trong công tác điều xe, giải quyết đọng dỡ, tổ chức chạy tàu chuyên luồng, chuyên tuyến...
Nhằm tiếp tục nâng sản lượng vận tải HH, nâng cao trách nhiệm các bên..., ngày 15-6-2009, Công ty Vận tải HHĐS và Trung tâm ĐHVT đã ký "Hợp đồng trách nhiệm" với nhiệm vụ mỗi bên rõ ràng, cụ thể: Công ty Vận tải HHĐS có trách nhiệm cung cấp tối đa về số lượng phương tiện, toa xe phục vụ sản xuất, kinh doanh vận tải HH. Chỉ đạo các ga thuộc Công ty Vận tải HHĐS thực hiện dỡ hàng nhanh chóng, an toàn, rút ngắn thời gian quay vòng toa xe, không để đọng xe xếp dỡ do chủ quan... Trung tâm ĐHVT có trách nhiệm điều luồng xe rỗng đến các ga theo yêu cầu cấp xe xếp hàng. Tổ chức kéo luồng xe nặng từ ga xếp tới ga dỡ hàng trong điều kiện có thể thực hiện được trong thời gian ngắn nhất, điều hành trên nguyên tắc phù hợp với Quyết định 186/QĐ-ĐS-KDVT ngày 23-2-2004 của Tổng công ty ĐSVN (quy định cấp toa xe xếp hàng và giải phóng toa xe). Tổ chức điều hành các đoàn tàu chuyên luồng chuyên tuyến theo quy định của Tổng công ty ĐSVN hoặc theo quy định 2 bên đã thống nhất, ký kết... Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, ngày 14-7-2009, Công ty Vận tải HHĐS đã có Quyết định số 273/QĐ-CTH thành lập 2 "tổ phối hợp" với Trung tâm ĐHVT tại khu vực Đà Nẵng và Sài Gòn.
Phối hợp tổ chức tốt 45 ngày trọng điểm vận vải HH
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó giám đốc Trung tâm ĐHVT cho biết: Công tác phối hợp giữa Công ty Vận tải HHĐS và Trung tâm ĐHVT trong những năm qua khá chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong công tác điều động, cấp xe xếp hàng cũng như trong công tác chống đọng dỡ, đọng kéo, tổ chức vận tải HH tàu chuyên luồng, chuyên tuyến... Trong công tác phối hợp điều hành vận tải, sản xuất kinh doanh, Trung tâm ĐHVT và công ty luôn bám sát, vận dụng kịp thời những công văn, chỉ thị... của Tổng công ty ĐSVN về các biện pháp tăng sản lượng HH, chống đọng dỡ, thất thu cước...
Trong 45 ngày "chiến dịch vận tải HH" (từ 1-12-2009 đến 15-1-2010), Trung tâm ĐHVT và Công ty Vận tải HHĐS bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty ĐSVN, ưu tiên tàu chuyên tuyến, cấp xe tàu đường dài để tận thu cước, tăng doanh thu cho ngành. Tại những thời điểm toa xe không đủ cung cấp cho tất cả hành khách, chủ hàng, để "giữ chân" các chủ hàng, Trung tâm ĐHVT đã cân đối, điều động cấp xe "phân rải" để chủ hàng có xe xếp. Khi thiếu xe, Trung tâm ĐHVT và Công ty Vận tải HHĐS đã đề xuất phương án dùng toa xe thay thế (dùng toa HH, NN phủ bạt) để chuyên chở HH thay toa xe GG (toa có mui), đảm bảo an toàn chất lượng HH trong quá trình vận chuyển. Hành khách, chủ hàng rất đồng tình với phương án này. Trung tâm ĐHVT và "tổ phối hợp" luôn bám sát kế hoạch dỡ hàng, khi chủ hàng dỡ HH xong là tổ chức cấp xe luôn, hạn chế tối đa việc phải điều xe rỗng chạy "vòng vo". Do có sự chỉ đạo kiên quyết của Tổng công ty ĐSVN, tình trạng "đọng dỡ" tại các ga đã giảm hẳn, tạo sự "thông thoáng" trong công tác điều hành xếp dỡ HH cũng như vận dụng toa xe.
Kết quả phối hợp
Sau hội nghị "Bàn biện pháp tăng sản lượng vận tải và doanh thu HH", sản lượng vận tải HH từ tháng 11-2009 đã có sự "khởi sắc" rõ nét. Ngoài 2 đôi tàu hàng chuyên tuyến chạy suốt Đà Nẵng-Sóng Thần (HSĐ1/2), hiện tại, hàng tuần Công ty Vận tải HHĐS tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu HSĐ1/2.
Từ ngày 1-12-2009, ngoài 4 đôi tàu hàng chuyên tuyến Yên Viên, Giáp Bát đi Sóng Thần (SY1/2) và 1 đôi tàu SBN1/2 đang thực hiện, hàng tuần công ty tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu hàng SY1/2 (xuất phát 2 đầu vào ngày thứ 3 trong tuần). Từ 1-12-2009, hàng ngày chạy thêm 1 đoàn tàu chuyên chở quặng tuyển từ Ga Xuân Giao A đi Hải Phòng. Vận chuyển thêm ngoài kế hoạch cho Công ty Su phe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao 30.000 tấn quặng 2 và 60.000 tấn quặng tuyển. Từ ngày 5-12-2009, theo đề nghị của khách hàng, tàu hàng chuyên 1 chiều Lào Cai-Hải Phòng tổ chức chạy 3 ngày 1 chuyến. Từ 6-12-2009, tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu SBN1/2 (Giáp Bát-Sóng Thần). Trong các ngày 13, 20 và 27-12-2009, tổ chức chạy thêm tàu SBN1/2 (Giáp Bát-Sóng Thần). Từ 16-12-2009, cứ 4 ngày công ty tổ chức chạy 1 chuyến tàu hàng chuyên 1 chiều Lào Cai-Giáp Bát. Từ 17-12-2009, tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu hàng HBN1/2 (Giáp Bát-Sóng Thần), tàu hàng chuyên 1 chiều Lào Cai-Vinh (8 ngày/ chuyến)...
DSO
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)