Những ngày đầu năm đoàn cán bộ Sở GTVT Hòa Bình đi khảo sát các các dự án làm đường giao thông trên tuyến tỉnh lộ 433 thuộc huyện Đà Bắc. Dọc tuyến đoạn từ Tân Pheo đến xã Mường Chiềng, các nhà thầu và đơn vị quản lý đường bộ đang phối hợp hoàn thiện những công đoạn cuối cùng tu sửa rãnh đường, trồng thêm cọc tiêu biển bảo trên tuyến.
Đường 433 dài hơn 90 km từ trung tâm huyện nối dài đến xã Đồng Nghê đang được đầu tư thảm nhựa sẽ hoàn thành tới km 84 cuối năm 2009. Hiện dự án thông tuyến tỉnh lộ 433, từ Suối Nánh - Đồng Nghê thông sang Phù Yên, Sơn La đã hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai trong năm 2010, tạo ra môi liên hoàn về giao thông giữa huyện Đà Bắc với tỉnh bạn.
Trao đổi về sự phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, quyền GĐ Sở GT-VT Ngô Ngọc Đức cho biết: Năm 2005, Tân Dân là xã cuối cùng của tỉnh có đường giao thông đến trung tâm xã, ghi dấu mốc quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh. Tỉnh hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh lần thứ XIII, phấn đầu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã. Nhiệm kỳ 2006-2010, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ lần thứ XIV tỉnh ta đã tạo được bứt phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn của các chương trình dự án mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu dân sinh, phát triển KT-XH của tỉnh. Năm 2008, tỉnh hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, thông tuyến đường Hồ Chí Minh mở ra những lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế- xã hội.
Đề án cứng hóa đường giao thông bằng bê tông xi măng của tỉnh thực sự là chủ trương hợp lòng dân và tạo được sự đổi thay ở nhiều miền quê nghèo khó. Tỉnh đang phấn đáu đến năm 1012 hoàn thành 1.350 km đường BTXM. Năm 2009, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ 40 tỷ đồng, hoàn thành 291 km đường BTXM. Năm 2010 các huyện đã đăng ký thực hiện 457 km đường BTXM. Năm 2009 từ tỉnh đã thực hiện cải tạo nâng cấp các tuyến QL 12 B và 21, tập trung triển khai các dự án trọng điểm như đường Thịnh Lang, Trương Hán Siêu, Hữu Nghị (TP HB)…
Quyền GĐ Sở Ngô Ngọc Đức trăn trở: Mặc dù hạ tầng giao thông phát triển mạnh nhưng chất lượng đường sá, cầu, cống chưa đồng bộ để có thể đáp ứng yêu phát triển KT-XH. Tỉnh có 300 km đường QL đã có 100% đường nhựa. Đường vào vùng khó khăn có 186 km, đã rải nhựa 86,5% được rải nhựa. Hệ thống đường tỉnh có 384 km được rải nhựa và bê tông đạt 78%. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, tuy nhiên chỉ có khoảng 60% đi được cả 2 mùa. Thời tiết diễn biến phức tạp và các nguyên nhân khác làm cho cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh bị thiệt hại nghiêm trọng, nhiều tuyến đường đang cấp thiết được đầu tư nâng cấp để đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.
Năm 2010 bằng nguồn vốn WB 3, tỉnh tiếp mở đầu tư nâng cấp các tuyến đường Do Nhân - Tuân Lộ, Mường Chiềng - Mường Tuổng, Mường Chiềng - Đồng Chum. Như vậy chắc chắn trong vài năm tới cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh sẽ có sự phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
BHB