Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra xe vi phạm chở quá tải trọng quy định. Ảnh minh hoạ
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN về kiểm soát xe chở quá tải trọng quy định, một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.
Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương; đặc biệt thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, ngang nhiên lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả.
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, mỗi ngày có hàng chục lượt xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL.37, tỉnh Tuyên Quang; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT.261 và một số đường địa phương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, lưu thông trên ĐT.309, ĐT.309B, phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.309B, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; Hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL.37 và một số tuyến đường địa phương địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; Hàng loạt xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá vẫn hoành hành trên QL.21B, TP. Hà Nội; Đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên ĐT.359, địa phận huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng; ác xe đầCu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, lưu thông trên QL.21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Từng đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy tại xã Khánh Phú, lưu thông trên các tuyến đường địa phương và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở khoáng sản quá tải lưu thông trên ĐT.532, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.
Các đoàn xe tải xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên ĐT.16, ĐT.19, QL.1; các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Từng đoàn xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, lưu thông trên QL.1, QL.19 để phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước; xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại các xã Bình Nghi, Tây Bình, huyện Tây Sơn, lưu thông trên ĐT.636B, QL.19, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.
Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc – Nam trên QL.1.
Trước tình hình đó, trong tháng 9 năm 2021 và các tháng tiếp theo, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ đạo của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động như mô hình Trạm KTTTX lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng.
Tổng cục đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.
Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ; Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.
Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và CCTT phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.
Phong Vũ